สมาคมยานยนต์ชั้นนำชี้ไทยครองแชมป์ฮับยานยนต์อาเซียน พร้อมร่วมจัด TAPA 2014 ยิ่งใหญ่เพื่อเป็นเวทีดันยอดส่งออก

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๗:๒๑
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมและองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมจัด “งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2557 หรือ Thailand Auto Parts & Accessories 2014 (TAPA 2014)” 28 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม 2557ณ ไบเทค บางนา ตั้งเป้าเป็นเวทีขยายตลาดส่งออกและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ไทยในฐานะฮับยานยนต์อาเซียน

งานแถลงข่าว TAPA 2014 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องเดอะแคมปัส โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ มีการจัดเสวนาเกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ของไทย ร่วมด้วยวิทยากรจากองค์กรชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม ได้แก่ นางอัชณาลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย นายพิชัย รวมธารทอง นายกสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย และนายอุดมชัย บุญวรเศรษฐ์ ประธานสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวแอพลิชั่น TAPA 2014 ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงานพร้อมรายชื่อผู้ผลิตและผู้ประกอบการยานยนต์ไทย โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเบล็ตในระบบปฏิบัติการ iOS สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน App Store

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ตลาดส่งออกสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งของไทย มีการขยายตัวดีเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ทำให้มีการปรับสัดส่วนการผลิตรถยนต์มาผลิตเพื่อการส่งออกมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้เน้นการผลิตเพื่อป้อนตลาดภายในประเทศ โดยการส่งออกรถยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ ระหว่างเดือนมกราคม — กรกฎาคมของปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 414,442.07 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปี 2555 กว่าร้อยละ 5.89 โดยแบ่งเป็นมูลค่าส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 280,268.87 ล้านบาท มูลค่าส่งออกเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์คิดเป็นเงิน134,173.32 ล้านบาท ขณะที่การส่งออกรถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 26,927.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นยอดส่งออก พร้อมสร้างเวทีการค้าระดับนานาชาติให้แก่ผู้ผลิต และผู้ประกอบการของไทย กรมฯ ได้ร่วมกับสมาคมและองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดงาน Thailand Auto Parts & Accessories ขึ้นเป็นประจำทุกๆ 2 ปีโดยงาน TAPA 2014 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ASEAN Auto Parts Sourcing Hub, the Ultimate in Green Technology” เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ปลอดภัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งตอบโจทย์เทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกในปัจจุบัน

โดยจะรวบรวมผู้ผลิตชั้นนำกว่า 400 บริษัท ทั้งจากไทยและต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เวียดนาม เป็นต้น มาร่วมจัดแสดงสินค้ายานยนต์ อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ อะไหล่ และอุปกรณ์ตกแต่ง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร

งาน TAPA 2014 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม 2557 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมแสดงสินค้าได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ตุลาคมศกนี้ โดยติดต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 0 2507 8374-78 อีเมล์ [email protected] หรือชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.thailandautopartsfair.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้