ทีเส็บจัดงาน “MICE Sustainability Thailand Forum 2013 สู่การพัฒนาธุรกิจไมซ์อย่างยั่งยืน

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๖:๔๕
สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ร่วมกับ UFI สมาคมชั้นนำของโลกในธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า จัดงาน “MICE Sustainability Thailand Forum 2013” หวังให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยได้แนวทางการปฎิบัติที่ดีระดับนานาชาติของโลก และเตรียมพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคที่ได้มาตรฐานสากล อันนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ได้มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยภายใต้แนวทางการจัดงานไมซ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustain Thailand) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งเสริมแนวทางด้านการปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อม มาต่อเนื่องกว่า 5 ปี และได้จัดทำ “แนวทางการปฏิบัติสู่ความยั่งยืน”เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนร่วมกันพัฒนาแนวทางสำหรับการดำเนินธุรกิจไมซ์ตามแนวทางดังกล่าว

ทีเส็บจึงได้ร่วมกับ UFI ซึ่งเป็นสมาคมชั้นนำของโลกในธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า จัดงาน “MICE Sustainability Thailand Forum 2013” ขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้งในและต่างประเทศร่วมบรรยาย และคลอบคลุมการนำเสนอในหัวข้อต่างๆ อาทิ Mr. Christian Druart, Secretary of UFI Sustainable Development Committee บรรยายในหัวข้อเรื่อง “Frameworks and tools to implement sustainability” และการบรรยายร่วมของผู้บริหารจาก UFI เพื่อนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีระดับนานาชาติที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในฐานะการบริหารจัดการสถานที่อย่างยั่งยืน (Best Reporting on Sustainability” Award Winner) โดย Mr. Rashid Toefy, CEO-Cape Town International Convention Centre (CTICC) และ Mr. Sandy Cunningham, Regional Operations Manager-UBM

นอกจากนี้ยังมีการเสวนาที่เจาะลึกอีก 2 หัวข้อสำคัญ คือ การเสวนาโดยผู้นำในวงการธุรกิจไมซ์ที่น่าสนใจ เช่น“How does carbon footprint effect MICE industry”, การเสวนาในหัวข้อเรื่อง “Sustainability International standards: Path and Benefit” เป็นต้น

คุณนิชาภา ยศวีร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ ทีเส็บ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยได้รับฟังแนวทางการปฎิบัติที่ดีระดับนานาชาติของโลก โดยวิทยากรผู้บรรยายจาก UFI และการเสวนาโดยท่านวิทยากรผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งได้ดำเนินแนวทางปฏิบัตมาตรฐานต่างๆ ทั้งมาตรฐานด้านการจัดการพลังงาน ISO 50001 และมาตรฐานการจัดการและบริหารธุรกิจอีเว้นต์อย่างยั่งยืน ISO 20121 เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีโรงแรมที่ได้มาตรฐาน “Green Accommodation” ทั้งหมด 170 โรงแรม และสถานที่จัดงานระดับนานาชาติที่ได้มาตรฐาน “Green Venues” ถึง 8 แห่ง

“ทีเส็บเชื่อมั่นว่า การจัดงาน“MICE Sustainability Thailand Forum 2013” จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทย พร้อมก้าวเป็นผู้นำในภูมิภาคที่ได้มาตรฐานสากล อันจะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป”

โดยที่ ISO 20121 Event Sustainability Management System หรือมาตรฐานการจัดการและบริหารธุรกิจอีเว้นต์อย่างยั่งยืน โดยมาตรฐานนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากมาตรฐานของอังกฤษที่ชื่อว่า BS 8901 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับระบบการบริหารอย่างยั่งยืนสำหรับธุรกิจอีเว้นต์ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาใช้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 (2007) และเมื่อมาตรฐานนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างสูง จึงได้พัฒนามาตรฐาน BS 8901 สู่มาตรฐานสากล ISO 20121 และนำมาประยุกต์ใช้ครั้งแรก ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิค ลอนดอน 2012

ที่ผ่านมาทีเส็บได้จัดทำขึ้นเพื่อมาพัฒนายกระดับผู้ประกอบการไมซ์ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติ และแสดงถึงการตระหนักต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และเพื่อสร้างจุดขายของประเทศและส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดกิจกรรมไมซ์ที่มีมิติของการดำเนินการอย่างสมดุล ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

มาตรฐาน ISO 20121 สามารถช่วยองค์กรที่เกี่ยวกับธุรกิจอีเว้นต์ ในหลายด้าน อาทิเช่น ช่วยสร้างผลกำไรที่เพิ่มมากขึ้นให้แก่องค์กร มุ่งเน้นภาพลักษณ์ขององค์กรในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยลดมลภาวะและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เหมาะสำหรับองค์กรและบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดงานอีเว้นต์ทุกประเภท ตั้งแต่ คนจัดอาหารในงานเลี้ยง วิศวกรไฟฟ้าและระบบเสียง บริษัทรักษาความปลอดภัย คนสร้างเวที ทั้งที่เป็นคนจัดอีเวนต์อิสระไปจนถึงทีมจัดงานอีเวนต์ของทั้งบริษัทและรัฐวิสาหกิจ

องค์กรหรือบริษัทใด สามารถนำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้จนประสบความสำเร็จและได้รับการรับรอง จะสร้างความแตกต่าง และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมาก เพราะปัจจุบัน หน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐบาลและเอกชนกำลังให้ความสนใจกับการนำมาตรฐาน ISO 20121 เข้าไปบรรจุไว้ในแนวทางการปฏิบัติงานขององค์กรเพื่อแสดงให้เห็นถึงนโยบายเกี่ยวกับความยั่งยืนทางธุรกิจ ดังนั้น มาตรฐาน ISO 20121 จึงกลายเป็นพื้นฐานสำหรับผู้ที่อยู่ในธุรกิจอีเว้นต์ เพราะในทุกภาคส่วน อาทิ กลุ่มลูกค้า สปอนเซอร์ หน่วยงานราชการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางธุรกิจอื่นๆ ต่างให้ความสำคัญและเลือกที่จะทำงานกับองค์กรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งสิ้น

“สำหรับการประมาณการรายได้ของอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในช่วง 3 ปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มจาก 8.8 หมื่นล้านบาท ในปี 2556 ก้าวเข้าสู่หลักแสนล้านบาทในปี 2558 จากจำนวนนักเดินทางไมซ์ที่เพิ่มจาก 9.4 แสนคนในปีนี้เป็น 1.03 ล้านคนในปี 2558” คุณนิชาภากล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

นางสาวอริสรา ธนูแผลง โทร +66 2 694 6095 หรือ[email protected]

นายพิษณุ พลายแก้ว โทร +66 2 694 6000 ต่อ 3014 หรือ[email protected]

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ

คุณเอมี่ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์

บริษัท โปร มีเดีย พีอาร์ จำกัด

อีเมล์ : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4