ผู้บริหาร SMEs ปลื้มวิชากลยุทธ์การทำตลาด ในหลักสูตร SMEs Advance ของ สสว.

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๔:๓๓
ผู้บริหารระดับสูงSMEs ที่เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรSMEs Advance"ของ สสว. ชื่นชอบวิชาศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมการตลาด "Cutting-edge Marketing" นำไปใช้ปฏิบัติได้จริง เกิดประโยชน์ต่อการสร้างฐานและขยายตลาดลูกค้า SMEs ได้เพิ่มขึ้น

ดร. วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการอบรมหลักสูตรนักบริหารSMEsระดับสูง "SMEs Advance" ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานบริหารจัดการธุรกิจ SMEs ว่า ได้จัดหลักสูตรพฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมตลาด (Cutting-edge Marketing)เพื่อเสริมความรู้เพิ่มศักยภาพให้กับผู้บริหารระดับสูงของ SMEs ทั้ง 2 รุ่น กว่า 220 ท่าน โดยมีอาจารย์ วิทยา จารุพงศ์โสภณ อาจารย์คณะพาณิชย์ศาสตร์การบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดเทคนิคความรู้ให้กับผู้เข้ารับอบรมทั้ง 2 รุ่น ของโครงการ

"ความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมการตลาด ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความได้เปรียบและสร้างโอกาสให้ตนเองประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงแค่เท่านั้น ผู้ประกอบการ SMEs จะต้องรู้ถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมตลาด รวมถึงรู้วิธีการรับมือการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมการตลาด ควบคู่พร้อมกันไปด้วย ในหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ ทาง สสว. จึงนำสิ่งเหล่านี้มาเสริมให้ผู้บริหาร SMEs อย่างครบถ้วน" ดร. วิมลกานต์ กล่าว

ส่วนผู้บริหาร SMEs ระดับสูงที่ร่วมการอบรมมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับหลักสูตรการตลาดใน SMEs Advance ครั้งนี้ เช่น นายเมธา ชัยมงคลานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดียฟูดส์ จำกัด เจ้าของอุตสาหกรรมอาหารประเภทขนมของฝาก อาทิ มะขามแก้ว ทองม้วน เป็นต้น กล่าวว่า อาจารย์และวิทยากรได้ให้ข้อคิดและแง่มุมด้านการตลาดที่โดนใจผู้บริหาร SMEs อย่างตนเองมาก เพราะให้ในสิ่งที่อยู่บนพื้นฐานการตลาดในความเป็นจริงที่ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นกรณีตัวอย่างได้อย่างชัดเจน

“ผู้ประกอบการ SMEs สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดีมาก อย่างการสอนให้ SMEs ต้องเลือกหาลูกค้า เสมือน SMEs เป็นชาวประมงต้องจับปลาในมหาสมุทร ก็ต้องเลือกจับปลาที่ตนเองมีความสามารถและถนัด เพราะไม่สามารถจับปลาในมหาสมุทรได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้น SMEs จะมาจับปลาหรือหาลูกค้าสะเปะสะปะไม่ได้อีกต่อไปแล้ว” นายเมธา กล่าว

นายเมธา เสริมอีกว่า จากเดิมที่ผ่านมาตนไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านแผนการตลาด จากนี้ไปก็จะต้องให้ความสำคัญมากขึ้น และเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น หาจุดแข็งทางการตลาดของตนเอง ต้องมีการพัฒนาจุดแข็งของสินค้าอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการสร้างพันธมิตรทางคู่ค้า โดยสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการ บนพื้นฐานความเหมือนจากของสินค้าของฝากประเภทด้วยกัน และออกไปหาร้านค้าข้างนอกและไปบริการให้กับเครือข่ายพันธมิตร เช่น โรงแรม

ส่วนนายรุ่งโรจน์ ศิรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท การ์เด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจที่ปรึกษาด้านซอฟแวร์ให้กับผู้ที่ต้องการการวางและจัดระบบงานให้กับอุตสาหกรรมและหน่วยงานต่างๆกล่าวเสริมด้วยว่า สามารถนำความรู้จากการอบรมมาใช้ปฏิบัติจริงได้อย่างดีและเป็นประโยชน์มาก เช่นกัน อย่างความรู้ที่ได้เรื่อง การจะต้องพยายามรักษาลูกค้าเดิมไว้ เพราะต้นทุนการรักษาลูกค้าเดิมย่อมต่ำกว่าต้นทุนจาการสร้างลูกค้าใหม่ “ เราจะต้องมีการเลือกลูกค้ามากขึ้น เพื่อสามารถลดต้นทุนโดยรวมลดลงและขยายตลาดได้มีประสิทธิภาพขึ้น ”

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

โทร 0-2298-3033 , 0-2298-3037

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital