การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2556

พุธ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๓๔
การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2556

การประชุมรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังภายใต้กรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยถึงการเตรียมการเดินทางของ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2556 การประชุมรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังภายใต้กรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2556 ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี สหรัฐอเมริกา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การประชุมร่วมผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศของกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ [South East Asia (SEA) Group] โดยกลุ่ม SEA ของธนาคารโลก ประกอบด้วย สมาชิกจำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม หมู่เกาะฟิจิ อินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ เนปาล สิงคโปร์ ตองกา เวียดนาม และประเทศไทย และกลุ่ม SEA ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศประกอบด้วย สมาชิกจำนวน 13 ประเทศ ได้แก่ 11 ประเทศข้างต้น กับ ฟิลิปปินส์และกัมพูชา โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2556 เพื่อหารือผลการดำเนินงานและนโยบายที่สำคัญของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา

2. การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2556 ซึ่งเป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศของสมาชิกธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศจำนวนกว่า 180 ประเทศ เพื่อแสดงข้อคิดเห็นต่อแนวนโยบายการบริหารงานของธนาคารโลกและกองทุนฯ สถานการณ์เศรษฐกิจการเงินโลกในปัจจุบัน และแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป ทั้งนี้ จะมีการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมโดยนายจิม ยอง คิม (Mr. Jim Yong Kim) ประธานธนาคารโลก และนางคริสติน ลาการ์ด (Mrs. Christine Lagarde) กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในวันที่ 11 ตุลาคม 2556

3. การประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของอาเซียนกับนางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในวันที่ 11 ตุลาคม 2556 เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดการเงินโลก สภาวะทางเศรษฐกิจของอาเซียน การรวมตัวภายในภูมิภาค และบทบาทของกองทุนการเงินระหว่างประเทศในการมีส่วนร่วมของการพัฒนาในอาเซียน

4. งานเสวนา “The Fifth Resilience Dialogue” วันที่ 11 ตุลาคม 2556 หัวข้อ การลดภาวะความยากจนเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรง (Poverty Reduction in a Time of Extremes) เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากภัยพิบัติต่อพลวัตความยากจน และโอกาสของการฟื้นตัวเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งนายกิตติรัตน์ฯ ได้รับเชิญให้เป็นผู้ร่วมการเสวนา (Panelist)

5. การประชุมรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังภายใต้กรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2556 ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหพันธรัฐรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกและประเด็นความท้าทาย รวมทั้งเพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการประสานความร่วมมือภายใต้กรอบ G-20 และกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก [East Asia Summit (EAS)] เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและสมดุล

6. นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ฯ มีกำหนดหารือทวิภาคีกับนายแอกเซล แวน ทรอทเซนเบิร์ก (Mr. Axel van Trotsenburg) รองประธานธนาคารโลก ในประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลก และผู้แทนจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศชั้นนำต่างๆ ในประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยและภูมิภาค

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 02 273 9020 ต่อ 3614

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital