การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2556 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๔๐
นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2556 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในระหว่างวันที่ 6-12 ตุลาคม 2556 โดยมีการประชุมหารือที่สำคัญดังนี้

1. การหารือกับ World Bank Research Development Group ของธนาคารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดทำ Worldwide Governance Indicator (WGI) และ Freedom House ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดทำข้อมูลที่ถูกนำมาใช้ประกอบในการจัดทำดัชนีธรรมาภิบาลโลก โดยได้สอบถามถึงวิธีการจัดทำรายงาน แหล่งข้อมูล รวมถึงหลักเกณฑ์ในการจัดทำตัวชี้วัดของประเทศไทย และได้ให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับการปรับปรุงและพัฒนาด้านธรรมาภิบาลของไทย ในด้านต่างๆ โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะได้ประสานงานเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

2. การหารือกับกระทรวงการคลังสหรัฐ (U.S. Treasury) เกี่ยวกับความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะและกระทรวงการคลังสหรัฐ โดย U.S. Treasury จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาประเทศไทย เป็นคราวๆ ไปเพื่อจัดฝึกอบรมให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดสัมมนาทางวิชาการในด้านต่างๆ อาทิ การประมาณการและการบริหารเงินสด การบริหารจัดการโครงการเงินกู้ ยุทธศาสตร์และการกำหนดเครื่องมือในการบริหารหนี้และความเสี่ยง และการพัฒนา ตลาดตราสารหนี้ไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการดำเนินงานในด้านดังกล่าว ของสำนักงานบริหาร หนี้สาธารณะให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

3. การหารือกับ Mr. Axel van Trotsenburg รองประธานธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เกี่ยวกับการจัดทำกรอบความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศไทยและธนาคารโลก ปี 2557-2560 และความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในด้านการติดตามและประเมินผลโครงการ รวมถึงการจัดทำกรณีศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและการรับมือกับปัญหาน้ำท่วมของประเทศไทย นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้ร่วมหารือกับ Mr. Hiroshi Watanabe, CEO, Executive Managing Director ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและ JBIC ในอนาคต อาทิ การขอให้ JBIC สนับสนุน SMEs ของไทยรวมถึงการขยายสินเชื่อให้แก่ธุรกิจไทยที่เกี่ยวเนื่องกับญี่ปุ่น และการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทยภายใต้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. … เป็นต้น

4. การหารือทวิภาคีกับสถาบันการเงินต่างประเทศในวันที่ 10-11 ตุลาคม 2556 ได้แก่ CitiBank Mizuho Group Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ Bank of America Merrill Lynch UBS Nomura Securitiesโดยได้มีการหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของไทย ภาวะตลาดการเงินโลก สถาบันการเงินต่างๆ ได้สอบถามถึงความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการภายใต้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. …. รวมทั้งแนวทางการระดมทุนสำหรับโครงการดังกล่าว โดยสถาบันการเงิน ได้แสดงความสนใจหากรัฐบาลจะระดมทุนโดยการออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ

5. สำหรับในวันที่ 12 ตุลาคม 2556 จะมีการหารือทวิภาคีกับสถาบันการเงินต่างประเทศรายอื่นๆ ได้แก่ Credit Suisse Barclays Standard Chartered HSBC ในประเด็นต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะนำข้อมูลและความคิดเห็นจากการหารือกับองค์กรต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางการระดมทุน และการพัฒนาการบริหารหนี้และความเสี่ยง ตลอดจนการบริหารจัดการโครงการเงินกู้เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับประเทศต่อไป

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

โทร. 0 2265 8050 ต่อ 5513

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น