มูลนิธิเขมไชย ระดมทุนเปิดโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาเด็กด้อยโอกาส อ.สังขละบุรี

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๔๙
มูลนิธิเขมไชย รสานนท์ กำลังรณรงค์จัดหาทุนเพื่อเตรียมเปิดตัว “โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาเยาวชนด้อยโอกาส” จำนวนกว่า 80 ทุน ให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ณ ทุ่งใหญ่นเรศวร เขตมรดกโลก ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเขมไชย รสานนท์ กล่าวว่า “มูลนิธิเขมไชย รสานนท์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยมีวัตถุประสงค์ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาเด็กยากจนและช่วยเหลือการรักษาพยาบาลผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร เป็นองค์กรศูนย์กลางรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาเพื่อช่วยเหลือกลุ่มชน พร้อมดำเนินงานด้านสาธารณะประโยชน์ร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรที่ได้เข้าร่วมช่วยเหลือและให้การสนับสนุนทุนการศึกษา อาทิ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท ขนส่ง จำกัด แต่ทางมูลนิธิฯยังต้องการความช่วยเหลือจากผู้มีจิตศรัทธราอีกจำนวนมากเพื่อส่งต่ออนาคตให้กับเยาวชนที่กำลังรอโอกาสทางการศึกษา”

ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ กล่าวเพิ่มเติม “มูลนิธิฯ กำลังรณรงค์จัดหาทุนเพื่อเตรียมเปิดตัว “โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาเยาวชนด้อยโอกาส” จำนวนกว่า 80 ทุน ให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ณ ทุ่งใหญ่นเรศวร เขตมรดกโลก ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งประกอบด้วย 6 หมู่บ้าน ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พื้นที่มรดกโลก ประชากรร้อยละ 99.99 เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงที่มีภาษาพูดเฉพาะของตนเอง ทำไร่หมุนเวียน มีวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมที่ผูกพันกับป่ามาหลายชั่วอายุคน การสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน อำเภอ หรือ อบต. ต่างต้องใช้การเดินเท้าเป็นหลัก รวมทั้งนักเรียนที่ต้องเดินเท้าออกมาเรียนหนังสือด้วย ระยะทางหมู่บ้านที่ใกล้สุดประมาณ 7 กม. และไกลที่สุด ประมาณ 80 กม.

ปัจจุบันผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้เป็นพื้นที่กรณีศึกษาคนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน แผนการฟื้นฟู ดูแลรักษาและปกป้องมิให้มีการบุกรุกผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ ล้วนเกิดจากการประสานความร่วมมือระหว่างชาวบ้าน อบต.หน่วยอุทยาน ตชด. และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อบต.ไล่โว่ มีรายได้หลักจากเงินอุดหนุนรัฐบาล ไม่สามารถเก็บภาษีต่าง ๆ ได้ เพราะในหมู่บ้านไม่มีร้านค้า ไม่มีการประกอบธุรกิจใดๆในพื้นที่มีโรงเรียนระดับประถมศึกษาจำนวน 4 แห่ง โรงเรียนขยายโอกาสถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 แห่ง ทำให้เด็ก ๆ ในพื้นที่เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 หรือ ม.3 แล้ว หากต้องการเรียนต่อจะต้องมาใช้ชีวิตในอำเภอสังขละบุรี ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก ทำให้เด็กหลายคนหมดโอกาสทางการศึกษา

ด้วยเหตุนี้ อบต.ไล่โว่ เล็งเห็นความสำคัญและต้องการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็ก ๆ ในพื้นที่จึงร่วมกับ มูลนิธิเขมไชย รสานนท์ จัดตั้งโครงการ “เด็กบ้านไกล พึ่งพาตนเอง” ขึ้นมาเพื่อให้เด็ก ๆ ในพื้นที่มีโอกาสได้เข้ามาเรียนหนังสือในอำเภอมากขึ้นโดย อบต.ไล่โว่ช่วยเหลือด้านสถานที่และอาหาร มูลนิธิเขมไชย รสานนท์ สนับสนุนทุนการศึกษาและผลักดันโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนและสานอนาคตให้แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสได้มีส่วนร่วมในฐานะเป็นสมาชิกชุมชนของประเทศ เพื่อเป็นกำลังพัฒนาชาติสืบไป

การสนับสนุนทุนการศึกษา

เยาวชนจากตำบลไล่โว่ซึ่งถ้าได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องจะได้รับโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเองผ่านระบบการศึกษาของรัฐซึ่งต่างก็มีความหวังที่จะมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและพึ่งพาตัวเองได้ เด็กๆดังกล่าวจบการศึกษาระดับประถมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนในหมู่บ้านซึ่งดำเนินการโดยตำรวจตระเวนชายแดนและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อาทิ โรงเรียนตชด.สุนทรเวช โรงเรียนตชด.ทิไล่ป้า โรงเรียนบ้านกองม่องทะและโรงเรียนบ้านหินตั้ง โดยเป็นลูกหลานจาก 6 หมู่บ้าน กล่าวคือ1.สะเนพ่อง 2.กองม่องทะ 3.เกาะสะเดิ่ง 4.ไล่โว่ 5.ทิไล่ป้า 6.จะแก ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารมีประชากรรวมกันจำนวน 2,481 คน จาก 456 ครัวเรือน ซึ่งการสนับสนุนทุนการศึกษาเป็นดำริและดำเนินการมาโดยลำพัง โดยมูลนิธิเขมไชย รสานนท์ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 โดยมีเยาวชนรับทุนจำนวน 22 คน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยสม่ำเสมอ

ในปี พ.ศ. 2550 -2555 มีจำนวนผู้ขอรับทุนการศึกษา 48 คน แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 20 ทุนและมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 28 ทุน และในปัจจุบันปี พ.ศ. 2556 ได้เพิ่มจำนวนผู้ขอรับทุนจำนวน 30 ทุน เป็นจำนวนทุนรวมทั้งสิ้น 78 คน ทั้งนี้ก็ด้วยตระหนักในความยากลำบากของเยาวชนส่วนนี้ของประเทศซึ่งอนาคตของพวกเขาจะเรืองรองขึ้นได้ก็ด้วยการศึกษาซึ่งเป็นสิทธิที่จะพึงได้รับในฐานะเป็นพลเมืองของประเทศไทย เพราะดูจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าขาดการสนับสนุนจากองค์กรภาคธุรกิจเอกชนที่จะร่วมแบ่งปัน

นายวิมล สังขธิติ อายุ 16 ปี จากหมู่บ้านสะเนพ่อง น้องวิมลอาศัยอยู่กับมารดา ซึ่งมีอาชีพทำไร่ บิดาถึงแก่กรรม “ผมอาศัยอยู่ในโครงการเด็กบ้านไกล ที่ทำให้ผมมีโอกาสได้เรียนต่อระดับ ม.1 ถ้าไม่มีโครงการนี้ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้เรียนต่อหรือไม่ ผมดีใจมาก แม่ผมแก่มากแล้ว ไม่สามารถส่งเงินให้ผมเรียนได้”

นางสาวสุวรรณา สังขสุวรรณา อายุ 17 ปี จากหมู่บ้านจะแก

“ทางบ้านของข้าพเจ้า ไม่มีเงินใช้จ่ายเพียงพอที่จะส่งข้าพเจ้าเรียนต่อจึงได้ขอทุนมาทางมูลนิธิเขมไชย รสานนท์ เพื่อเข้าอยู่ในโครงการเด็กบ้านไกลพึ่งพาตนเอง ”

ด.ญ. จำปา ร่มไพรงาม อายุ 13 ปีจากหมู่บ้านสะเนพ่อง

“ หนูดีใจมากที่ได้มาอยู่ในโครงการเด็กบ้านไกล พึ่งพาตนเองหนูจะเป็นเด็กดีของทุกคนและจะตั้งใจเรียนให้ดีเท่าที่จะทำได้ และหนูตั้งความหวังว่าจะเป็นพยาบาลให้ได้ และหนูก็จะทำความฝันให้เป็นจริงและพอทำความฝันเสร็จสิ้นสำเร็จแล้วหนูจะกลับไปที่หมู่บ้านของหนูและจะรักษาทุกคนที่ป่วยค่ะ”

องค์กรที่ประสงค์ร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เยาวชนภายใต้โครงการเด็กบ้านไกล สามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิเขมไชย รสานนท์ โทร. 02-930-3191หรือ Email : [email protected]

ติดต่อ:

มูลนิธิเขมไชย รสานนท์ โทร. 02-930-3191หรือ Email : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest