เมืองเซี่ยเหมินของจีนจัดงานฉลองครบรอบ 100 ปี จี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ ในอุปถัมภ์ของ ตัน กาห์-กี่

พฤหัส ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๕๐
เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม เมืองเซี่ยเหมินได้จัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 100 ปีของ จี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ (Jimei School Village) ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษาครบวงจรที่ก่อตั้งโดยตัน กาห์-กี่ (Tan Kah-kee)

นายหลิน จุน ประธาน All-China Federation of Returned Overseas Chinese, นายจาง ฉางผิง ประธาน Fujian Provincial CPPCC, นายหวัง เหมิงฮุย สมาชิกคณะกรรมาธิการสามัญของ CPC Fujian Provincial Committee และเลขาธิการพรรคของ CPC Xiamen Municipal Committee, นายหลี่ หง รองผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยน ตลอดจนลูกหลานของนายตัน กาห์-กี่ และศิษย์เก่ามากกว่า 2,500 คนจากทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานฉลองครั้งนี้ โดยลูกหลานของนายตัน กาห์-กี่ เกือบ 20 คนได้เดินทางมายังเมืองเซี่ยเหมินเป็นครั้งแรกในชีวิตเพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษที่มีชื่อเสียงของพวกเขา

“ตัน กาห์-กี่ มอบความมั่งคั่งทางจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่แก่ชาติจีนและต่อชุมชนชาวจีนโพ้นทะเล ความมั่งคั่งทางจิตวิญญาณนี้เป็นผลโดยตรงจากการกระทำต่างๆอันน่าประทับใจของเขาในการให้ชีวิตใหม่แก่จีนผ่านทางการศึกษา วันนี้ เราฉลองการครบรอบ 100 ปีการก่อตั้ง จี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ เพื่อรำลึกถึงการบริจาคและการช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ของตัน กาห์-กี่ และเพื่อสนับสนุนการอุทิศตนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของเขาที่มีต่อการศึกษา” นายหลิน จุน กล่าว

“เราหวังว่าจี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ สามารถส่งเสริมการปลูกฝังความสามารถและการพัฒนาโรงเรียนผ่านจิตวิญญาณของตัน กาห์-กี่ และคำขวัญของโรงเรียนที่ว่า “จงมีจิตใจกล้าหาญและจริงใจ” กำลังเปลี่ยนโรงเรียนแห่งนี้ให้กลายเป็นแบรนด์ที่อิทธิพลและมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น รัฐบาลมณฑลฝูเจี้ยนจะให้การสนับสนุนสูงสุดดังเช่นที่ผ่านมา เพื่อความเจริญก้าวหน้าของจี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ” นายหลี่ หง กล่าว

ตัวแทนจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงนายตัน ดิบ จิน (Tan Dib Jin) หลานคนโตสุดของตัน กาห์-กี่ กล่าวว่า งานนี้ได้รับการตอบรับอย่างกระตือรือร้นจากทั่วโลก เพื่อเป็นการรำลึกถึงเงินบริจาคที่ตัน กาห์-กี่ ได้มอบให้สำหรับก่อตั้งโรงเรียน และเพื่อรำลึกถึงความรักของเขาที่มีต่อบ้านเกิดเมืองนอน พวกเขารู้สึกปลาบปลื้มและตื่นเต้นที่ได้เห็นการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของบ้านเกิด รวมถึงชื่อเสียงที่โด่งดังขึ้นของจี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ ในประเทศต่างๆ

ในปี 2456 ตัน กาห์-กี่ ได้กลับมายังบ้านเกิด และก่อตั้งโรงเรียน 12 แห่ง ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักในชื่อ จี๋เหม่ย สคูล วิลเลจ ที่ไม่เพียงเปิดสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีการฝึกอบรมครู และการเรียนการสอนระดับสูงในสาขาการเดินเรือ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ธุรกิจ เกษตรกรรมและป่าไม้ รวมถึงจีนศึกษา

แหล่งข่าว : รัฐบาลเมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน