ญี่ปุ่นเล็งไทย-ไต้หวันแกนนำพัฒนายาในระดับเอเซียนตั้งเป้าสำเร็จภายใน 2010

พฤหัส ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๓๘
TCELS ร่วมงาน BioJapan 2013 ระบุต่างชาติสนใจโครงการหุ่นยนต์การแพทย์และเซลล์บำบัด พร้อมต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคต ด้านญี่ปุ่นเล็งไทย-ไต้หวัน แกนนำพัฒนายาในระดับเอเซีย ตั้งเป้าภายในปี 2020 เตรียมเสนอรวมกลุ่มจัดงานประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ เทียบชั้นยักษ์ใหญ่ ไบโอสหรัฐฯ มั่นใจศักยภาพถึง

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา TCELS ได้เข้าร่วมงานประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ หรือ BioJapan 2013 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยปีนี้ TCELS เข้าร่วมงานในรูปแบบของการจัดบูธนิทรรศการ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วยภาครัฐและเอกชน อาทิ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ห้างหุ้นส่วนจำกัดวานิไทย บริษัทแปซิฟิค ไบโอเทค จำกัด ฯลฯ โดยนำเสนอผลงานเด่นคือ โครงการหุ่นยนต์ทางการแพทย์ โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ และโครงการเซรั่มน้ำยางพารา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของของความร่วมมือพัฒนายา วัคซีน และชุดทดสอบต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการเซลล์บำบัด ที่เน้นเรื่องการรักษาโรคเฉพาะบุคคล โครงการหุ่นยนต์ทางแพทย์ ที่ได้มีการเจรจาเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจในอนาคตด้วย

ผอ.TCELS กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนยังได้เข้าร่วมประชุม APAC (The Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Association ) ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือที่ญี่ปุ่นสร้างขึ้น โดย JPMA (Japan Pharmaceutical Manufacturers Association) เป็นแกนหลัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยาของเอเซีย และสร้างอำนาจต่อรองเพื่อคานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในยุโรปและอเมริกา โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือพัฒนายา เพื่อให้ได้ยาที่พัฒนาโดยเอเชีย ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายในงาน BioJapan อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นความพยายามระดับภูมิภาคเอเชีย และผู้ได้รับเชิญเข้าร่วมมาจากหลายประเทศ เช่น เกาหลี ไต้หวัน ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย แต่ญี่ปุ่นมุ่งเป้าบางประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะไต้หวันและไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา Roadmap เพื่อไปสู่เป้าหมายภายในปี 2020

“ญี่ปุ่นสนใจประเทศไทยมาก ก่อนหน้านี้ก็ได้ส่งผู้แทนจาก JPMA มาสำรวจประเทศไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว และในปีนี้ก็เตรียมตัวมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่ง TCELS ก็จะเป็นเจ้าภาพหลักในประสานงานให้เกิดการประชุม Business Forum โดยเชิญเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าหารือด้วย” ผอ. TCELS กล่าว

ดร.นเรศ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้เสนอความเห็นว่า ขณะนี้หลายประเทศจัดงานประชุมไบโอ แต่ยังมีลักษณะต่างคนต่างทำ หากรวมกลุ่มกันและผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพในการจัดงานไปในแต่ละประเทศ จะเป็นงานประชุมด้านไบโอ ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้งานไบโอสหรัฐอเมริกา ที่ครองแชมป์การประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้โดยศักยภาพของกลุ่มประเทศเอเซียแล้ว ก็มีความพร้อมไม่แพ้กัน เชื่อว่าจะสามารถแข่งขันได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital