ปภ.ประสานจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหาย แนะผู้ประสบภัยเตรียมเอกสารให้พร้อมยื่นเรื่องติดต่อรับการเยียวยา

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๕๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.ประสานจังหวัดเร่งสำรวจและจัดทำข้อมูลความเสียหายครอบคลุมทุกด้าน พร้อมจัดทำประกาศจังหวัดประชาสัมพันธ์ชี้แจงหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยของรัฐบาล สำหรับผู้ประสบอุทกภัยต้องจัดเตรียมเอกสารและนำหลักฐานมาติดต่อยื่นคำร้องขอรับการช่วยเหลือที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นภูมิลำเนาหรือได้รับความเสียหายในขณะเกิดภัย ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศ ซึ่งระยะเวลาในการติดต่อยื่นเอกสารและการรับเงินช่วยเหลือจะแตกต่างกันตามสถานการณ์อุทกภัยและสภาพความเสียหายของแต่ละพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดเร่งสำรวจข้อมูลความเสียหาย พร้อมจัดทำประกาศจังหวัดประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านการดำรงชีพ ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านพืช ด้านประมง ด้านปศุสัตว์ และด้านสิ่งสาธารณประโยชน์ ขั้นตอนการสำรวจความเสียหาย กำหนดระยะเวลาในการติดต่อขอรับความช่วยเหลือ รวมถึงเอกสารหลักฐานประกอบการขอรับเงินช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยของรัฐบาล สำหรับการติดต่อขอรับการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ผู้ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อยื่นคำร้องขอรับการช่วยเหลือที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ อบต.หรือเทศบาล ที่เป็นภูมิลำเนาหรือได้รับความเสียหายในขณะเกิดภัย ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศ โดยจัดเตรียมเอกสารและนำหลักฐาน ประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ภาพถ่ายความเสียหาย และสำเนาบัญชีธนาคารสำหรับโอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีผู้ประสบภัย ซึ่งแยกเป็นกรณีต่างๆ ดังนี้ 1) กรณีผู้ประสบภัย ไม่มีบ้านเลขที่ ต้องมีหนังสือรับรองบ้านไม่มีเลขที่ โดยผู้รับรอง ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นายก/รองนายก อบต.หรือเทศบาล 2) กรณีผู้ประสบภัยอาศัยในบ้านเช่า ต้องมีหนังสือสัญญาเช่าบ้านหรือหนังสือรับรอง จากผู้ให้เช่า 3) กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการยื่นคำร้อง ต้องเตรียมเอกสาร ได้แก่ หนังสือมอบอำนาจจากหัวหน้าครอบครัวที่ประสบภัย และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดความเสียหายจากอุทกภัยตามแบบฟอร์มที่หน่วยราชการกำหนด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นคำร้องขอรับการช่วยเหลือของผู้ประสบอุทกภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบและประเมินความเสียหายตามกรอบหลักเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมจัดทำประกาศผลการสำรวจความเสียหายจากอุทกภัยปี 2556 โดยระบุจำนวนผู้ได้รับการช่วยเหลือ วงเงินงบประมาณ และบัญชีรายชื่อผู้ประสบภัยที่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งผู้ประสบภัยจะได้รับเงินช่วยเหลือในรูปแบบเช็คเงินสดหรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ได้ยื่นเอกสารไว้ ทั้งนี้ ระยะเวลาในการยื่นเอกสารและการรับเงินช่วยเหลืออาจแตกต่างกันตามสถานการณ์อุทกภัยและสภาพความเสียหายของแต่ละพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา