‘ไฟเซอร์’ จัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพและอนามัยในวัยรุ่นหญิง เสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกายและอารมณ์

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๓๑
- กิจกรรมเรียนรู้ผ่านสื่อทันสมัยด้วยรูปแบบ ‘Interactive movie’ ภาพยนตร์สอดแทรกความรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วม

- สนับสนุนให้นักเรียนหญิงดูแลสุขภาพ เมื่อร่างกายย่างเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ เตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมยาคุณภาพของไทย ได้จัดอบรมกับกลุ่มนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองอย่างถูกต้อง เพื่อพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจของนักเรียนหญิงที่ร่างกายและฮอร์โมนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้แคมเปญสุขภาพใหญ่ประจำปี“รอบรู้เรื่องปวด” (know YOUR PAIN) ซึ่งไฟเซอร์จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในโอกาสครบรอบ 55 ปีในประเทศไทย

นพ. พิชัย คณิตจรัสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “วัยรุ่นเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นเรียนรู้การใช้ชีวิตที่ต้องการความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการดูแลสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะวัยรุ่นหญิงที่มีพัฒนาการทางร่างกายและอารมณ์ที่เปลี่ยนไป เช่น การเจริญเติบโตทางกาย การมีประจำเดือน และกลุ่มอาการอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ในวัยเรียนก็อาจต้องขาดเรียนหรือขาดสอบ และในวัยผู้ใหญ่ก็อาจส่งผลกระทบต่อ การทำงานได้ จากข้อมูลโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในนักศึกษาหญิงจำนวนกว่า 700 คน พบว่า 78% มีอาการปวดประจำเดือน และ มากกว่า 60% ของกลุ่มนี้ ยอมรับว่าอาการปวดส่งผลต่อสมาธิในการเรียน[1]

นพ. พิชัย กล่าวว่า “บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้จัดอบรมเพื่อมุ่งให้ความรู้ ความเข้าใจในกลุ่มนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนกว่า 50 โรงเรียน โดยคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ความรู้ให้กับกลุ่มนักเรียนหญิงได้กว่า 15,000 คน ด้วยการใช้สื่ออันทันสมัย ‘interactive movie’ ที่มีเนื้อหาสะท้อนชีวิตจริงของวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์เกิดขึ้นก่อนมีรอบเดือน เรียกว่ากลุ่มอาการผิดปกติก่อนมีรอบเดือน”

กลุ่มอาการผิดปกติก่อนมีรอบเดือน หรือ พีเอ็มเอส (PREMENSTRUAL SYNDROME) มีผลกระทบทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ โดยอาการทางร่างกายที่อาจพบได้คือ เจริญอาหาร ตัวบวม ปวดหัว ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย ส่วนอาการทางอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า โกรธง่าย วิตกกังวล ไม่อยากเข้าสังคม ซึ่งถ้าหากอาการเหล่านี้มีความรุนแรงมากขึ้น ควรจะปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างถูกวิธี

ส่วนวิธีการดูแลตัวเองเพื่อลดอาการปวดประจำเดือน สามารถทำได้โดยการประคบถุงน้ำร้อน ควบคู่ไปกับการดื่มน้ำอุ่นๆ รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงเพื่อชดเชยการเสียเลือดมากในช่วงมีประจำเดือน หรือรับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหากมีอาการปวดหรือรู้สึกไม่สบาย รวมทั้งรู้จักวิธีผ่อนคลายตัวเอง เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ การฝึกหายใจ เล่นโยคะ

“วัยรุ่นเป็นช่วงที่ร่างกายและฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ตัวเองได้ก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์ทั้งสุขภาพกายและใจ มีความมั่นใจใน การทำภารกิจสำคัญต่างๆ และไม่สูญเสียโอกาสที่จะได้ทำกิจกรรมที่ตัวเองชื่นชอบ เพราะร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์คือหัวใจสำคัญของการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ของวัยเรียนรู้” นพ. พิชัย กล่าวปิดท้าย

“ไฟเซอร์ ประเทศไทย — ทุ่มเทกายใจเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน”

[1]“อาการปวดประจำเดือนในวัยรุ่นไทย: การแพร่ระบาด, ผลกระทบ และความรู้กับวิธีการรักษา”, จดหมายเหตุทางแพทย์

แพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับที่ 87 พ.ศ.2547

นพ. พิชัย คณิตจรัสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

(จากซ้าย) มิ้นท์ — ลลิตา ไพศาล พิธีกรรายการสตรอเบอร์รี่ชีสเค้ก และ คุณกุลธิดา ลีนะบรรจง ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

มิ้นท์ — ลลิตา ไพศาล พิธีกรรายการสตรอเบอร์รี่ชีสเค้ก ในกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้กับกลุ่มนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษา

ภาพบรรยากาศการอบรม ณ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการที่เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อทันสมัย ‘Interactive Movie’ ที่ให้ความรู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจให้กับวัยรุ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้