ม.อ. เป็นเจ้าภาพ “IMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่15” สานสัมพันธ์-พัฒนาเยาวชน ไทย-มาเลย์-อินโด 22-28 พ.ย. นี้

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๕๔
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม IMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่ 15 ในระหว่างวันที่ 22-28 พฤศจิกายน 2556 เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย ด้วยกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้นำนักศึกษาและการแข่งขันกีฬา หวังพัฒนานิสิต นักศึกษา ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศก่อนก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า โครงการ IMT-GT Varsity Carnival จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2539 โดยมีมหาวิทยาลัยอุตระมาเลเซีย (Universiti Utara Malaysia) ประเทศมาเลเซีย และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมกันก่อตั้ง เพื่อให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ทางด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากร การพัฒนานิสิตนักศึกษาร่วมกัน ผ่านกิจกรรมทางด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรม การสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ระหว่างนักศึกษาผู้นำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยในเครือสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ซึ่งได้ตกลงที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละปี โดยมุ่งหวังจะพัฒนานิสิต นักศึกษาและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดในหมู่เยาวชนของสามประเทศให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการประสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558

“สำหรับโครงการ IMT-GT Varsity Carnival ในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 โดยมีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นเจ้าภาพ กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมในหัวข้อ “Exploring ASEAN Culture Through Mythic Dance” ที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน กิจกรรมการสัมมนาในหัวข้อ “Maintaining Self-Identity Towards ASEAN Community” ที่จะพานักศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยลงชุมชนเพื่อเรียนรู้การท่องเที่ยวแบบ Ecotourism และเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมการแข่งกีฬาในหัวข้อ “Sport Spirit” ประกอบด้วยการแข่งขันฟุตบอล วอลเลย์บอล เทนนิส แบดมินตัน ฟุตซอล และปันจักสีลัต ซึ่งคาดว่าทั้ง 3 กิจกรรมจะมีนักศึกษาและบุคลากรจากทั้ง 3 ประเทศรวม 12 มหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 1,200 คน โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี” รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรม IMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่ 15 ในปีนี้ นอกจากบุคลากรและนักศึกษาที่ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมแล้ว มหาวิทยาลัยยังได้รับการประสานความร่วมมือจากหลายองค์กรสำคัญในท้องถิ่น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว อาทิ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคใต้ เขต 1 สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ เป็นต้น และในโอกาสนี้ขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสงขลาร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้ เข้าร่วมกิจกรรมทั้งจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาประเทศทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาและด้านอื่นๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้