ขบวนรถไฟฟ้าใหม่ 5 ขบวนจากจีนถึงไทยแล้วพร้อมจะให้บริการ 5 ธันวาคมนี้

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๕๒
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่บริษัทฯ สั่งซื้อจากบริษัท ฉางชุน เรย์เวล์ วิฮิเคิล จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน 5 ขบวน 20 ตู้ เมื่อเดือนตุลาคม 2554 มูลค่าประมาณ 1,200 ล้านบาทได้ดำเนินการขนส่งมาถึงท่าเรือแหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขบวนรถไฟฟ้าใหม่นี้ บริษัทฯ จะเริ่มนำมาทดสอบวิ่งในระบบและพร้อมจะให้บริการในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสก่อนวันที่ 5 ธันวาคม 2556 นี้ ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าใหม่ที่เพิ่งเดินทางมาถึงประเทศไทยและพร้อมจะให้บริการได้อย่างรวดเร็วนี้ ก็เนื่องจากได้มีการทดสอบระบบในส่วนต่างๆ รวมถึงวิ่งทดสอบ (Trial run) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบรถไฟฟ้าจากโรงงานผู้ผลิตเกือบจะสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว คงเหลือเพียงการติดตั้งอุปกรณ์บางส่วนที่จะติดตั้งในประเทศไทย และการทดสอบในสถานที่จริง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือนธันวาคม 2556 นี้ สามารถนำขึ้นให้บริการประชาชนได้

การเพิ่มจำนวนขบวนรถอีก 5 ขบวน นี้ก็เพื่อรองรับเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสถานีวงเวียนใหญ่ — สถานีบางหว้า ซึ่งจะพร้อมให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการได้ครบทั้ง 4 สถานี ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 หลังจากที่เปิดให้ทดลองใช้ไปแล้ว 2 สถานี คือสถานีโพธินิมิตร และสถานีตลาดพลู เมื่อต้นปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดให้บริการสถานีวุฒากาศ และสถานีบางหว้าอีก 2 สถานี นี้ จะทำให้ส่วนต่อขยายสายสีลมจากสถานีวงเวียนใหญ่ ถึง สถานีบางหว้า ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ครบสมบูรณ์ และจะทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอส มีเส้นทางให้บริการทั้งสิ้น 36.25 กิโลเมตร รวม 34 สถานี โดยแยกเป็นสายสุขุมวิท จากสถานีหมอชิต — สถานีแบริ่ง ระยะทาง 22.25 กิโลเมตร และสายสีลมจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีตลาดพลู ระยะทาง 14 กิโลเมตร

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กล่าวว่า การเพิ่มจำนวนของขบวนรถไฟฟ้าอีก 5 ขบวน นี้จะทำให้บริษัทฯ มีขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งสิ้น 52 ขบวน รวม 208 ตู้ ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารที่ปัจจุบันมีจำนวนเฉลี่ยในวันทำการเกือบ 700,000 เที่ยวคนต่อวัน โดยจะทำให้ระบบรถไฟฟ้ามีความถี่เร็วขึ้น และสามารถช่วยลดปัญหาความแออัดของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี

สำหรับการติดตั้งประตู และรั้วกั้นขอบชานชาลา (Platform Screen Doors) ก็จะแล้วเสร็จและเริ่มใช้งานได้จริงใน 9 สถานี คือสถานีสยาม ศาลาแดง ช่องนนทรี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พญาไท ชิดลม อโศก พร้อมพงษ์ และอ่อนนุช ก่อนสิ้นเดือนธันวาคม 2556 นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ได้กล่าวสรุปว่า การเพิ่มจำนวนขบวนรถไฟฟ้าและการติดตั้งชุดรั้วและประตูกั้นขอบชานชาลานี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารในการใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น และอนาคต บริษัทฯ มีโครงการที่จะเพิ่มทางเดินเชื่อมหรือ Skywalk เข้าสู่อาคารต่างๆ ตลอดเส้นทางให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้ประชาชนได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนสถานีให้มากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ