ยอดท่องเที่ยวพุ่งสูงขึ้น ผู้ขับขี่ไทยเทใจใช้ศูนย์บริการก่อนท่องเที่ยว

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๒๔
- ในปีที่ผ่านมาคนไทยส่วนมาก (66%) เดินทางไกลเพื่อท่องเที่ยวและทำงานภายในประเทศโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก

- 90% ของผู้ขับขี่ไทยนำรถเข้าศูนย์บริการก่อนการเดินทาง

- กิจกรรมหลักของผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์คือการฟังเพลง แต่ผู้โดยสารที่มีอายุน้อยกว่า 30 มีแนวโน้มมากกว่าที่จะทำกิจกรรมประเภท ดูหนัง เล่นเกมส์ เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค โทร หรือ แชทผ่านโทรศัพท์ ระหว่างการเดินทาง

สำนักงานสถิติฯ เผยยอดการท่องเที่ยวในประเทศไทยเติบโตขึ้นเป็นลำดับจากปี 2552 จนถึง 2555 จากร้อยละ 48.8 เป็นร้อยละ 57.8 เพิ่มโอกาสทางการค้าและเงินหมุนเวียนภายในประเทศ ไม่เพียงแต่ตลาดท่องเที่ยว โรงแรม และอาหารเท่านั้นแต่รวมไปถึงตลาดรถยนต์และศูนย์บริการอีกด้วย โดยผลสำรวจพฤติกรรมและมุมมองผู้บริโภคเกี่ยวกับรถยนต์ของนีลเส็นในปีที่ผ่านมาค้นพบว่าคนไทยส่วนมากใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นพาหนะหลักในการเดินทางในประเทศ โดยผู้ขับขี่รถยนต์ถึง 90% ให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเดินทางกับทางศูนย์บริการเนื่องจากให้ความสำคัญกับความปลอดภัยขณะเดินทางท่องเที่ยวเป็นหลัก และเน้นไปที่การตรวจลมยาง น้ำมันเครื่อง เบรค และน้ำกลั่น (ตาราง 1)

“ที่น่าสนใจคือถึงแม้ผู้ขับขี่ไทยส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทาง มีผู้ขับขี่เพียง 13% ที่ให้ความสำคัญและจัดแจงให้มีการตรวจสภาพรถยนต์หลังกลับจากการเดินทาง ยิ่งไปกว่านั้นยัง เลือกที่จะตรวจสภาพรถด้วยตัวเองแทนที่จะนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการอีกด้วย” สมวลี ลิมป์รัชตามร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยธุรกิจยานยนต์จากนีลเส็น กล่าว

กลุ่มผู้ขับขี่ที่เช็คสภาพรถหลังการท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับการตรวจทั่วไปเป็นหลัก รองลงมาคือการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ และการตรวจสภาพยาง/ลมยาง (ตาราง 2)

“พฤติกรรมของผู้ขับขี่นี้จะเปิดโอกาสไม่เพียงแต่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เท่านั้น แต่รวมไปถึงศูนย์บริการ ศูนย์รถยนต์หรืออู่ซ่อมบำรุง ซึ่งในสภาวะปัจจุบันที่ผู้ขับขี่ยังไม่ได้ใช้บริการตรวจเช็ครถยนต์กับศูนย์บริการหลังการเดินทางท่องเที่ยวนั้นหมายความว่ายังมีช่องทางในการให้บริการโดยทางบริษัทสามารถเสนอแพ็คเกจโปรโมชั่นตรวจเช็ครถแบบก่อนและหลังการเดินทาง ประกอบกับการสื่อสารและสร้างความตื่นตัวให้ผู้ใช้รับทราบถึงความสำคัญของการตรวจเช็ครถหลังการเดินทางและหันมาใช้บริการมากขึ้น ดังนั้นการเข้าใจถึงความต้องการของผู้ขับขี่นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในการสื่อสารและการออกแบบรูปแบบการให้บริการที่สอดคล้องต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าเพื่อเพิ่มความมั่นใจในคุณภาพและการให้บริการ” สมวลีกล่าวเพิ่มเติม

ผลการสำรวจยังพบอีกว่ากิจกรรมที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารนิยมทำมากที่สุดระหว่างการขับรถนั้นคือการฟังเพลงและวิทยุ รองลงมาคือการคุยกันเองในรถ (ตาราง 3) อย่างไรก็ดีเราจะเห็นได้ว่ายิ่งผู้โดยสารอายุน้อยลง อัตราการเล่นเกมส์ เล่นอินเตอร์เน็ต หรือแชทบนโทรศัพท์มือถือระหว่างโดยสารจะมีมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ตอบสนองต่อกระแสและค่านิยมในการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของคนไทย ดังที่ผลสำรวจจากรายงาน Smartphone Insights ซึ่งเป็นการศึกษาทัศนคติ พฤติกรรมการเลือกซื้อ และการใช้โทรศัพท์ของนีลเส็นพบว่าคนไทยใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 81% จากไตรมาสที่ 3 ปี 2011 โดยใช้เวลาถึง 277 นาทีต่อวันกับการใช้โทรศัพท์ ใช้เวลาโดยเฉลี่ย 76 นาทีต่อวันในการแชท 50 นาทีในการเล่นเกมส์ และ 42 นาทีต่อวันในการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยแอปพลิเคชั่น Line เป็นแชทแอปที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนนิยมใช้มากที่สุดในทุกเครือข่าย และผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ในขณะที่แอปพลิเคชั่น WeChat ซึ่งอยู่ใน top 5 ของแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการแชท ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ใช้ในเครือข่าย AIS และผู้ใช้ส่วนมากเป็นผู้ชาย

“นี่เอาจเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ผลิตสามารถออกแบบระบบการทำงานของรถ หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ เพื่อรองรับกิจกรรมที่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารนิยมทำในรถเพื่อเปิดช่องทางในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค” สมวลีกล่าวเพิ่มเติม

เกี่ยวกับการศึกษา Smartphone Insights ของ Nielsen

Smartphone Insights คือการศึกษาเกี่ยวกับทัศนคติ, พฤติกรรมการเลือกซื้อ, และการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมุ่งเน้นไปที่การศึกษากลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในประเทศไทย โดยครอบคลุมจังหวัดหัวเมืองหลักๆ ทั้งหมดในประเทศไทย ทุกกลุ่มอายุและฐานะทางสังคมและเศรษฐกิจ

เกี่ยวกับ Nielsen

Nielsen Holdings N.V. (NYSE: NLSN) เป็นบริษัทผู้นำระดับโลกด้านการให้ข้อมูลและการสำรวจวิจัย โดยมีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านการตลาดและกลุ่มผู้บริโภค ด้านสื่อและการวัดความนิยมของสื่อทุกชนิด ด้านโลกออนไลน์ ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร รวมไปถึงการวัดความสำเร็จของกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรืองานอื่นๆ บริษัทนีลเส็นตั้งอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และเมืองดีเมิ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่เว็บไซต์ของนีลเส็น www.nielsen.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest