Play FACTO สื่อสร้างสรรค์เสริมความแกร่งเด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๕๓
สถาบันพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ คิงแมทส์ จับมือ สสวท. หนุนสื่อประกอบการสอนคณิตศาสตร์ Play FACTO สำหรับโรงเรียนใช้ประกอบการสอนในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ หวังยกระดับ เสริมความแกร่งเด็กไทยเก่งคณิต

นายภูดิท พรรักษมณี ประธานกรรมการ บริษัท เอดู พาร์ค จำกัด เจ้าของสถาบันพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ คิงแมทส์ กล่าวว่า ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วหลังจากการพลิกฟื้นประเทศ ประกอบกับผลการประเมินนานาชาติ ทั้ง PISA และ TIMSS ของประเทศเกาหลีใต้ อยู่ในอันดับต้นๆ โดย Play FACTO นับเป็นชุดอุปกรณ์คณิตศาสตร์ ที่นักเรียนเกาหลีส่วนใหญ่ใช้ในห้องเรียนคณิตศาสตร์ ชุดสื่อคณิตศาสตร์ Play FACTO (Free, Activities, Creative, Thinking, and Junior) คิดค้นและพัฒนา โดย Mr. Han Hun Jo นักการศึกษาสำหรับนักเรียนอัจฉริยะ (Gifted/Talented) จาก Seoul University ในเกาหลีใต้ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการศูนย์วิจัยและพัฒนา CMaths Math Research Center และอาจารย์พิเศษที่ Seoul University Social Education ปัจจุบันสื่อ Play FACTO มีการใช้อย่างกว้างขวางในต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และจีน

ด้วยเหตุนี้ สถาบันสอนคณิตศาสตร์คิงแมทส์ จึงได้ร่วมสนับสนุน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) การใช้สื่อคณิตศาสตร์ Play facto ในห้องปฏิบัติการ ห้องเรียน คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนนอกห้องเรียน โดยชุด Play FACTOแต่ละชุดจะมีอุปกรณ์ ประกอบการเรียนรู้ตามสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต่างๆ อันประกอบด้วยกิจกรรมปัญหา เกี่ยวกับจำนวน พีชคณิต รูปทรง ความสัมพันธ์ของรูปสองมิติและสามมิติ แบบรูป เรื่องการชั่งตวงวัด และการให้เหตุผล

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สื่อ Play Facto จะทำให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และรูปแบบของโจทย์และแนวคิดในการแก้ปัญหาสอดคล้องเป็นพื้นฐานของโจทย์ PISA จึงเชื่อว่าในอนาคตเมื่อนักเรียนรุ่นที่ได้มีโอกาสใช้สื่อการสอนชุดนี้ได้เข้ารับการประเมินผล PISA จะทำให้มีผลสัมฤทธิ์สูง ทั้งนี้คาดว่าสื่อประกอบการสอน Play FACTOจะช่วยให้นักเรียนรักที่จะเรียนคณิตศาสตร์ และพัฒนาการคิดวิเคราะห์และมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ นักเรียนทุกคนได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดฟรี PlayFACTO Apps บนแทปเล็ตทั้งระบบ Android และ iOS หรือสอบถามเพิ่มถามเพิ่มเติมที่ อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4