ชาวเอเชียส่วนใหญ่เห็นด้วยกับระบบวีซ่าเดียวเข้าได้หลายประเทศ

ศุกร์ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๐๙:๐๖
Skyscannerเผยผลสำรวจ ร้อยละ 80 ของนักท่องเที่ยวไทยอยากไปประเทศญี่ปุ่นตามข้อตกลงการยกเว้นวีซ่าของประเทศญี่ปุ่น

ผลการสำรวจใหม่ของ Skyscannerเว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และรถเช่าชั้นนำของโลกเผยว่า ร้อยละ 81 ของชาวเอเชียชอบอกชอบใจระบบวีซ่าเดียวหลายประเทศ ในกลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือกลุ่มประเทศอาเซียนนอกจากนี้ยังมีผู้สำรวจมากถึงร้อยละ 87 ที่สนับสนุนการยกเว้นระบบวีซ่าระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน

การสำรวจครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการสำรวจถึง 7,000 คนทั้งจากประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลี ไทย อินเดียและจีน การสำรวจในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของระบบวีซ่าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวของชาวเอเชีย โดยมีร้อยละ 75 ของผู้ถูกสำรวจทั้งหมดที่ยอมรับว่าตัวเลือกของสถานที่ท่องเที่ยวมักถูกกำหนดโดยระบบวีซ่าอยู่บ่อยครั้ง ทั้งยังมีคนไทยที่ถูกสำรวจถึงร้อยละ 88 เห็นด้วยกับข้อความดังกล่าว

ผลการสำรวจยังเปิดเผยอีกว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากประสบปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนกับขั้นตอนการขอวีซ่า โดยมีหนึ่งในสิบของผู้ถูกสำรวจที่ยื่นเอกสารผิดพลาดตอนขอวีซ่า และมีร้อยละ 9 ที่คำร้องขอวีซ่าถูกปฏิเสธ

นักท่องเที่ยวไทยหวังให้มีประเทศที่ยกเว้นวีซ่าเพิ่มขึ้น

ร้อยละ 88 ของผู้ถูกสำรวจชาวไทยกล่าวว่าการขอวีซ่ามีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกที่ท่องเที่ยวด้วยความต้องการการท่องเที่ยวแบบไม่มีข้อจำกัดด้านวีซ่าที่มากขึ้น ทำให้ประเทศญี่ปุ่นครองใจชาวไทยด้วยอันดับ 1 (ได้รับคะแนนโหวตถึงร้อยละ 80) โดยชาวไทยสามารถเดินทางและท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นโดยไม่มีวีซ่าได้ไม่เกิน 15 วันตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ร้อยละ 90 ของผู้เข้าสำรวจต้องการให้รัฐบาลเพิ่มข้อตกลงยกเว้นวีซ่ากับประเทศอื่นๆให้มากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่ถูกโหวตให้เป็นประเทศที่อยากไปมากที่สุดด้วยผลโหวตร้อยละ 10 ส่วนผลโหวตอีกร้อยละ 90 นั้นตกไปอยู่ที่กลุ่มประเทศอาเซียน

คุณเกรซ ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทยของ Skyscanner กล่าวว่า “ตัวเลขดังกล่าวบอกได้ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวปลาบปลื้มในข้อตกลงการยกเว้นวีซ่าระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และพวกเขาก็ไม่อยากให้ยกเลิกข้อตกลงนี้เลย มิหนำซ้ำพวกเขายังอยากให้มีข้อตกลงการยกเว้นวีซ่าในประเทศอื่นๆด้วย โดยเฉพาะประเทศในแถบอาเซียน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office