นิทรรศการศิลปกรรม 8 ปี

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๕:๑๔
เปิดนิทรรศการความเป็นมานิทรรศการศิลปกรรม 8 ปี ยุวศิลปินสร้างสรรค์งานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ

นิทรรศการศิลปกรรม 8 ปี ยุวศิลปินสร้างสรรค์งานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มยุวศิลปิน ทั้ง 8 รุ่น ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปต่อยอดการฝึกอบรมปฏิบัติการขั้นสูงและจัดแสดงนิทรรศการ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ของกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะสาขาทัศนศิลป์ ร่วมให้ความรู้และให้การอบรม

ย้อนหลังไปในปี 2547 ในสมัยนั้นนางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้เปลี่ยนชื่อเป็นกรมส่งเสริมวัฒนธรรม) ท่านได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาศิลปินรุ่นใหม่ และความตั้งใจจริงของกลุ่มศิลปินแห่งชาติ นำโดย ดร.กมล ทัศนาญชลี ดร.ถวัลย์ ดัชนี และเพื่อนๆ ศิลปินแห่งชาติอีก 2-3 ท่าน ที่พยายามให้โอกาสศิลปินรุ่นเยาว์ได้ไปรับรู้และสัมผัสประสบการณ์งานศิลปะของ ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยท่านได้อุทิศตนและบ้านพักที่อาศัยอยู่ เป็นแหล่งเรียนรู้และที่พำนักของเหล่ายุวศิลปินเหล่านี้ จนเป็นที่รู้กันว่าโครงการค่ายศิลปะของกระทรวงวัฒนธรรมนั้น ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ไปสัมผัสงานศิลปะที่บ้านดำนางแล จังหวัดเชียงรายและเรียนรู้ศิลปะในต่างแดนที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และทุกคนจะได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน ดร.กมล ทัศนาญชลี

ค่ายศิลปะนี้ได้ดำเนินงานภายใต้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมาจนถึง ปี 2550 รวม 4 รุ่น และได้หยุดไประยะหนึ่งจนกระทั่งปี 2553 นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงได้ดำเนินโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ “โครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย” และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2554 นายชาย นครชัย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้มีการเพิ่มกิจกรรมสอนศิลปะขึ้นที่ วัดไทยในนครลอสแอนเจลิสทำให้งานศิลปะและศิลปินรุ่นเยาว์ของไทยได้ใกล้ชิดคนไทยในต่างแดนมากยิ่งขึ้น กิจกรรมในครั้งนั้นสามารถดึงดูดเด็กและเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาให้มาสนใจเมืองไทยมากขึ้น

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากกงสุลใหญ่ ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดแสดงนิทรรศการ นอกจากนี้เยาวชนทั้งหมดยังได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากคุณสุรพล เมฆพงษ์สาทร เจ้าของร้านอาหารนู้ดเดิ้ลเวิลด์ ซึ่งให้ทุนสนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2547 รวมทั้ง คุณสุรพงษ์ ชิโนทัยกุล เจ้าของร้านอาหารสนามหลวงคาเฟ่ ได้เลี้ยงรับรองให้แก่คณะเยาวชนระหว่างที่เข้าศึกษาดูงาน ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา และหลังจากที่พิธีเปิดนิทรรศการได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ดร.กมล ทัศนาญชลี จะนำคณะเยาวชนเดินทางไปศึกษาดูงานในพิพิธภัณฑ์ศิลปะและแกลลอรี่ต่างๆ ทั้งที่เป็นของภาครัฐและเอกชน ณ รัฐแคลิฟอร์เนีย เนวาดา แอริโซนา ยูทาห์ อาทิ Norton Simon Museum, The Frederick R. Weisman Art Foundation, The J. Paul Getty Museum, University of California Los Angeles (UCLA), Los Angeles County Museum of Art (LACMA), Page Museum La Brea Tar Pits และ Hollywood Forever Cemetery เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินโครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย หรือในปัจจุบันคือโครงการสรรสร้างศิลปินร่วมสมัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของวงการศิลปะที่จะช่วยส่งเสริม สนับสนุน ให้เยาวชนได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองสู่เส้นทางสายอาชีพ พร้อมทั้งสร้างชื่อเสียงให้แก่ทั้งตนเองและประเทศชาติ และสำหรับงานนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของเหล่าศิลปินที่ได้เคยผ่านการเข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนของกระทรวงวัฒนธรรม

สุดท้ายนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ขอขอบคุณท่านศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญในงานศิลปะสาขาทัศนศิลป์ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา หน่วยงานและองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมมือและสนับสนุนให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดีมาโดยตลอด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4