คลังประชุมชี้แจงมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินปี พ.ศ. 2557

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๙:๕๗
กระทรวงการคลังจัดประชุมชี้แจงหัวหน้าหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในแผนงาน /โครงการต่างๆ ให้สำเร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และเป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายงบภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 95 และรายจ่ายลงทุนที่ร้อยละ 82

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงหัวหน้าหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อให้แผนงาน/โครงการต่างๆ ให้สำเร็จตามกรอบระยะเวลา และตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ แม้ว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 จะประกาศพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2556 แต่รัฐบาลมีแนวทางในการบริหารจัดการรายจ่ายภาครัฐ พร้อมทั้งให้ส่วนราชการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ดำเนินการได้ทันทีที่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 ประกาศใช้บังคับ

ทั้งนี้ ในปีนี้ได้กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายไว้สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือ รายจ่ายภาพรวมร้อยละ 95 และรายจ่ายลงทุนร้อยละ 82 ทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสูงถึง 2.399 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณภาครัฐแล้วเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 โดยเน้นความสำคัญเกี่ยวกับการให้หน่วยงาน รัฐวิสาหกิจและจังหวัดที่ได้รับเงินงบประมาณในปีปัจจุบันและเงินงบประมาณปีก่อนๆ ให้รีบดำเนินการ เบิกจ่ายให้ได้ในไตรมาสที่ 1 นอกจากนี้ยังได้ออกมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณปี พ.ศ. 2556 โดยให้ส่วนราชการต่างๆ ที่ขอเปลี่ยนแปลงรายการ แผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณทั้งที่ก่อหนี้ได้และก่อหนี้ไม่ได้ ในวงเงิน 146,000 ล้านบาท ให้เร่งเบิกจ่ายภายในเดือนธันวาคม 2556 และเมื่อรวมกับการเบิกจ่ายเงินปี พ.ศ. 2557 จะมีเงินงบประมาณเข้าระบบมากกว่า 600,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ในไตรมาสที่ 1 ภาครัฐสามารถเบิกจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ถึง 750,000 ล้านบาท

นายกิตติรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังจะใช้มาตรการใหม่ที่สำคัญ คือ จะนำข้อมูลการก่อหนี้และการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ พ.ศ. 2556 และ พ.ศ. 2557 จากระบบ GFMIS ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ไปใช้ประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 และถ้าก่อหนี้ เบิกจ่ายเงินกันขยาย และเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2557 ที่ได้รับจัดสรรได้จำนวนน้อย จะทำให้งบประมาณปี พ.ศ. 2558 ได้รับการจัดสรรน้อยลงด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการปรับวงเงินงบประมาณให้สอดคล้องกับความสามารถในการดำเนินการและเบิกจ่ายเงินได้ภายในปีงบประมาณที่ได้รับจัดสรร และยังไม่เป็นภาระกับรัฐบาลในการสำรองเงินไว้ให้หน่วยงานที่ยังไม่พร้อมดำเนินงาน ทั้งนี้รัฐบาลจะนำเงินดังกล่าว และยังไม่เป็นภาระกับรัฐบาลในการสำรองเงินไว้ให้หน่วยงานที่ยังไม่พร้อมดำเนินงาน ทั้งนี้รัฐบาลจะนำเงินดังกล่าวไปจัดสรรให้กับหน่วยงานที่มีความพร้อมมากกว่าไปดำเนินการแทน

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณในปีนี้ มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก โดยกำหนดนโยบายที่เน้นในเรื่องของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินการด้านต่างๆ ให้ลดน้อยลง และทำให้ส่วนราชการสามารถปฏิบัติงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป โดยได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ มารับฟังการชี้แจงในวันนี้ รวมถึงนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้ให้เกียรติเป็นผู้ชี้แจงเรื่อง แนวทางการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้