ฟรอสต์ฯ เผย “Mobile is the new PC” ชี้ ตลาด Mobile Devices โลกมีอัตราเติบโตสูง 66% ภายใน 4 ปี

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๕๒
การหดตัวของตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี นั้นได้ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรม IT ทั่วโลก ทำให้เราได้เห็นบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างปรับรูปแบบการดำเนินงานในองค์กรของตัวเองเพื่อตอบรับความเปลี่ยนแปลงของตลาด ซึ่งทิศทางของอุตสาหกรรมในปีหน้านั้นมีแนวโน้มว่าตลาด Mobile Devices ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นและทดแทนตลาด PC ที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 นายเจ ที แวง ประธานกรรมการบริหารบริษัท Acer Computer ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากผลประกอบการที่ตกต่ำโดยจะมีผลวันที่ 1 มกราคม ในปีหน้าโดย นาย แวง ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานบริหารของ Acer ตั้งแต่ปี 2548และประสบความสำเร็จในการผลักดัน Acer ขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับต้นๆของโลกในวงการ ITซึ่งผลประกอบการที่ตกต่ำลงนี้มีผลสืบเนื่องมาจากยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่ตกลงเกือบ 35% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม Acer ไม่ใช่บริษัทผู้ผลิต PC รายเดียวที่มีปัญหา ในขณะเดียวกัน Hewlett Packard, Asus, Lenovo ก็ประสบปัญหายอดขายตกลงในตลาด PC เช่นกัน

นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ นักวิเคราะห์ด้านไอซีที บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลกได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า“จากทิศทางของตลาดนี้ นี้สิ่งที่เราจะได้เห็นคือการปรับกลยุทธ์และโครงสร้างองค์กรของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อตอบรับการเติบโตของตลาด Mobile Devices“

“Mobile is the new PC” เป็นหนึ่งใน Megatrend ที่เราจะได้เห็นในปี 2557 คือการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาด Mobile Devices ไม่ว่าจะเป็น Smartphones, Tablets, หรือ Wearable Devices ต่างๆ ซึ่งการตอบรับกระแส Mobile นี้เกิดจากหลายปัจจัยทั้งจากตัวเทคโนโลยีของอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภค และความหลากหลายของการบริการที่สามารถทำได้ผ่าน App ต่างๆ

“จากผลการวิเคราะห์ของฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวน ล่าสุดพบว่าในช่วง 4 ปีข้างหน้าอัตราการเติบโตของกลุ่ม Mobile Devices ทั่วโลกจะสูงถึง66%ต่อปี ในขณะที่จำนวน PC จะมีอัตราหดตัวที่ -7%”

“ในส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เฉพาะในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ยอดขายโดยรวมของเครื่อง PC ตกลงถึง 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วและจะยังคงลดลงต่อไปเรื่อยๆ สวนทางกับตลาด Mobile Devices ที่คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยปีละ 27% ในช่วง 4 ปีข้างหน้า" นายธีระเผย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital