ปภ.เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว-บูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๕:๑๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตรียมพร้อมรับมือภัยหนาว โดยประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เร่งสำรวจพื้นที่ประสบภัยหนาว จัดทำฐานข้อมูล ผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ วางแผนการจัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เน้นแจกจ่ายแก่กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ ผู้ยากไร้ เด็กไร้ผู้อุปการะ รวมถึงบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการป้องกันไฟป่าหมอกควัน โดยรณรงค์สร้างความเข้าใจ แก่ประชาชนเพื่อควบคุมการเผา ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและลดผลกระทบจากหมอกควัน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบนของประเทศ ซึ่งจากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ปีนี้ตอนบนของประเทศจะมีสภาพอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เตรียมความพร้อมรับมือและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวตามนโยบายของรัฐบาล มุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกแบบบูรณาการ โดยประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เป็นศูนย์กลางให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว รวมถึงให้เร่งสำรวจพื้นที่ประสบภัยหนาว จัดทำฐานข้อมูลผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลน เครื่องนุ่งห่มกันหนาว พร้อมวางแผนการจัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เน้นการแจกจ่ายแก่กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ ผู้ยากไร้ เด็กไร้ผู้อุปการะเป็นลำดับแรก โดยได้กำชับให้วางแผนและจัดทำบัญชีการแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ และป้องกันมิให้เกิดความซ้ำซ้อน ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็นน้อยที่สุด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ในช่วงฤดูหนาวมีสภาพอากาศแห้ง จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า โดยเฉพาะภาคเหนือ เป็นพื้นที่ที่มีสถิติการเกิดไฟป่าสูง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้บูรณาการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการป้องกันไฟป่าหมอกควัน โดยเน้นรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเพื่อควบคุมการเผา ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังจากเบาไปหาหนัก เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและลดผลกระทบจากหมอกควัน

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4