สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2557 ภายใต้หัวข้อ โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจไทย ทำอย่างไรให้ไปโลด

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๗:๔๕
สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เตรียมจัดงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจไทย ทำอย่างไรให้ไปโลด” ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 เวลา 8.00-16.30 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 เชิญกูรูเศรษฐกิจและวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากแวดวงธุรกิจร่วมวงเสวนาหาทางออกเศรษฐกิจไทยในทศวรรษหน้า พร้อมเชิญชวนนักธุรกิจและผู้ประกอบการเข้าร่วมรับฟังข้อมูลเจาะลึกและรอบด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ นายกสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ว่า สมาคมฯ มีวัตถุประสงค์หลักในการจัดกิจกรรมและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านเศรษฐศาสตร์และสังคมแก่สาธารณชน จึงริเริ่มจัดสัมมนาเรื่องทิศทางเศรษฐกิจขึ้นเป็นรายแรกของประเทศ จนสามารถสร้างชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของภาคธุรกิจตลอดมา ซึ่งงานในปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 16 โดยจะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจไทย ทำอย่างไรให้ไปโลด” เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและประเทศไทย ซึ่งสมาคมฯ เล็งเห็นว่าสถานการณ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่กำลังเป็นไปในปัจจุบัน ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ขึ้นมากมาย อันจะส่งผลถึงการดำเนินงานภาคธุรกิจในอนาคตอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้น จึงจำเป็นที่นักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยควรต้องรับทราบข้อมูลในเรื่องนี้อย่างละเอียดลึกซึ้งและรอบด้าน เพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงต่อการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความท้าทายในการแข่งขันที่จะต้องเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

งานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2557 ในปีนี้ได้รับเกียรติจากนักธุรกิจ นักวิชาการ และผู้บริหารประเทศ อาทิ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รศ. ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดำเนินรายการโดย ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ดร.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ผศ.ดร.อาชนัน เกาะไพบูลย์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจะเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลกที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยทั้งระยะสั้นและระยะยาว การวางจุดยืนของเศรษฐกิจไทยในบริบทของยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจที่ได้เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งโอกาสและความเสี่ยงในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

สำหรับหัวข้อสำคัญที่จะพูดคุยในงานสัมมนา ได้แก่ 1. บริหารอย่างไรเมื่อยักษ์ใหญ่ผันผวน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองถึงการเปลี่ยนแปลงของ 3 ยักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ที่จะส่งผลให้เกิดความท้าทายในเศรษฐกิจของไทย อาทิ การชะลอการส่งออกสินค้าและบริการ อัตราดอกเบี้ย ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าเกษตรและโภคภัณฑ์ 2. โครงสร้างพื้นฐาน...กับดักที่ต้องจัดการ ตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนร่วมพูดคุยและเข้าใจถึงความสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานที่อาจจะเป็นความเป็นความตายทางธุรกิจ และการแก้ปัญหาที่รัฐต้องมีบทบาทนำ 3. ขาดคน ขาดคุณภาพ...ต้องปรับตัวอย่างไร รับทราบถึงสภาพปัจจุบันของระบบการศึกษาของไทยที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และการเตรียมพร้อมและการปรับตัวของทั้งภาครัฐ และเอกชนในเรื่องทรัพยากรบุคคล ภายใต้การแข่งขันทางเศรษฐกิจที่เปิดกว้างทั้งในระดับภูมิภาค และนานาชาติ

“สมาคมฯ เปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังอย่างใกล้ชิด โดยจัดเตรียมบัตรเข้าฟังการสัมมนาไว้กว่า 1,000 ใบ ทั้งนี้ เพื่อต้องการกระตุ้นให้ทุกคนตื่นตัวในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นทุกขณะ โดยงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยประจำปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจไทย ทำอย่างไรให้ไปโลด” จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2556 เวลา 8.00-16.30 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 ผู้สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนาสามารถซื้อบัตรได้ที่สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-613-2439, 02-226-4397 โทรสาร 02-226-4398 บัตรราคาใบละ 3,000 บาท” นายชนินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ