โรงเรียนพยาบาลรามาฯ ติดปีกพยาบาล เปิดตัวหลักสูตร Hybrid Education Model ปั้นไทยสู่ฮับการศึกษาด้านการพยาบาลในอาเซียน

อังคาร ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๔:๒๑
โรงเรียนพยาบาลรามาฯ เปิดตัวหลักสูตรอินเตอร์ ป.โท โมเดลใหม่ Hybrid Education Model ครั้งแรกในอาเซียน หวังยกระดับมาตรฐานพยาบาลไทย พร้อมดึงนักศึกษาอาเซียนและต่างชาติ ปั้นไทยสู่ฮับด้านการเรียนการสอนพยาบาล

ผศ.ดร.จริยา วิทยะศุภร ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องของโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีฯ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรที่มีความเป็นสากลและการปรับแผนการผลิตพยาบาลเพิ่ม ในการเตรียมพร้อมรับมือกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งส่งผลกระทบกับแวดวงวิชาชีพพยาบาลโดยเฉพาะในประเด็นการสามารถเคลื่อนย้ายพยาบาลได้อย่างเสรี ตามกรอบความร่วมมือ Mutual Recognition Arrangement : MRA ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการไหลเข้าและไหลออกของพยาบาลวิชาชีพในไทย

ล่าสุดโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีฯ ได้เตรียมเปิดตัวหลักสูตรปริญญาโทนานาชาติใหม่ ในปี 2557 ภายใต้การจัดการศึกษาพยาบาลรูปแบบใหม่ Hybrid Education Model ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในอาเซียนของการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาล ที่เป็นการผสมผสานการเรียนในระบบปกติ กับการเรียนในแบบออนไลน์ ซึ่งประกอบด้วย การเรียนแบบ Online Class ผ่านการเรียนการสอน Face - to - face ในแบบ Teleconference ที่อาจารย์และนักศึกษาสามารถโต้ตอบกันสดๆ ในห้องเรียนแบบเรียลไทม์ การเรียนผ่านระบบ Web-based และการเรียนผ่านซอฟท์แวร์ที่ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเวลาใดและเรียนที่ไหนก็ได้ หรือที่เรียกว่า Anytime-Anywhere

“ข้อดีของการเรียนระบบนี้นอกจากลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและสะดวกสบายสำหรับนักศึกษาที่ทำงานในต่างจังหวัดหรืออยู่ต่างประเทศ นักศึกษายังสามารถทำงานวิจัยเกี่ยวกับประเด็นในพื้นที่ที่ตัวเองสนใจ โดยสามารถรับคำปรึกษาจากอาจารย์ผ่านระบบทางไกลดังกล่าว ซึ่งเป็นการต่อยอดความรู้ในมิติใหม่” ผศ.ดร.จริยากล่าว

สำหรับการจัดการเรียนการสอนภายใต้ Hybrid Education Model ยังถือเป็นการจัดหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของพยาบาลวิชาชีพไทยให้สามารถแข่งขันกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้ และในเวลาเดียวกันยังสามารถรองรับนักศึกษาจากกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะยกระดับการเรียนการสอนด้านการพยาบาลในประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น “ศูนย์กลางการศึกษาด้านการพยาบาลในอาเซียน” (Education Hub) โดยนอกจากหลักสูตรในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกนานาชาติที่โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีฯเปิดขึ้นเพื่อรองรับการเข้ามาเรียนของนักศึกษาจากอาเซียน โรงเรียนยังได้จัดหลักสูตรระยะสั้น ผ่านศูนย์การฝึกอบรม (Training Center) ในการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านการพยาบาล อาทิ ระบบที่พยาบาลสามารถดูแลผู้ป่วยที่ซับซ้อน ระบบสนับสนุนให้ครอบครัวสามารถดูแลผู้ป่วยเมื่ออยู่ที่บ้านฯลฯ ซึ่งเป็นผลมาจากงานวิจัยทางคลินิก ที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และความรู้ของโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี

“ถ้าเทียบกับประเทศในภูมิภาค ไทยถือได้ว่ามีความก้าวหน้าในการจัดการเรียนการสอนด้านการพยาบาลมาก โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ก็ได้รับการยอมรับถึงความเป็นเลิศในด้านการบริการสุขภาพ (Service Excellence) เราจึงหวังว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของโรงเรียนนอกจากเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของพยาบาลไทย แก้ไขปัญหาพยาบาลขาดแคลนแล้วยังสามารถช่วยยกระดับมาตรฐานด้านการพยาบาลในอาเซียนได้อีกด้วย”ผศ.ดร.จริยา กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้