งานเสวนาระดับนานาชาติ“Bangkok Dialogue on the Rule of Law” เสนอแนวทางใหม่เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

อังคาร ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๘:๑๘
ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญระดับโลกร่วมสร้างแรงผลักดัน เพื่อให้ประชาคมโลกหันมาให้ความสำคัญกับการบรรจุหลักนิติธรรมไว้ในวาระการพัฒนาแห่งสหประชาชาติภายหลังค.ศ. 2015

การประชุมเสวนาระดับนานาชาติว่าด้วยหลักนิติธรรม “The Bangkok Dialogue on the Rule of Law”ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ที่ผ่านมา ได้สร้างมาตรฐานสำคัญ ในการมุ่งไปสู่การหารือระหว่างประเทศของค์การสหประชาชาติและรัฐสมาชิกต่างๆ เพื่อยกร่างระเบียบวาระการพัฒนาของสหประชาชาติภายหลังปี ค.ศ. 2015ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

ในการประชุมเสวนาดังกล่าว ผู้นำประเทศและผู้เชี่ยวชาญระดับโลกกว่า 20 ท่าน ต่างมีความเห็นพ้องกันว่า หลักนิติธรรมเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างสันติภาพในระยะยาว การปกป้องสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพ การพัฒนาความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และการพัฒนาองค์รวมสำหรับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสังคมและประเทศที่กำลังตกอยู่ในห้วงความขัดแย้งหรืออยู่ในสภาวะหลังความขัดแย้ง

งานเสวนา“The Bangkok Dialogue on the Rule of Law”เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (สธท.) ร่วมกับรัฐบาลไทย ผ่านกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์หลักที่จะผลักดันหลักนิติธรรมให้ถูกบรรจุในวาระการพัฒนาแห่งสหประชาชาติภายหลังค.ศ. 2015 และเน้นย้ำถึงความสำคัญของหลักนิติธรรมในฐานะหัวใจหลักของการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงมีพระดำรัสเปิดงานเสวนาในครั้งนี้ โดยทรงเน้นย้ำต่อที่ประชุมว่าการพัฒนาที่ปราศจากหลักนิติธรรม การป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญานั้น เป็นการพัฒนาที่ยังห่างไกลความยั่งยืน

"เราจะสามารถบรรลุเป้าหมายของความยั่งยืนได้อย่างไร หากความไม่เท่าเทียมกันยังคงสร้างความขัดแย้งในสังคมอยู่ และในขณะที่ยังมีประชากรอีกมากที่ยังคงถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงความยุติธรรม ทั้งนี้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าช่องว่างในกระบวนการยุติธรรมและหลักนิติธรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพนั้นเป็นหัวใจสำคัญของปัญหาต่างๆ อยู่ในขณะนี้"

"การผลักดันประเด็นเรื่องหลักนิติธรรม การป้องกันอาชญากรรม และความยุติธรรมทางอาญาไม่เพียงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อเส้นทางการพัฒนาที่ยั่งยื่น แต่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถละเลยหรือปล่อยผ่านได้ ดังนั้น มันจึงเป็นสามัญสำนึกและความรับผิดชอบร่วมกันของนานาประเทศที่จะเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาการแบบบูรณาการให้เป็นความจริง" พระดำรัสแห่งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

ในช่วงพิธีเปิดงานเสวนามีผู้ร่วมรับฟังงานเสวนากว่า 400 คน จากภาครัฐ นักวิชาการ และผู้นำประชาสังคมต่างๆ จากทั่วโลก โดย นายเชอริ่ง ต็อบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ได้กล่าวถึงสุภาษิตของชาวภูฏานว่า “พระมหากษัตริย์ทรงรักประชาชนของพระองค์ และประชาชนของพระองค์ต่างปรารถนาความสุข และสิ่งที่จะก่อให้เกิดความสุขกับประชาชนของพระองค์ คือ หลักนิติธรรม”

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเน้นย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมหลักนิติธรรม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงได้กล่าวสนับสนุนการจัดการประชุมดังกล่าวว่า“งานเสวนา The Bangkok Dialogue on the Rule of Lawในวันนี้ เป็นการร่วมตัวกันระหว่างผู้นำระดับสูง นักวิชาการ และตัวแทนจากประชาสังคมที่สำคัญจากทั่วโลกและเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของหลักนิติธรรมที่มีต่อสังคม ตลอดจนความเชื่อมโยงระหว่างหลักนิติธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยรัฐบาลไทยยินดีสนับสนุนแนวคิดนี้อย่างเต็มที่ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของหลักนิติธรรมในทุกๆ ระดับ”

แม้ว่าผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้จะมีทัศนคติที่หลากหลาย ทั้งในแง่ที่ส่งเสริมกันก็ดีหรือจะเห็นแย้งก็ดี แต่ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องต้องกันว่าการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐภาคประชาสังคม และภาคเอกชนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้ทุกภาคส่วนในสังคมเข้าใจและพร้อมให้การสนับสนุนหลักนิติธรรม

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเป็นองค์ปาฐกเปิดงานเสวนา “The Bangkok Dialogue on the Rule of Law” พร้อมด้วย นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย (คนที่ 8 จากซ้าย แถวหน้า) นาย เชอริ่ง ต๊อบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน (คนที่ 3 จากซ้าย แถวหน้า)นาย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ (คนที่ 4 จากซ้าย แถวหน้า) นาย ชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (คนที่5 จากขวา แถวหน้า) นาย อาร์ เอ็ม มาร์ตี้ มูเลียนา นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (คนที่ 4 จากขวา แถวหน้า) นาย ยูริ เฟโดทอฟ ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (คนที่ 6 จากซ้าย แถวหน้า) และ นาย กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมและผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (คนที่ 2 จากขวา แถวหน้า)

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงกล่าวเปิดงานเสวนาระดับนานาชาติ “The Bangkok Dialogue on the Rule of Law”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4