พม. ร่วมกับ สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดสัมมนาเรื่อง “เดินหน้า แลหลัง ๖ ปี กับการบังคับใช้กฎหมายความรุนแรงในครอบครัว ยุติได้จริงหรือ”

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๐๙:๔๗
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดสัมมนาเรื่อง “เดินหน้า แลหลัง ๖ ปี กับการบังคับใช้กฏหมายความรุนแรงในครอบครัว ยุติได้จริงหรือ” เพื่อสร้างความตระหนัก กระตุ้น ปลูกจิตสำนึก และเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การทำงาน ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยมี นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา ณ ห้องราชาบอลรูม ชั้น ๑๑ อาคาร ๒ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรง ต่อเด็ก สตรี และครอบครัวนับเป็นปัญหาสำคัญทางสังคมที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและสตรี ส่งผลให้ครอบครัวต้องแบกรับภาระที่ยาวนาน ทั้งการดำเนินคดี การรักษาพยาบาล การบำบัดฟื้นฟู ทั้งผู้กระทำ และผู้ถูกกระทำ รวมถึงสมาชิกในครอบครัว ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและเป็นอุปสรรคในการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ลดลง

พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๐ มีผลบังคับใช้ในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เป็นเวลา ๖ ปี ซึ่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นกลไกและเครื่องมือในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาในครอบครัวเมื่อเกิดความรุนแรงขึ้น โดยการคุ้มครองเยียวยาผู้ถูกกระทำ และผู้กระทำเข้าสู่กระบวนการของกฏหมายที่กำหนดไว้ และกำหนดให้ทุกภาคส่วนประสานพลังกัน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้เกี่ยวข้อง และภาคประชาชน ร่วมกันแก้ไขปัญหา แต่สถานการณ์ความรุนแรงในปัจจุบันยังไม่ลดน้อย กลับมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยติดอันดับ ๒ ใน ๗๕ ประเทศ ที่เชื่อว่าความรุนแรงต่อภรรยาเป็นสิ่งที่รับได้ ข้อมูลจากผลการวิจัยของกองทุนสหประชาชาติเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรี (UN Women) ปัจจัยหนึ่งเกิดจากทัศนคติดั้งเดิม กฏหมายคลุมเครือไม่ชัดเจน ก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายของบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม และผู้ถูกกระทำขาดความรู้ความเข้าใจ ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิและกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนด กอปรกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และผู้เกี่ยวข้อง ยังขาดความรู้ความเข้าใจแนวทางปฏิบัติต่างๆ ซึ่งกฏหมายกำหนดไว้ไม่ชัดเจน จึงนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความรุนแรงไม่ได้อย่างจริงจัง

นางปวีณา กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกันจัดโครงการสัมมนาเรื่อง “เดินหน้า แลหลัง ๖ ปี กับการบังคับใช้กฏหมายความรุนแรงในครอบครัว ยุติได้จริงหรือ” เพื่อทบทวนสภาวการณ์ความรุนแรง กฎหมายที่เกี่ยวข้องและระดมความคิด หาแนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหา ที่เหมาะสม สร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึก ร่วมรณรงค์รวมพลังเป็นเครือข่าย ร่วมใจต่อต้านและขจัดภัยความรุนแรง ทุกรูปแบบให้ลดน้อยลง เพื่อป้องกันคุ้มครองสตรีและครอบครัวปราศจากการกระทำความรุนแรง และส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง สังคมสงบสุข เกิดการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งช่วยลดภาระของภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ