ทีเอ็มบี และเยาวชนไฟ ฟ้า เปลี่ยนแปลงชุมชนอย่างยั่งยืน ในโครงการ “ของเก่าสร้างอาชีพใหม่”

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๙
ถ้าเราเพิ่มคุณค่า สร้างราคาให้วัสดุเหลือใช้ และเปลี่ยนเป็นเงิน เป็นอาชีพได้ ก็เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ได้ไม่น้อย ล่าสุด ทีเอ็มบี ร่วมกับเยาวชนไฟ ฟ้า และอาสาสมัครทีเอ็มบี ส่งมอบโครงการ “ของเก่าสร้างอาชีพใหม่” แก่ชาวชุมชนใต้สะพาน(โซน 1) ประชาอุทิศ 76 ซึ่งเป็นกิจกรรมการเปลี่ยนชุมชนอย่างยั่งยืนของไฟ ฟ้า (FAI-FAH) ภายใต้แนวคิด Make THE Difference ด้วยการจุดประกายให้ชุมชนตระหนักถึงคุณค่าของวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำมาเพิ่มมูลค่า และปลุกพลังสร้างสรรค์ให้ชุมชนได้พัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดเป็นอาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน ณ ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มพัฒนาชุมชนใต้สะพาน (โซน 1) ประชาอุทิศ 76 นอกจากนี้ยังได้มอบเกียรติบัตรฯ แก่ชาวชุมชนใต้สะพาน (โซน 1) จำนวน 6 คน ที่ผ่านการอบรมของโครงการของเก่าสร้างอาชีพใหม่

นายภารไดย ธีระธาดา หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร สื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ทีเอ็มบี กล่าวว่า “โครงการของเก่าสร้างอาชีพใหม่ เป็นการต่อยอดจากไฟ ฟ้า (FAI-FAH) ที่เยาวชนไฟ ฟ้า ประชาอุทิศ ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มาเป็นแกนนำในการริเริ่มเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชนของตนเอง ด้วยการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนใต้สะพาน(โซน 1) ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเก็บของเก่าขาย”

โครงการ “ของเก่าสร้างอาชีพใหม่” ปลุกพลังสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ ด้วยการ ฝึกทักษะและความชำนาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ ที่ผสานการเรียนรู้แบบที่เข้าใจง่าย ด้วยวิชาการออกแบบของไฟ ฟ้า ประชาอุทิศ และความรู้เรื่องการทำธุรกิจฉบับชาวบ้าน ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม จนแล้วเสร็จในวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวม 12 ครั้งๆ ละ 3 ชั่วโมง

ภายในวันงานส่งมอบโครงการของเก่าสร้างอาชีพใหม่ อาจารย์ผู้สอน จิตอาสาผู้ให้การอบรมและชาวชุมชนใต้สะพาน (โซน 1) และเยาวชนไฟ ฟ้า ต่างร่วมเผยความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างอาชีพจาก “วัสดุเหลือใช้” ดังนี้

นันทนา บุญลออ หรือครูอีฟ คุณครูอาสาสมัครไฟ ฟ้า ประชาอุทิศ หัวเรือใหญ่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบสำหรับโครงการฯ เผยว่า “มองเห็นถึงความสำคัญของวัสดุที่มีอยู่ในพื้นที่ก่อน แล้วค่อยกลายเป็นรูปแบบผลิตภัณฑ์ รูปแบบของโจทย์ คือ ผลิตภัณฑ์ง่ายๆ ที่ชาวชุมชนผลิตได้เอง เป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ และยังนำแนวคิดอีโคโปรดักส์ เข้ามาใช้ด้วย เพราะเป็นดีไซน์ที่ได้รับความนิยม”

สินี ศิวสรานนท์ อาสาสมัครทีเอ็มบี หนึ่งในทีมที่ช่วยอบรมธุรกิจแบบชาวบ้าน ให้แก่ชาวชุมชนฯ เผยว่า “โจทย์ที่ได้รับ การทำธุรกิจในแบบชาวบ้าน ต้องไม่ยาก ไม่ใช่การนำทฤษฎีมาสอน และ ต้องเป็นการเรียนการสอนแบบ คิดนอกกรอบ ทำอย่างไรให้สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ”

สิริมา พิริภัณฑ์ หนึ่งในผู้จบโครงการของเก่าสร้างอาชีพใหม่ เผยว่า “แต่ก่อนต้องเก็บของเก่าไปขาย ทั้งฝนตก แดดออกก็ต้องทำ ต้องแบก ต้องหาม แต่ตอนนี้ สามารถนำวัสดุเหลือใช้ มานั่งทำที่บ้านได้ ได้เห็นถึงพลังในตัวเรา และได้เงิน” สำหรับ วิมล เปรมเกษม ผู้จบโครงการของเก่าสร้างอาชีพใหม่ เผยว่า “ตอนแรกยังเข้าใจว่าเป็นกิจกรรมชุมชน แบบมาครั้งเดียว แล้วก็จบไป ไม่ได้คิดว่าเป็นการสอนในระยะยาว ที่สร้างอาชีพได้ แต่พอได้เข้ามาจริงๆ รู้สึกชอบมาก มีความรู้และเข้าใจเรื่องธุรกิจแบบต้นทุน คู่แข่ง ราคา กำไร ตอนนี้มีรายได้เพิ่มอีกเดือนละ 3,000 บาท”

น้องดาว - ชีวาพร ไตริน เยาวชนไฟ ฟ้า เผยว่า “มาช่วยสอนทำปกสมุด สอนทำโคมไฟ ตั้งแต่กระบวนการแรกที่ผลิต ที่อยากมีส่วนรวมช่วยพัฒนา เพราะว่าเห็นสภาพชุมชนแล้วคิดอยากจะพัฒนาให้มีสภาพที่ดีกว่านี้ รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมช่วยเหลือสังคม” ส่วน จิ๊กซอว์ — ณัฐนรี เพ็งวัน เยาวชนไฟ ฟ้า เผยว่า “ก่อนหน้านี้ก็ ลงพื้นที่สำรวจความต้องการของชุมชน ทุกวันอาทิตย์ หลังจากเรียนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ เลยได้เห็นว่าชุมชนมีวัสดุเหลือใช้จำนวนมาก ที่น่าจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์ที่ไฟ ฟ้า ก็นำความรู้ มาช่วยครูจิตอาสา ถ่ายทอดเป็นภาษาง่ายๆ ในแบบที่เรารู้ รู้สึกดีมากที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ ในสังคมด้วย รู้สึกภูมิใจมากที่ตอนนี้สมุดขายได้ 500 เล่มแล้ว”

ภายในงานส่งมอบโครงการ “ของเก่าสร้างอาชีพใหม่” ได้จัดแสดงผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเป็นสินค้าต้นแบบของโครงการฯ 5 ประเภท รวมถึง ที่ใส่นามบัตรทำจากปกนิตยสารเหลือใช้ กระเป๋าสะพายประเภท Tote Bag สานจากยางในรถจักรยาน ปกสมุดทำมือแปรรูปจากกล่องนมเหลือใช้ นาฬิกาแขวน/ตั้งโต๊ะแปรรูปจากกล่องนมเหลือใช้ และโคมไฟสานจากยางในรถจักรยาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital