“ดั๊บเบิ้ล เอ” พาผู้เล่นเกมส์ Tree Planet จากเกาหลี บินลัดฟ้า ปลูกต้นกระดาษบนคันนาไทย เนรมิตต้นไม้ในโลกออนไลน์ให้กลายเป็นจริง

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๑:๒๖
จะดีแค่ไหนถ้าการเล่นเกมส์ไม่ใช่แค่ความบันเทิง แต่เกมส์นั้นสามารถสร้างให้เกิดเป็นรูปธรรมได้จริง และหากเป็นเกมส์ที่ส่งเสริมเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อโลกของเรา ด้วยแนวคิดดังกล่าว ดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษจากคันนา เพื่อลดโลกร้อน ได้ร่วมมือกับ Tree Planet Inc. บริษัทผู้พัฒนาเกมส์สัญชาติเกาหลีที่มีชื่อเสียงระดับโลกพัฒนาเกมส์ ‘Tree Planet Season II — Spirit of the Trees’ เพื่อเชิญชวนให้คนทั่วโลก ปลูกและสะสมต้นไม้ในโลกออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คและสมาร์ทโฟน อีกทั้งจะมีการดำเนินการปลูกต้นไม้จริง ในนามของผู้เล่นเกมส์ ในพื้นที่ที่ผู้เล่นเกมส์เลือก ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะส่งมอบเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองไปปลูกในเขตป่าของประเทศต่างๆ

ในครั้งนี้ดั๊บเบิ้ล เอ ได้เชิญตัวแทนผู้เล่นเกมส์ Tree Planet จากประเทศเกาหลี จำนวน 10 คน ซึ่งเป็น “แอมบาสเดอร์คันนา” ที่ได้เลือกพื้นที่ในการปลูกต้นกระดาษบนคันนาที่ประเทศไทย เดินทางมาร่วมปลูกต้นกระดาษในสถานที่จริงบนคันนาของเกษตรกรไทยด้วยตนเอง รวมถึงเรียนรู้โมเดล ‘กระดาษจากคันนา’ ของดั๊บเบิ้ล เอ ที่ทำให้การผลิตกระดาษไม่จำเป็นต้องใช้ไม้จากป่าธรรมชาติอีกต่อไป แต่เป็นโมเดลที่ทำให้เกิดการปลูกต้นไม้ที่ช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรจากพื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน และเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยลดโลกร้อน

เริ่มต้นกิจกรรมวันแรกของเหล่า “แอมบาสเดอร์คันนา” ชาวเกาหลีทั้ง 10 คน พร้อมผู้บริหารจาก Tree Planet Inc.ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตกระดาษ ของดั๊บเบิ้ล เอ ที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของพวกเขา ที่ได้ชมกระบวนการผลิตกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะ แบรนด์ดั๊บเบิ้ล เอ ถือเป็นแบรนด์กระดาษที่คนเกาหลีรู้จักกันดี และวันที่ 2 เป็นวันที่เหล่าแอมบาสเดอร์เตรียมตัวเพื่อไปทำภาระกิจสำคัญในครั้งนี้ นั่นคือ การปลูกต้นกระดาษที่ได้สะสมจากเกมส์ในโลกออนไลน์ กลายเป็นต้นไม้จริงๆที่จะนำลงปลูกบนคันนาของเกษตรกรในจังหวัดนครนายก ประเทศไทย

น.ส.ซูฮุน ซิม (SUHYUN SIM) แอมบาสเดอร์จากเกาหลี อายุ 23 ปี เล่าว่า “ในการมาร่วมทำกิจกรรม Paper From KHAN-NA ได้มีโอกาสปลูกต้นกระดาษของจริง ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นต้นกระดาษ และยังได้ประสบการณ์ที่หลากหลายจากการทำกิจกรรม ทำให้รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก”

นายโซฮุน จุง (SEOHYUN JUNG) แอมบาสเดอร์จากเกาหลี อายุ 23 ปี บอกว่า “เป็นครั้งแรกที่ได้มาประเทศไทย และได้มาเห็นต้นกระดาษจริงๆ รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมกิจกรรมปลูกต้นกระดาษในครั้งนี้ และในอนาคตก็อยากกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อดูต้นกระดาษที่ได้ปลูกเจริญเติบโตขึ้นมา”

นอกจากนี้เหล่าแอมบาสเดอร์ยังได้พูดคุยกับเกษตรกรผู้ปลูกต้นกระดาษ ถึงเหตุผลในการเข้าร่วมโครงการดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษจากคันนา และผลจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

นายประทิน แสงจันทร์ เกษตรกรผู้ปลูกต้นกระดาษบนคันนา อายุ 19 ปี เล่าถึงที่มาที่ไปของการปลูกต้นกระดาษให้กับเหล่าแอมบาสเดอร์ว่า “สาเหตุที่เลือกปลูกต้นกระดาษเนื่องจากคนในหมู่บ้านเริ่มปลูกกันมากขึ้น ซึ่งเห็นว่าคันนาของตนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ จึงนำต้นกระดาษ ดั๊บเบิ้ล เอ มาปลูกทั้งสิ้น 9,000 ต้น ในพื้นที่ 45 ไร่ ซึ่งทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนอกจากการขายข้าว อีกทั้งยังทำให้ทุ่งนาของตนร่มรื่นมากยิ่งขึ้นด้วย”

นายสุรพล จั่นศิริ เกษตรกรผู้ปลูกต้นกระดาษบนคันนา อายุ 50 ปี บอกว่า “ได้มีโอกาสดูโฆษณาทางโทรทัศน์ และรู้สึกสนใจจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษจากคันนา และจากการปลูกต้นกระดาษบนคันนานี้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งจะได้รับทุกๆ 3 ปี ทำให้สามารถนำเงินดังกล่าวมาลงทุนทำนาต่อไปได้”

หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ปลูกต้นกระดาษบนคันนาแล้ว เหล่าแอมบาสเดอร์ทั้ง 10 คนจะต้องแบ่งกลุ่มทำภาพยนตร์สั้นบอกเล่าเรื่องราวดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษจากคันนาและนำไปโพสต์ในเว็บไซต์เฟสบุ๊ค เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้เรียนรู้โมเดลกระดาษจากคันนา

ทั้งนี้ Tree Planet และดั๊บเบิ้ล เอ มีเจตนารมย์เดียวกัน ที่ต้องการรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลก หันมาให้ความสนใจปลูกต้นไม้ให้กับโลกอย่างจริงจัง สำหรับประเทศไทย ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ส่งเสริมเกษตรกรปลูกต้นกระดาษบนคันนา โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมแล้วกว่า 1.5 ล้านราย ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรกว่า 5,000 ล้านบาท และดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 6.7 ล้านตันต่อปี นอกจากจะเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษคุณภาพแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ใช้กระดาษในการมีส่วนช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย

เกมส์ Tree Planet เคยเปิดตัว Season I ไปเมื่อปลายปี 2554 ภายใต้ชื่อ “Tree Planet-Burning Dessert” และเวอร์ชั่นใหม่ใน Season II คือ “Tree Planet- Spirit of the Trees” เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2556 ที่ผ่านมา สามารถรองรับการเล่นได้ทั้งบนเฟซบุ๊คและสมาร์ทโฟน โดยเปิดบริการแล้วใน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ เกาหลี และภาษาไทย ซึ่งขณะนี้มีผู้เล่นแล้วกว่า 300,000 คนทั่วโลก และได้ช่วยปลูกป่าไปแล้วถึง 450,000 ต้นในประเทศซูดาน มองโกเลีย เกาหลีใต้และไทย โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 ล้านต้นภายในปี 2020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้