อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล รับตำแหน่งทูตของเทศกาลประกวดหนังสั้น Tropfest SEA

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๖:๕๓
ผู้กำกับชื่อดังของไทยเตรียมเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง

ทรอพเฟสท์ เซาท์อีสต์เอเชีย (หรือ ทรอพเฟสท์ เอสอีเอ) แต่งตั้ง อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นทูตสันถวไมตรีของเทศกาลประกวดหนังสั้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนที่เทศกาลนี้จะจัดขึ้นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ เมืองจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง

ทรอพเฟสท์ เอสอีเอ ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพัฒนาภาพยนตร์แห่งชาติของมาเลเซีย (FINAS) และมาเลเซีย เมเจอร์ อีเวนท์ส (MME) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการมาเลเซีย (MyCEB) ในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซีย

อภิชาติพงศ์ซึ่งเป็นผู้กำกับหนังอิสระ ผู้เขียนบท และผู้อำนวยการสร้างคนดังของไทย จะเข้าร่วมเทศกาลประกวดหนังสั้นทรอพเฟสท์ เอสอีเอ ในวัน Festival Day ซึ่งตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2557 โดยเขาจะร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลซึ่งประกอบด้วยผู้มีชื่อเสียงหลายท่าน รวมถึงจอห์น พอลสัน ผู้ก่อตั้งทรอพเฟสท์

อภิชาติพงศ์เป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของทรอพเฟสท์ เอสอีเอ และจะมีการประกาศรายชื่อทูตคนอื่นๆต่อไปก่อนที่เทศกาลนี้จะเปิดฉากขึ้น

แรงสนับสนุนและการมีส่วนร่วมของผู้มีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเทศกาลนี้ อย่างที่เคยเห็นมาแล้วเมื่อครั้งจัดเทศกาลที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อาระเบีย และสหรัฐอเมริกา ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคล่าสุดที่ทรอพเฟสท์จัดงาน

ขณะนี้อภิชาติพงศ์อยู่ในระหว่างการพัฒนาภาพยนตร์เรื่องยาวร่วมกับบริษัท อิลลูมิเนชั่นส์ ฟิล์มส์ (Illuminations Films) ในลอนดอน โดยใช้ชื่อว่า “Primitive” ซึ่งเล่าเรื่องของผู้ป่วยโรคเหงาหลับในเมืองเล็กๆใกล้กับแม่น้ำโขงของไทย ขณะเดียวกันผลงานทัศนศิลป์ของเขายังได้จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะระดับนานาชาติและหอศิลป์ต่างๆทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนิทรรศการ dOKUMENTA (13) อันทรงเกียรติซึ่งจัดขึ้นทุกๆสองปีในเมืองคัสเซิล ประเทศเยอรมนี และที่งาน Sharjah Biennial นอกจากนี้ เขาได้จัดแสดงผลงานเดี่ยวในชื่อ “Photophobia” ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในเดือนพฤศจิกายน และเตรียมจัดแสดงผลงานที่กรุงลอนดอนและเม็กซิโกซิตีในปี 2557

“เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้อภิชาติพงศ์มาเป็นตัวแทนที่สะท้อนถึงเรื่องราวและเอกลักษณ์เฉพาะของภูมิภาคนี้ เส้นทางชีวิตของเขาในฐานะคนทำหนังอิสระและเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ครั้งที่ 63 เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา รวมถึงการที่เขาสนับสนุนคนทำหนังอิสระและหนังทดลอง” โจ ซิเด็ค กรรมการผู้จัดการทรอพเฟสท์ เอสอีเอ กล่าว

“มาเลเซียเป็นประเทศแรกที่ได้จัดงานทรอพเฟสท์ เซาท์อีสต์เอเชีย ในเดือนมกราคม 2557 และอภิชาติพงศ์ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนเทศกาลครั้งปฐมฤกษ์นี้ ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์งานนี้สู่สายตาชาวโลกได้เป็นอย่างดี เราหวังว่าอภิชาติพงศ์ในฐานะทูตสันถวไมตรี และมาเลเซียในฐานะศูนย์กลางของการสร้างสรรค์ ศิลปะ ไลฟ์สไตล์ และความบันเทิง จะทำให้เทศกาลนี้ได้รับความสนใจเป็นเท่าทวีคูณ” โทนี่ นากาไมอาห์ ผู้จัดการทั่วไปของมาเลเซีย เมเจอร์ อีเวนท์ส กล่าว

ข่าวคราวอื่นๆเกี่ยวกับเทศกาลทรอพเฟสท์ เอสอีเอ จะมีการประกาศออกมาเรื่อยๆในช่วงหลายสัปดาห์จากนี้ ซึ่งรวมถึงเพลงที่ใช้ในวัน Festival Day, การฉายภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่คัดมาเป็นพิเศษ และการสัมมนาในหัวข้อการตัดต่อภาพยนตร์อย่างหยาบ (Roughcut)

เกี่ยวกับมาเลเซีย เมเจอร์ อีเวนท์ส

มาเลเซีย เมเจอร์ อีเวนท์ส (MME) เป็นหน่วยงานหนึ่งของสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการมาเลเซีย (MyCEB) สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซีย MME จัดตั้งขึ้นภายใต้แผนปฏิรูปเศรษฐกิจ (ETP) ของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยมีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับงานสำคัญๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของมาเลเซีย MME จะคัดเลือกและสนับสนุนการจัดงานใหญ่ทั้งในด้านกีฬา ศิลปะ ไลฟ์สไตล์ และบันเทิง นอกจากนั้นยังสนับสนุนงานที่ถือกำเนิดขึ้นและจัดขึ้นในประเทศ รวมถึงงานที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของมาเลเซียในฐานะศูนย์กลางการจัดงานใหญ่ของโลก MME เป็นตัวกลางระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและประสานความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการจัดงานจะราบรื่นและประสบความสำเร็จ

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.mymajorevents.com.my/

เกี่ยวกับทรอพเฟสท์ เซาท์อีสต์เอเชีย

ทรอพเฟสท์ เอสอีเอ เป็นเทศกาลประกวดหนังสั้นล่าสุดที่จัดขึ้นต่อจากนิวยอร์ก อาบูดาบี ซิดนีย์ และทารานากิ ประเทศนิวซีแลนด์ เทศกาลนี้เปิดรับผลงานจากทุกคนที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทรอพเฟสท์ เอสอีเอ จะจัดขึ้นครั้งแรกที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ในปี 2557 เพื่อเป็นการฉลองให้กับหนังสั้น ดนตรี และเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการบอกเล่าเรื่องราวและการสร้างสรรค์

ผู้ชนะจะได้รับรางวัลเงินสด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐจากทรอพเฟสท์ เอสอีเอ และได้เดินทางไปสัมผัสกับอุตสาหกรรมภาพยนต์ในลอสแอนเจลิสเป็นเวลา 5 วัน โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมภาพยนตร์อเมริกัน (Motion Picture Association) ทั้งนี้ ทรอพเฟสท์ เอสอีเอ ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพัฒนาภาพยนตร์แห่งชาติของมาเลเซีย (FINAS) และมาเลเซีย เมเจอร์ อีเวนท์ส (MME) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการมาเลเซีย (MyCEB) สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซีย กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.tropfest.com/sea

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

อิซาเบล แอสควิท (Isabel Asquith)

ฝ่ายสื่อและการสื่อสาร

โทร. +604-261-6308 และ +604-261-3061

อีเมล: [email protected]

ลิซ่า เคส (Lisa Case)

ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจและเทศกาล

โทร. +604-261-6308 และ +604-261-3061

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ