งาน CHTF 2013 จัดแสดงผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม เพื่อชีวิตสุดสมาร์ท

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๒:๕๗
งาน China High-Tech Fair (CHTF) 2013 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ได้ดึงดูดมหาวิทยาลัยและบริษัทหลายสิบแห่งที่ทุ่มเทเพื่อการวิจัยและพัฒนาบ้านอัจฉริยะ หรือสมาร์ทโฮม โดยมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น มหาวิทยาลัยเสิ่นเจิ้น ศูนย์วิจัยและพัฒนา IOT (Internet of Things) แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (CAS) และสถาบันอื่นๆ ได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นสมาร์ทโฮมล่าสุดจาก 3 แง่มุม ได้แก่ ระบบการจัดการ รีโมทคอนโทรล และการตรวจจับอัจฉริยะ รวมถึงเทคโนโลยีไร้สาย

“เฟอร์นิเจอร์อัจฉริยะเพื่อสิ่งแวดล้อม” หรือสมาร์ทกรีนเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์วิจัยและพัฒนา IOT เป็นตัวอย่างหนึ่ง โดยระบบนี้มีเทคโนโลยีโฮมเกตเวย์เป็นเทคโนโลยีหลัก จึงทำให้สามารถใช้งานได้หลายหน้าที่ เช่น การสื่อสารภายนอก การประมวลผลข้อมูลอัจฉริยะ การปรับแต่งวิดีโอและการถอดรหัสด้วยการเชื่อมต่อระบบ ZigBee กับเซ็นเซอร์ภายในบ้าน ซึ่งการส่งข้อมูลแบบไร้สายเช่นนี้สามารถขจัดสัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมสายได้

“ระบบสำรองไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ซึ่งรวมเข้ากับสมาร์ทเฟอร์นิเจอร์ ระบบนี้สามารถสำรองพลังงานแสงอาทิตย์หรือกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานสีเขียวอื่นๆ ในกรณีที่ไฟดับตอนกลางคืน มีเมฆมากหรือฝนตก หรือไม่มีแหล่งจ่ายไฟฟ้าเพียงพอ ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพาสายส่งไฟฟ้าได้มากเท่าที่จะมากได้

นอกจาก “ระบบระบุตัวตนจากระยะไกลและการควบคุมโดยสวิตช์” และ “ระบบควบคุมการผ่านเข้าออกด้วยการพิสูจน์ใบหน้า” แล้ว มหาวิทยาลัยเสิ่นเจิ้นยังได้จัดแสดงระบบสมาร์ทเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาการเดินสายไฟระหว่างอุปกรณ์ และลดการรบกวนสัญญาณจากสภาพแวดล้อมภายในบ้าน ด้วยการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากความเสถียรของคลื่นพาหะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูง ผ่านสายไฟ 220 โวลต์ในระยะทางสั้นๆ และในการบวนการประมวลผลข้อมูล

เกี่ยวกับ CHTF (http://www.chtf.com/):

CHTF (China Hi-Tech Fair) เป็นงานแสดงเทคโนโลยีขั้นสูงระดับนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน โดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน CHTF จัดขึ้นโดยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ 10 แห่ง และรัฐบาลเมืองเสิ่นเจิ้น โดยเป็นหนึ่งในงานที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดสำหรับภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงในจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นที่รู้จักในฐานะ “งานแสดงเทคโนโลยีอันดับ 1 ในจีน” ตั้งแต่เริ่มจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2542 CHTF ได้ทำหน้าที่เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้บริษัทด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกได้มาจัดแสดงความสำเร็จทางเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนข้อมูล ค้นพบหุ้นส่วนความร่วมมือ และสำรวจโอกาสทางธุรกิจ

แหล่งข่าว: The Office of CHTF Organizing Committee

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest