กลับมาอีกครั้ง!กิจกรรมเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014เยาวชนกว่า 150 ทีม จากสถาบันการศึกษาทั่วภูมิภาคเอเชียเตรียมท้าประลองการแข่งขันสุดยอดนวัตกรรมรถยนต์ประหยัดพลังงาน

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๒๓
มะนิลาจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในปีนี้ ควบคู่ไปกับการจัดนิทรรศการด้านพลังงานและการประชุมอภิปรายแสดงความคิดเห็นเชิงธุรกิจ

- เยาวชน12ทีม จากประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะคว้าชัยในการแข่งขัน

ทีมเยาวชนกว่า150 ทีม จาก16 ประเทศทั่วทั้งทวีปเอเชียและตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศไทย เร่งเตรียมความพร้อมท้าชนศึก เชลล์ อีโค — มาราธอน เอเชีย ครั้งที่ 5 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2557ณ สนามแข่งกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

การแข่งขันสุดยอดรถยนต์ประหยัดน้ำมันในครั้งนี้ เตรียมต้อนรับสถิติใหม่ของจำนวนทีมที่เข้าร่วมลงแข่งขันซึ่งมากกว่าที่เคยมีมาในประวัติการณ์ โดยในปีนี้ได้ย้ายมาจากเซปังอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตที่ประเทศมาเลเซีย มาประเดิมสถานที่จัดการแข่งขันแห่งใหม่ ณ สนามแข่งลูเนต้าพาร์ค บนถนนใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

สำหรับประเทศไทยมีทีมเยาวชนลงแข่งขันทั้งสิ้น12ทีมจาก10สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศได้แก่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยาวิทยาลัยเทคนิคสกลนครโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ช่างกลขส. ทบ. วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์วิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองโรงเรียนพนมทวนชนูปถัมภ์และวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา

โดยทีม ATE 1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ แชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน และทีมลูกเจ้าแม่คลองประปาจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ซึ่งเคยคว้าแชมป์ 2 สมัยและยังเป็นเจ้าของสถิติในปัจจุบันต่างก็ลงแข่งขันเพื่อป้องกันแชมป์และสร้างสถิติใหม่ในปี 2014 นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

แต่ละทีมใช้เวลาออกแบบและสร้างสรรค์สุดยอดรถยนต์ประหยัดพลังงานกว่า 1 ปี ที่สุดแล้วชัยชนะไม่ได้วัดด้วยความเร็ว แต่จะวัดกันที่รถยนต์ของทีมใดจะวิ่งได้ไกลกว่าโดยใช้พลังงานน้อยที่สุด จากความคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์คิดค้นในเรื่องประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการนำความคิดใหม่ ๆ ไปสู่การปฏิบัติใช้งานได้จริง

“เป็นครั้งแรกที่ทีมจากวิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์เข้าร่วมในการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน พวกเรารู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนของสถาบันและประเทศไทยในการแข่งขันอันทรงเกียรตินี้” นายสุทธิเกียรติ ร่มโพธิ์ ผู้จัดการทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์กล่าว

เป็นครั้งแรกของการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ซึ่งจัดบนถนนใหญ่ใจกลางกรุงมะนิลา นักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันจะการเผชิญกับสภาพการจราจรในเมืองหลวงอย่างแท้จริงเมืองที่เป็นศูนย์กลางหลายเมือง จะต้องแบกรับอัตราจำนวนประชากรโลกที่พลุกพล่านขึ้นซึ่งจะเพิ่มจาก 7 พันล้านคน เป็น 9 พันล้านคนภายในปี 2050ดังนั้นความต้องการในการใช้พลังงานก็ย่อมสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว การแข่งขันบนถนนจริงในกรุงมะนิลา จะพิสูจน์ให้เห็นว่านวัตกรรมฝีมือเยาวชนเหล่านี้สามารถใช้งานได้จริงในเมืองที่มีสภาพการจราจรหนาแน่น

“การจัดการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 ที่กรุงมะนิลานี้ จะทำให้ทีมเยาวชนจากทั่วทั้งภูมิภาคได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมจริง เพื่อขยายขอบเขตการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด” นายโรเบอร์โต คานาพี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท ฟิลิปิน่าส์ เชลล์ ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น กล่าว “เชลล์มุ่งสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงปัญหาพลังงานที่กำลังเผชิญกันอยู่ในปัจจุบัน นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้ ทำให้เรารู้สึกทึ่งและเฝ้ารอที่จะได้เห็นการแข่งขันในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้”

นอกเหนือจากการแข่งขันของนักเรียนนักศึกษาแล้ว ยังถือเป็นครั้งแรกที่เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย2014 จะจัดให้มีการรวมตัวกันของพันธมิตรและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมประชุมด้านความสำคัญของพลังงาน เทคโนโลยี และยานยนต์ในอนาคต โดยเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 ได้เพิ่มกิจกรรมอีก 2 ส่วนคือShell Energy Lab และการเสวนาความร่วมมือด้านพลังงาน ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นปัญหาความขาดแคลนอาหารน้ำและพลังงานของโลก โดย Shell Energy Lab จะเปิดให้บุคคลทั่วไปร่วมเล่นเกมและชมนิทรรศการด้านพลังงานส่วนการเสวนาความร่วมมือด้านพลังานจะเป็นเวทีอภิปรายระหว่างตัวแทนจากภาครัฐเอกชน และกลุ่มประชาชนทั่วไป

ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนทั่วโลก รวมทั้ง กฏ กติกาการแข่งขัน และเงินรางวัล สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์www.shell.com/ecomarathon

เกี่ยวกับเชลล์ อีโค-มาราธอน

เชลล์ อีโค มาราธอน เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 ที่ห้องทดลองวิจัยของเชลล์ ในสหรัฐอเมริกา ด้วยการเดิมพันเล่นๆกันในหมู่นักวิทยาศาสตร์ ว่ายานพาหนะของใครจะไปได้ไกล ด้วยน้ำมันหนึ่งแกลลอน จากจุดเริ่มต้นเล็กๆนี้ ได้กลายเป็นการแข่งขันเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนั้น ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2528 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในปีพ.ศ.2550 เป็นปีที่มีการจัดการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนขึ้นเป็นครั้งแรกในอเมริกา ต่อเนื่องมาถึงปีพ.ศ. 2553 เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ได้มีการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซีย และเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อเนื่องถึงปีพ.ศ. 2556 ส่วนการแข่งขันในปีพ.ศ. 2557 ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะไปจัดที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันต่อเนื่องไปจนถึงปีพ.ศ. 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest