รมว.วธ.แถลงข่าวโครงการประกวดภาพถ่าย“วธ. วิถีอิสลามทางนำสู่สันติ”

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๔:๒๒
โครงการประกวดภาพถ่าย “วธ. วิถีอิสลามทางนำสู่สันติ” กระทรวงวัฒนธรรม หวังชูภาพวิถีชีวิตมุสลิม ลบภาพความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ เชิญชวนคน ไทย แชะแล้วแชร์ ส่งภาพถ่ายจากมือถือผ่านเฟสบุ๊ค ตามหัวข้อ วธ. วิถีอิสลาม ทางนำสู่สันติ ชิงถ้วยนายกฯ และ รมว. วัฒนธรรม

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ภาพเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปรากฏตามสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นการกระทำของกลุ่มคนเพียงบางกลุ่ม แต่ก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพี่น้องมุสลิมโดยรวมอย่างปฏิเสธไม่ได้ ทั้งๆ ที่แก่นแท้ของศาสนาอิสลาม แท้จริงแล้ว เป็นศาสนาที่มุ่งเน้นในเรื่องสันติสุข และความรักแผ่นดินเกิด ส่งผลให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อุดมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สวยงาม กลับกลายเป็นจังหวัดที่ถูกมองข้ามจากนักท่องเที่ยว นักลงทุนและบุคคลทั่วไปเพราะภาพแห่งความรุนแรงดังกล่าว โครงการประกวดภาพถ่าย จากโทรศัพท์มือถือในหัวข้อ “วัฒนธรรมวิถีอิสลาม ทางนำสู่สันติ” มีเป้าหมายเพื่อให้กระตุ้นให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ ได้เห็นความสำคัญของวิถีการดำเนินชีวิตที่สงบสุข รักสันติสุขตามหลักศาสนาอิสลาม ตามจริยวัตรของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) รวมทั้งปลุกจิตสำนึกให้เกิดความสมานฉันท์ ท่ามกลางความหลากหลายทางศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่ความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า การจัดโครงการประกวดภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ในหัวข้อ “วธ. วิถีอิสลาม ทางนำสู่สันติ” เป็นการขับเคลื่อนเชิงสัญลักษณ์อีกทางหนึ่ง ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดสํานึกร่วมกันในการสร้างความรัก ความสามัคคีระหว่างคนในชาติ และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ในจังหวัดภาคใต้โดยสันติวิธี อีกทั้งยังเป็นสื่อกลางให้ทุกภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก สตรี และคนชรา ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง ได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดผ่านภาพถ่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสความนิยมในขณะนี้ หากทุกภาคส่วนช่วยกันเผยแพร่ภาพวิถีการดำเนินชีวิตตามหลักอิสลาม ตลอดจนการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ให้สังคมในวงกว้างได้รับรู้ ภาพความแห่งรุนแรงและความหวาดระแวงที่ถูกเมฆหมอกปกคลุม มาหลายปีก่อนจะค่อยๆ หมดไป และภาพวิถีการดำเนินชีวิตและวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย รักสันติสุข จะได้หวนคืนกลับสู่จังหวัดชายแดนใต้อีกครั้ง

ฮัจยะห์ดารา ขัตติยะอารี ในฐานะประธานมูลนิธิแม่บ้านไทยมุสลิมและประธานโครงการประกวดภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกดีใจ แทนพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่อาศัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างยิ่งที่ทางกระทรวงวัฒนธรรม ศูนย์ผลิตสื่อเพื่อชาวไทยมุสลิม ตลอดจนทุกภาคส่วน ซึ่งมีแนวคิดร่วมกันที่จะนำพาภาพวิถีการดำเนินชีวิต และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย รักสันติสุข กลับคืนสู่จังหวัดชายแดนใต้ ดิฉันคิดว่าโครงการดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ ได้เห็นความสำคัญของวิถีการดำเนินชีวิตที่สงบสุข สันติ ตามหลักแห่งศาสนาอิสลาม รวมทั้งเป็นการปลุกจิตสำนึกของชนในชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องชาวไทยมุสลิมจะได้เกิดความสมานฉันท์ ท่ามกลางความหลากหลายทางศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่ความสันติสุขในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังทำให้ทุกภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก สตรีและคนชรา ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ความรุนแรงได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดผ่านภาพถ่าย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดสํานึกร่วมกัน ในการสร้างความรัก ความสามัคคี ระหว่างคนในชาติ และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ในจังหวัดภาคใต้โดยสันติวิธีในที่สุด

สำหรับโครงการประกวดภาพถ่าย จากโทรศัพท์มือถือในหัวข้อ “วธ.วิถีอิสลาม ทางนำสู่สันติ” จะแบ่งประเภทรางวัลและเกณฑ์การตัดสินออกเป็น 2 ประเภทรางวัล คือ รางวัลภาพถ่ายชนะเลิศ ชิงถ้วยเกียรติยศ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท โดยมีคณะผู้ทรงคุณวุฒิ และรางวัลภาพถ่ายถูกใจมหาชน ชิงถ้วยเกียรติยศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายสนธยา คุณปลื้ม พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท มีเกณฑ์การตัดสินคือ พิจารณาจากภาพที่ได้รับคะแนนถูกใจ(Like)จาก Facebook มากที่สุด ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดผ่านช่องทาง Social Network ทาง www.facebook/muslimcandid.com ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2556

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา