ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพงานชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree)

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๑:๓๐
นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมลูกเสืออาเซียนเพื่อความร่วมมือในภาคพื้น (ASARC: ASEAN Scout Association for Regional Cooperation) กำหนดจัดงาน ชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree) ในระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน — 4 ธันวาคม ศกนี้ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ทรงเจริญพระชนมายุ 86 พรรษา พร้อมทั้งเป็นโอกาสสำคัญของลูกเสือไทย ในการเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกเสือจากนานาชาติ เป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีกับประเทศสมาชิกลูกเสือโลกในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค และภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งสร้างประสบการณ์ให้กับลูกเสือไทยในการชุมนุมระดับนานาชาติ เป็นการเตรียมความพร้อมของเยาวชนลูกเสือไทยรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 นอกจากนี้ ในวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันวชิราวุธ การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการน้อมรำลึกถึงวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยอีกด้วย

การจัดงาน ชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree) ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพ โดยจะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ร่วมกันสานฝันสู่สันติภาพ” หรือ “Gathering for Peace” โดยคาดว่าจะมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ/สามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสืออาสา และลูกเสือจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน และภาคพื้นเอเชีย — แปซิฟิค อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา อินเดีย มัลดีฟ ฯ เข้าร่วมกิจกรรม รวมมากกว่า 7,500 คน โดยแบ่งค่ายชุมนุม ออกเป็น 5 ค่ายย่อย แต่ละค่ายย่อยจะประกอบไปด้วยลูกเสือไทย และลูกเสือต่างประเทศ ตั้งชื่อค่ายย่อยตามค่ายลูกเสือแห่งชาติของประเทศสมาชิก ได้แก่ ค่ายย่อยที่ 1: Bolkiah (โบลเกีย) ค่ายย่อยที่ 2: Cibubur (ชิบูบู) ค่ายย่อยที่ 3: Bagan Lalang (บากัน ลาลัง) ค่ายย่อยที่ 4: Makiling (มาคีลิ่ง) และค่ายย่อยที่ 5: Salimbun (ซาลิมบุน)

“นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงแคมป์ไฟ จาก 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน พิธีสวนสนาม ซุ้มกิจกรรมงานวัด ซึ่งจะแสดงการละเล่น อาหาร ประเพณีแบบไทย กิจกรรมจิตอาสาเพื่อชุมชนไทย และพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร ในวันที่ 2 ธันวาคม ศกนี้ พร้อมกันนั้น ยังมีการแต่งเพลงขึ้นมาใหม่ สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้แก่เพลง “Gathering for Peace” ซึ่งมีเนื้อหามาจากแนวคิดการรวมตัวกันของลูกเสืออาเซียน ในการสร้างความสุขสงบและสันติภาพให้กับสังคมโลก ซึ่งเป็นแนวคิดของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้” นายศุภกร กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4