เปิดงานชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree) สุดยิ่งใหญ่ รวมลูกเสืออาเซียน และเอเชีย - แปซิฟิก กว่า 7,000 คน ชูแนวคิด “Gathering for Peace” ร่วมกันสานฝันสู่สันติภาพ

อาทิตย์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๕๑
ครั้งแรกของประเทศไทย กับการเป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสืออาเซียน รวมเหล่าลูกเสือจากอาเซียน และประเทศต่างๆ กว่า 17 ชาติ และผู้เกี่ยวข้องกว่า 7,000 คน ร่วมชุมนุมและร่วมกิจกรรมเรียนรู้ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเข้าใจความแตกต่าง ในแนวคิด “ร่วมกันสานฝันสู่สันติภาพ” หรือ “Gathering for Peace” ตั้งแต่วันนี้ — 4 ธันวาคม ศกนี้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติภารกิจแทนนายกรัฐมนตรี สภานายกสภาลูกเสือไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree) ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงาน นายประพัฒน์พงศ์ เสนาฤทธิ์ ผู้บังคับการค่ายชุมนุม เชิญผู้แทนประเทศต่าง ๆ อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา อินเดีย มัลดีฟ ฯ มอบของที่ระลึกแด่ประธานในพิธี และนายศุภกร วงศ์ปราชญ์ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ นำกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ หลังจากนั้น เป็นการเดินสวนสนามที่ยิ่งใหญ่ของลูกเสือไทยและลูกเสือนานาชาติ

งานชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree) จัดโดย สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสมาคมลูกเสืออาเซียนเพื่อความร่วมมือในภาคพื้น (ASARC : ASEAN Scout Association for Regional Cooperation) ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน — 4 ธันวาคม ศกนี้ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ทรงเจริญพระชนมายุ 86 พรรษา ทั้งเป็นโอกาสสำคัญของลูกเสือไทย ในการเสริมสร้างประสบการณ์ การเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกเสือนานาชาติ เป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคพื้นเอเชีย - แปซิฟิก และภูมิภาคอาเซียน และเป็นการเตรียมความพร้อมเยาวชนลูกเสือเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558

การจัดงานชุมนุมลูกเสืออาเซียน ครั้งที่ 4 (4th ASEAN Scout Jamboree) นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Gathering for Peace” หรือ “ร่วมกันสานฝันสู่สันติภาพ” จัดแบ่งค่ายชุมนุมออกเป็น 6 ค่ายย่อย ได้แก่ ค่ายย่อยที่ 1 โบลเกีย (Bolkiah) ค่ายย่อยที่ 2 ชิบูบู (Cibubur) ค่ายย่อยที่ 3 บากัน ลาลัง (Bagan Lalang) ค่ายย่อยที่ 4 มาคีลิ่ง (Makiling) ค่ายย่อยที่ 5 ซาลิมบุน (Salimbun) ค่ายย่อย ที่ 6 หลวงบ้านไร่ (Luang Baanrai)

กิจกรรมในงานชุมนุมมีหลากหลายทั้ง กิจกรรมหลัก ได้แก่ ทูตแห่งสันติภาพ พัฒนาชุมชน หมู่บ้านอาเซียนอภิวัฒน์ วงเวียนแห่งสันติภาพอาเซียน ผจญภัยและบุกเบิก เดินทางไกล กิจกรรมพิเศษ ได้แก่ เทศกาลอาเซียน กิลเวลล์รียูเนี่ยน ชุมนุมรอบกองไฟ กิจกรรมยามว่าง ได้แก่ นิทรรศการ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีย้อนยุค การแสดงพิเศษ เพื่อหล่อหลอมให้เยาวชนลูกเสือมีทักษะชีวิต สามารถนำไปพัฒนาตนและกิจการลูกเสือในอนาคต กับทั้งให้ลูกเสือนานาประเทศได้เรียนรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีเอกลักษณ์ มีเสน่ห์และมีความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนวันที่ 2 ธันวาคม 2556 เหล่าบรรดาลูกเสือ และบุคลากรทางการลูกเสือประกอบพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ นอกจากเป็นการแสดงความจงรักภักดีของลูกเสือไทยแล้ว ยังให้ลูกเสือนานาประเทศได้สัมผัสถึงพลังแห่งความจงรักภักดี การเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ