ปภ. รายงานภาคใต้มีน้ำท่วมใน 3 จังหวัด ตอนบนประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว 4 จังหวัด พร้อมร่วมกับจังหวัดเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยรวดเร็ว ทั่วถึง

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๒๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานภาคใต้มีสถานการณ์อุทกภัยใน 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง และตรัง สถานการณ์ในภาพรวมเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ตอนบนของประเทศมีสภาพอากาศหนาวเย็น มี 4 จังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ได้แก่ เลย ตาก น่าน และเชียงใหม่ ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดที่ประสบภัยเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว และทั่วถึง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นโดยด่วนแล้ว นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่ของประเทศประสบสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมภาคใต้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งใน 12 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 9 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ใน 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง และตรัง รวม 12 อำเภอ 49 ตำบล 220 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 4,261 ครัวเรือน 13,567 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 68,006 ไร่ สถานการณ์ในภาพรวมเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้ ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมสำรวจความเสียหาย วางแผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยและจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว ขณะที่พื้นที่ตอนบนของประเทศมีสภาพอากาศหนาวเย็น มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) เนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกิน 3 วัน 4 จังหวัด ได้แก่ เลย ตาก น่าน และเชียงใหม่ รวม 21 อำเภอ 38 ตำบล 367 หมู่บ้าน 47,983 ครัวเรือน 187,033 คน ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัดที่ประสบภัยหนาวจัดหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว เน้นคนชรา เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้ที่มีฐานะยากจนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อีกทั้งได้รับการสนับสนุนผ้าห่มกันหนาว จำนวน 200,000 ผืน จากบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และเสื้อผ้าห่มกันหนาว จำนวน 100,000 ชุด จากกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย ซึ่งได้จัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแก่จังหวัดที่ประสบภัยหนาว เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวเป็นไปอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ พร้อมวางมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควัน อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ปภ.ได้ประสานจังหวัดให้เตรียมความพร้อมรับมือ วางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ พร้อมดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัย สถานการณ์ภัยพิบัติและความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%