มูลนิธิเอสซีจี เปิดตัวหนังสือภาพโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทยปีที่ 6 จุดประกายครอบครัวใช้ ‘กระบวนการเล่านิทาน อ่านหนังสือ' ส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย เป็นคนเก่งและดี

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๑๒
มูลนิธิเอสซีจี องค์กรสาธารณกุศลที่มุ่งมั่นพัฒนาเด็กและเยาวชน เปิดตัวหนังสือภาพชั้นดีระดับโลก 5 เรื่อง จากโครงการ ‘นำหนังสือดีสู่เด็กไทย’ ปีที่ 6 จุดประกายครอบครัวไทยร่วมสร้างวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับลูกน้อย พร้อมเน้นย้ำ "การเล่านิทาน อ่านหนังสือ" จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการและวางรากฐานของเด็กปฐมวัยให้โตเป็นผู้ใหญ่ที่ทั้งเก่งและดีได้ในอนาคต

นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า "มูลนิธิเอสซีจี รณรงค์ส่งเสริมวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือในสังคมไทย มาเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2547 โดยจุดประกายให้พ่อแม่ และผู้ปกครองหันมาเล่านิทาน อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟัง และเพื่อให้ทุกครอบครัวมีโอกาสในการเข้าถึงหนังสือภาพได้ง่ายขึ้น เราจึงริ่เริ่มโครงการ ‘นำหนังสือดีสู่เด็กไทย’ ขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน โดยคัดสรรหนังสือภาพชั้นดีระดับโลก มาแปลโดยนักแปลผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย พร้อมจัดพิมพ์เป็นภาษาไทยปีละ 5 เล่ม ในปีนี้ เราภูมิใจที่ได้เปิดตัวหนังสือภาพชุดใหม่ ได้แก่ ‘มือหนูอยู่ไหน’ ‘เจ้าหญิงถุงกระดาษ’ ‘รอยทะเล’ ‘นี่คือหนังสือ’ และเล่มที่ 5 ซึ่งเป็นเล่มพิเศษ ชื่อเรื่อง ‘ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง’ เป็นหนังสือสื่อภาพนูนอักษรเบรลล์สำหรับเด็กปฐมวัยผู้บกพร่องทางการมองเห็นเล่มแรกของประเทศไทย จัดทำเพื่อมอบให้กับห้องสมุดและโรงเรียนสอนคนตาบอด 12 แห่งทั่วประเทศ ผ่านศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด ด้วยมุ่งหวังให้เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็นได้มีโอกาสสัมผัสความสุนทรีย์ เรียนรู้หนังสือภาพชั้นดีเท่าเทียมกับเด็กปกติ"

สำหรับจุดเด่นของการจัดทำหนังสือภาพทั้ง 5 เล่ม อาจารย์พรอนงค์ นิยมค้า เลขาธิการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก หนึ่งในกองบรรณาธิการ เปิดเผยว่า "หนังสือภาพทุกเล่มในโครงการหนังสือดีสู่เด็กไทย ได้รับการใส่ใจในทุกองค์ประกอบอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การเลือกเรื่อง, การออกแบบ, สีสัน, การแปล, การนำประเด็น และแม้กระทั่งตัวอักษรทุกตัว เพื่อให้หนังสือภาพชุดนี้เหมาะกับเด็กวัยแรกเกิด - 6 ปี ทำให้การอ่าน การฟัง พร้อมกับดูภาพได้อรรถรสเต็มเปี่ยม อย่างเรื่อง ‘มือหนูอยู่ไหน’ เป็นหนังสือภาพที่โดดเด่นด้วยการใช้สีเพียงไม่กี่สีให้ความรู้สึกแปลกตา แสดงภาพทารกน้อย ขณะพยายามสวมเสื้อผ้า ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาทุกหน้า เรื่อง ‘เจ้าหญิงถุงกระดาษ’ ใช้ภาพประกอบด้วยลายเส้นและสีน้ำที่มีชีวิตชีวาแสดงความรู้สึก แฝงอารมณ์ขันสะท้อนให้เห็นความงามในจิตใจที่สำคัญกว่าความงามของเปลือกนอก เรื่อง ‘รอยทะเล’ เป็นหนังสือที่ชนะเลิศรางวัลคาลเดอคอตที่ได้รับการออกแบบภาพเล่าเรื่องโดยไม่ต้องมีคำบรรยาย ด้วยรายละเอียดภาพผสมผสานเทคนิคหลากหลาย ที่ชวนให้ผู้อ่านเพลิดเพลิน ตื่นตาตื่นใจกับจินตนาการและฝีมือวาดภาพอันล้ำเลิศของผู้เขียน สำหรับเรื่อง ‘นี่คือหนังสือ’ เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กในยุคโซเซียลมีเดียที่อาจหมกมุ่นอยู่กับจอคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์ต่างๆ จนลืมมนต์เสน่ห์ของหนังสือ เล่มนี้จะทำให้ผู้อ่านจะได้ทั้งความสนุกและได้คิดตาม"

หนังสือภาพเล่มที่ 5 ซึ่งเป็นเล่มพิเศษของโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทย ปีที่ 6 นั่นคือ หนังสือภาพเรื่อง "ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง" หนังสือสื่อภาพนูนอักษรเบรลล์สำหรับเด็กปฐมวัยผู้บกพร่องทางการมองเห็นเล่มแรกของประเทศไทย ตั้งใจทำขึ้นเพื่อเด็กบกพร่องทางการมองเห็น "เราได้ปรับรูปลักษณ์ตัวดึ๋งใหม่ ให้รู้สึกว่าเป็น "ตัวอะไรสักอย่าง" มีหน้าตา มือ เท้า หาง แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นตัวอะไร เพราะมันคือ "ตัวดึ๋ง" เทคนิคสร้างภาพประกอบ เป็นลายเส้นพิเศษผนวกกับการประจุดบนลายเส้นเพื่อตอบสนองการสัมผัสของผู้พิการ ทางสายตา ใช้เส้นและจุดเป็นหลักในการวาดภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยในการสัมผัสเส้นและจุดของอักษรเบรลล์และสัญลักษณ์เพื่อการสัมผัสที่ปรากฎในสังคมสำหรับคนตาบอดเช่น เส้นและจุดบนทางเท้า" ครูชีวัน วิสาสะ นักประพันธ์หนังสือภาพสำหรับเด็ก กล่าว

"เด็กในช่วงแรกเกิด - 6 ปี หรือปฐมวัยเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาอย่างมาก เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการวางรากฐานสำคัญเพื่อการเรียนรู้ในช่วงวัยถัดไป เด็กจะเรียนรู้ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เลี้ยงดู และสิ่งแวดล้อมผ่านการมอง การฟัง และการสัมผัส การเล่านิทาน อ่านหนังสือสามารถส่งเสริมพัฒนาการได้ตั้งแต่ขวบปีแรกผ่านเสียงและภาพที่กระตุ้นประสาทสัมผัสให้มีการพัฒนาด้านภาษา และการเรียนรู้ผ่านการมองเห็น และการได้ยินทำให้เกิด ภาษาพูด ภาษาอ่าน และ ภาษาเขียน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระดับสติปัญญาหรือ IQ (Intelligence Quotient) และความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ (Emotional Quotient) นอกจากนี้ การเล่านิทานให้เด็กฟัง ยังช่วยพัฒนาการเรียนรู้เรื่องอารมณ์ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่นทำให้เกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคุณธรรม หรือ MQ (Moral Quotient) ซึ่งจะเห็นได้ว่าเรื่องราวของนิทานมักจะมีข้อสรุปว่านิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.... ซึ่งจะช่วยปลูกฝังให้เด็กรู้จักคิดและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ติดตัวเด็กไปจนโตอีกด้วย" ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ร.ศ.พญ. นิชรา เรืองดารกานนท์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวเสริม

ผู้ที่สนใจสามารถร่วมส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ และหาซื้อหนังสือภาพดังกล่าวได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือร่วมบริจาคเงินเข้า ‘กองทุนนำหนังสือดีสู่เด็กไทย’ พร้อมรับหนังสือภาพชุดดังกล่าวกลับไปเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยได้ โดยมูลนิธิเอสซีจีจะนำรายได้ทั้งหมดไปจัดซื้อหนังสือภาพเพื่อมอบให้เด็กที่ขาดแคลนทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิเอสซีจี โทร 02 586 2547 อีเมล [email protected] เว็บไซต์ www.scgfoundation.org หรือ Facebook http:// www.facebook.com/SCGFoundation.ECD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital