UCLan เตรียมเปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์ใหม่ในระดับปริญญาตรี

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๐๕
มหาวิทยาลัยเซ็นทรัล แลงคาเชอร์ (UCLan) ประกาศเปิดตัวหลักสูตรแพทยศาสตร์บันฑิตแบบ self-funded โดยคณะแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์แห่ง UCLan มีแผนเปิดหลักสูตร MB BS ระยะเวลา 5 ปี ให้แก่นักศึกษาทั้งหมด 35 คน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับคณะแพทยศาสตร์อื่นๆซึ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทางแพทยสภาอังกฤษ (GMC) จึงได้ร่วมงานกับ UCLan ในการเปิดหลักสูตร MB BS เพื่อให้ได้การรับรองจาก GMC อย่างสมบูรณ์

นักศึกษาที่เรียนหลักสูตรดังกล่าวจะได้เรียนวิชาการแพทย์ เช่นเดียวกับทักษะเชิงคลินิกและการสื่อสาร ท่ามกลางสถานศึกษามูลค่าหลายล้านปอนด์ของ UCLan ในเพรสตันและเบิร์นลี่ย์ โดย UCLan จะร่วมเป็นพันธมิตรกับ East Lancashire Hospitals NHS Trust (ELHT) ซึ่งจะจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อฝึกปฏิบัติงานเชิงคลินิกเป็นส่วนใหญ่ และมี Lancashire Care Foundation NHS Trust (LCFT) และ Lancashire Teaching Hospitals Foundation NHS Trust (LTHT) รับผิดชอบงานในส่วนที่เหลือ ทั้งนี้ การฝึกปฏิบัติงานบริการพื้นฐานจะจัดขึ้นตามหน่วยงาน General Medical Practices ประจำภูมิภาค และแหล่งชุมชนต่างๆ เพื่อตอบสนองกับความต้องการด้านสาธารณสุขตลอดแนวพื้นที่ของแลงคาเชอร์ ตะวันออก

ศาสตราจารย์ StJohn Crean คณบดีคณะแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ของ UCLan กล่าวว่า “ทางมหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่นมาอย่างยาวนานเพื่อพัฒนาหลักสูตรแพทยศาสตร์ในระดับปริญญาตรี ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จครั้งสำคัญ และสร้างชื่อเสียงให้กับหลักสูตรทันตแพทย์และหลักสูตรสุขภาพอื่นๆในระดับปริญญาตรีและโท มหาวิทยาลัยได้สานต่อประวัติอันดีในการพัฒนา และส่งมอบหลักสูตรนวัตกรรมต่างๆ เช่น หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ซึ่งได้เปิดสอนเมื่อปี 2550 และสามารถผลิตทันตแพทย์หน้าใหม่เข้าสู่ทันตแพทยสภาอังกฤษมาแล้วเกือบ 100 คน หลักสูตรดังกล่าวได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของทันตแพทยสภาอังกฤษ (GDC) เช่นเดียวกับหลักสูตร MB BS ที่สอดคล้องกับกระบวนการประกันคุณภาพของ GMC”

“นักศึกษาจะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนอันเป็นเลิศ ในสถานที่เรียนล้ำสมัย โดยพวกเขาจะมีโอกาสฝึกปฏิบัติงานเชิงคลินิกจริงๆ ในใจกลางพื้นที่ที่หลากหลายไปด้วยประชากร และพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ ซึ่งถือเป้นการขยายขอบเขตการเข้าถึงวิชาการทางการแพทย์และงานวิจัยทั่วประเทศ”

คณบดีกล่าวเสริมว่า “การวิจัยตลาดของเราบ่งชี้ว่า มีนักศึกษาจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ที่ต้องการศึกษาต่อในสาขาวิชาแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆในสหราชอาณาจักร และหลักสูตรของเรามีจุดมุ่งหมายที่เหนือกว่า เพื่อมอบโอกาสดังกล่าวให้กับผู้ที่ขาดโอกาสในประเทศของตนเอง ด้วยค่าธรรมเนียมการศึกษาที่ใกล้เคียงกับคณะแพทยศาสตร์อื่นๆของสหราชอาณาจักรที่ 35,000 ปอนด์ต่อปี ซึ่งนักศึกษาจะสัมผัสได้ถึงความเป็นเลิศทางวิชาการในชั้นเรียนขนาดเล็ก ร่วมพูดคุยสอบถามอาการกับคนไข้ สถานที่เรียนนำสมัย และการฝึกปฏิบัติงานเชิงคลินิกที่หาได้ที่นี่ที่เดียว”

ดร. Damien Lynch ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาระดับปริญญาตรีของ East Lancashire Hospitals NHS Trust กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่จะได้ร่วมงานกับ UCLan ในการดำเนินงานครั้งใหม่ที่น่าตื่นเต้นนี้ ศาสตร์ทางการแพทย์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อคุณภาพสุขภาพของชุมชนภายในเขตเพ็นนีน แลงคาเชอร์โดยรวม ELHT ได้จัดการอบรมทางการแพทย์ให้แก่นักศึกษาปริญญาตรีด้วยความเป็นเลิศมาอย่างเนิ่นนาน เรามีศักยภาพในการฝึกอบรมในภูมิภาค และหวังว่าจะได้ให้การต้อนรับนักศึกษากลุ่มแรกในอนาคตอันใกล้นี้”

ดร. Jim Gardner ผู้อำนวยการทีมแพทย์ประจำแลงคาเชอร์ของ NHS England กล่าวว่า “ความก้าวหน้าในการก่อตั้งวิทยาลัยแพทยศาสตร์อิสระซึ่งมีศูนย์กลางที่เพรสตัน แบล็คเบิร์น และเบิร์นลี่ย์นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐศาสตร์สุขภาพของเรา และต่อประชาชนชาวแลงคาเชอร์ เราคาดหวังว่า วิทยาลัยแพทยศาสตร์จะขับเคลื่อนนวัตกรรม การลงทุนและยกระดับคุณภาพการให้บริการสาธารณสุขทั่วประเทศ เรามีศักยภาพเพื่อให้การสนับสนุนวิทยาลัยแพทยศาสตร์แห่งใหม่ในแลงคาเชอร์ และเมื่อดูจากความเป็นจริงแล้ว พื้นที่แห่งนี้ต้องการโครงการริเริ่มในลักษณะดังกล่าวเพื่อช่วยฝึกอบรม เฟ้นหาบุคลากร เพื่อจัดทีมผู้ทำงานที่มีความสามารถในอนาคต”

“การพัฒนาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของการฝึกอบรมว่าที่แพทย์เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการรวบรวมสมาชิกผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขที่กว้างขวางและหลากหลายเข้าด้วยกัน เดินหน้าไปด้วยกัน และยังเป็นเรื่องของการให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และฝึกฝนทักษะของทีมแพทย์อีกด้วย”

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

มหาวิทยาลัยเซ็นทรัล แลงคาเชอร์ (UCLan) ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในเรื่องของนวัตกรรม ซึ่งเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีกว่า 500 หลักสูตร และปริญญาโทอีก 180 หลักสูตรด้วยกัน มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในการจัดทำวิจัยในสาขาธุรกิจ สาธารณสุข มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โดยผลการประเมิน Research Assessment Exercise ได้ยกให้การวิจัยทั้งหมด 17 สาขาที่ส่งเข้ารับการประเมินมีความเป็นเลิศในระดับนานาชาติ ขณะที่งานวิจัย 11 สาขาได้รับการประเมินให้เป็นการดำเนินงานวิจัยชั้นนำของโลก ในปี 2555 UCLan ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัย 4 ดาวจาก QS Stars Development Road Map ซึ่งหมายถึงมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศเชิงงานวิจัยและการเรียนการสอนในระดับนานาชาติ UCLan มีนักศึกษาประมาณ 35,000 คน และมีบทบาททางอ้อมต่อเศรษฐกิจภูมิภาคมูลค่าเกือบ 300 ล้านปอนด์ต่อปี โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา UCLan ได้ลงทุนกว่า 100 ล้านปอนด์ ในการก่อสร้างตึกเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและกิจกรรมนันทนาการ

East Lancashire Hospitals NHS Trust (ELHT) ให้บริการสถานที่สำหรับผู้สูงอายุ และบริการทางพยาบาลแก่ประชาชน 529,000 ราย ในแลงคาเชอร์ ตะวันออก แบล็คเบิร์น และเมืองดาร์เว็น เรายังมีบริการโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งรวมถึงบริการผู้ป่วยทารกแรกเกิดภาวะวิกฤตระดับ 3, การผ่าตัดระบบตับ บริการแก้ไขปัญหาศีรษะและคอ ตลอดจนบริการรักษามะเร็งในระบบทางเดินปัสสาวะ และเรายังเป็นศูนย์หัวใจที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

หลังจากที่ก่อตั้งทรัสต์ขึ้นในปี 2554 ปัจจุบันเราสามารถให้บริการได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะในบ้านของผู้ป่วย หรือบริเวณใกล้เคียงเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่:

อีเมล: [email protected]

โทร: +44(0)1772-892400

แหล่งข่าว: มหาวิทยาลัยเซ็นทรัล แลงคาเชอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4