อาร์เอส คอมโพเน็นส์ บรรลุข้อตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายของเรปแรปโปร พร้อมนำเสนอเครื่องพิมพ์สามมิติราคาประหยัดสำหรับวิศวกรทั่วโลก

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๑๔
อาร์เอส คอมโพเน็นส์ (อาร์เอส) ซึ่งเป็นแบรนด์การค้าของบริษัท อิเล็กโทรคอมโพเน็นส์ พีแอลซี (LSE:ECM) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ซ่อมบำรุง ได้ลงนามข้อตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท เรปแรปโปร ลิมิเต็ด (RepRapPro Ltd) เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติแบบโอเพ่นซอร์สที่ทำสำเนาตัวเองได้และมีราคาประหยัดให้แก่บรรดาวิศวกรทั่วโลก การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวเครื่องพิมพ์สามมิติต้นทุนต่ำ RepRapPro Ormerod ซึ่งอาร์เอสได้สิทธิเป็นผู้จัดจำหน่ายรายแรก

เครื่องพิมพ์สามมิติกลายมาเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการออกแบบเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์อย่างรวดเร็ว บริษัทมากมายเริ่มเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีนี้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานต้นแบบอย่างรวดเร็ว โดยช่วยประหยัดเวลาในการออกแบบได้หลายเดือน ในอดีตการใช้เครื่องพิมพ์ สามมิติมีอุปสรรคเพราะมีต้นทุนสูงและซอฟต์แวร์ออกแบบใช้งานยากสำหรับคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญโปรแกรม CAD

การใช้ชุดเครื่องพิมพ์สามมิติ Ormerod ร่วมกับซอฟต์แวร์ออกแบบสามมิติ DesignSpark Mechanical ซึ่งอาร์เอสและสเปซเคลมพัฒนาร่วมกันและเปิดให้ใช้งานฟรีนั้น จะช่วยให้วิศวกรออกแบบทั่วโลกสามารถพัฒนาแนวคิดและผลิตภัณฑ์อันซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและไม่แพง Ormerod เป็นเครื่องพิมพ์สามมิติที่อเนกประสงค์ที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด โดยขยายฟังก์ชั่นการทำงานได้ง่าย ทำสำเนาได้ว่องไว และประกอบชิ้นงานได้อย่างรวดเร็ว

Ormerod ใช้กระบวนการ FFF (Fused Filament Fabrication) ในการสร้างวัตถุสามมิติด้วยพลาสติกหลายชนิดและหลากสีสัน ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้เกือบทุกรูปแบบผ่านการออกแบบบนคอมพิวเตอร์ รวมถึงแบบที่ไม่สามารถทำได้เลยหากใช้เทคนิคการผลิตทั่วๆไป เดิมที Ormerod เป็นเครื่องพิมพ์สามมิติแบบขาวดำซึ่งออกแบบมาให้พิมพ์งานพลาสติกครั้งละหนึ่งชนิดเท่านั้น แต่ก็สามารถพิมพ์แบบผสมสามสีได้เมื่ออัพเกรด โดยจะมีการจำหน่ายชุดอัพเกรดในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของ Ormerod ยังได้รับการออกแบบใหม่และตอนนี้สามารถเชื่อมต่อผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้แล้ว ขณะเดียวกันโครงสร้างของ Ormerod ยังมีความซับซ้อนน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับเครื่องรุ่นก่อนอย่าง RepRapPro Mendel โดยเครื่อง Mendel ต้องใช้เวลาประกอบถึงสองวันโดยเฉลี่ย ขณะที่ Ormerod ใช้เวลาแค่สองชั่วโมง ดังนั้นแม้ไม่ใช่วิศวกรก็ทำได้ เครื่องพิมพ์ทุกรุ่นของเรปแรปโปรสามารถทำสำเนาชิ้นส่วนพลาสติกของตัวเองได้ ทั้งนี้ ชุดเครื่องพิมพ์ Ormerod เฉพาะฮาร์ดแวร์ ไม่รวมชิ้นส่วนพิมพ์สามมิติ จะวางจำหน่ายเร็วๆนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ Ormerod ของตัวเองในการสร้างเครื่องพิมพ์ Ormerod ตัวอื่นๆให้กับคนอื่น

Ormerod จะส่งมอบให้กับลูกค้าในรูปแบบของชุดชิ้นส่วนต่างๆที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งสามารถนำมาประกอบได้ทันที โดยอุปกรณ์แบบครบเซ็ตประกอบด้วยชิ้นส่วนพิมพ์ทั้งหมด, ฮาร์ดแวร์ทั้งหมดซึ่งรวมถึงแท่งเหล็ก สกรู แหวนสกรู วงแหวน สายพาน และตลับลูกปืน แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ตั้งโปรแกรมและบัดกรีแล้ว ไมโครเอสดีการ์ดและอแดปเตอร์ PCB build surface มอเตอร์ ชุดหัวฉีดและเครื่องเอ็กซ์ทรูเดอร์ เส้นพลาสติก PLA ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.75 มม. ยาว 100 เมตร (น้ำหนักประมาณ 300 กรัม), เพาเวอร์ซัพพลาย (สำหรับสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร สหรัฐเมริกา และออสเตรเลีย) และสุดท้ายคือ ซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สที่ทำให้เครื่องทำงานได้ ซึ่งรวมถึงเฟิร์มแวร์สำหรับแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ข้อมูลจำเพาะอื่นๆของ Ormerod ประกอบด้วย ความแม่นยำ 0.1 มม. ความละเอียด 0.0125 มม. ความเร็วในการทำงาน 1800 มม./นาที และอัตราการเติม (deposition rate) 33 ลบ.ซม./ชั่วโมง

“การนำเสนอเครื่องพิมพ์สามมิติต้นทุนต่ำ RepRapPro Ormerod รวมถึงซอฟต์แวร์ฟรี DesignSpark Mechanical และห้องสมุดโมเดลสามมิติของอาร์เอส ถือเป็นจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของการออกแบบสามมิติและการสร้างชิ้นงานต้นแบบอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีกลุ่มผู้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม CAD” มาร์ก คันเดิล หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านเทคนิคของอาร์เอส คอมโพเน็นส์ กล่าว “ผมพูดได้เต็มปากว่านี่คือช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติสำหรับบรรดาวิศวกร ซึ่งจะช่วยขยายขอบเขตของนวัตกรรมและทำให้นำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น”

“ตอนที่ผมริเริ่มโครงการเรปแรป ผมคิดแค่ว่ามันเป็นโอกาสหนึ่งในการทำงาน”เอเดรียน โบวเยอร์ หนึ่งในผู้บริหารบริษัทเรปแรปโปร กล่าว “การทำงานที่ว่าคือ การประกอบเครื่องและพิมพ์ชิ้นส่วนพลาสติกออกมา แต่ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะมีบริษัทมากมายทั่วโลกหันมาใช้เรปแรปภายในเวลาแค่ 2-3 ปี และไม่คิดเลยว่าจะได้บริหารบริษัทด้วยตัวเอง ดังนั้นเรปแรปจึงเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจระดับโลก และเป็นความสำเร็จทางวิศวกรรม และแน่นอนว่าเรายินดีอย่างยิ่งที่ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่อย่างอาร์เอสมีความคิดเห็นเหมือนกับเรา”

สำหรับเครื่องพิมพ์ Ormerod ประทับแบรนด์อาร์เอส ซึ่งเป็นรุ่นลิมิเต็ดที่มีเพียง 500 เครื่องและมีใบรับรองหมายเลข 1 ถึง 500 นั้น สามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ของอาร์เอสจนกว่าสินค้าจะหมด ส่วนเครื่อง Ormerod รุ่นมาตรฐานสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากอาร์เอสในเดือนมกราคมปีหน้า

เกี่ยวกับเรปแรปโปร

โครงการ “Replicating Rapid Prototyper” หรือ RepRap (เรปแรป) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 โดยเอเดรียน โบวเยอร์ อดีตอาจารย์ผู้บรรยายอาวุโสด้านวิศวกรรมเครื่องกลแห่งมหาวิทยาลัยบาธในสหราชอาณาจักร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าถึงการพิมพ์สามมิติในราคาถูกหรืออย่างน้อยก็ในราคาที่สมเหตุสมผล เรปแรปเป็นโครงการพัฒนาเครื่องพิมพ์สามมิติแบบโอเพ่นซอร์สต้นทุนต่ำ ซึ่งสามารถพิมพ์ส่วนประกอบของชิ้นงานเกือบทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง เครื่องพิมพ์เรปแรปใช้วิธีพิมพ์สามมิติแบบ Fused Filament Fabrication (FFF) ซึ่งเป็นการใช้ปืนกาวพลาสติกที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ โดยม้วนพลาสติกจะถูกป้อนเข้าไปในตัวทำความร้อนจนละลายกลายเป็นกาวพลาสติกและฉีดออกมาทางหัวฉีดความละเอียดสูง ทั้งนี้ บริษัท เรปแรปโปร ลิมิเต็ด บริหารงานโดยเอเดรียน โบวเยอร์, ฌอง-มาร์ก จีอาคาโลเน ผู้ออกแบบ Ormerod และแซลลี่ ลูกสาวของเอเดรียน เรปแรปโปรเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องพิมพ์เรปแรปไปทั่วโลก

เกี่ยวกับอาร์เอส คอมโพเน็นส์

อาร์เอส คอมโพเน็นส์ และอัลไลด์ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นแบรนด์การค้าของบริษัท อิเล็กโทรคอม โพเน็นส์ พีแอลซี ผู้ให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ซ่อมบำรุง กลุ่มบริษัทได้ปฏิบัติงานใน 32 ประเทศ และกระจายสินค้าราว 500,000 รายการผ่านอินเทอร์เน็ต แคตตาล็อก และเคาน์เตอร์สินค้า ให้แก่ลูกค้ากว่า 1 ล้านคน โดยมียอดขนส่งราว 44,000 ชุดต่อวัน ผลิตภัณฑ์ของเราซึ่งคัดสรรมาจากซัพพลายเออร์ชั้นนำ 2,500 ราย ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์อัตโนมัติและอุปกรณ์ควบคุม อุปกรณ์ด้านการทดสอบและการวัด รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนเครื่องจักรกล

อิเล็กโทรคอมโพเน็นส์ จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอน และมีรายได้ 1.24 พันล้านปอนด์ ในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2556

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://thailand.rs-online.com/web/p/3d-printers/7933506/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%