กลุ่มรณรงค์สิทธิความเป็นส่วนตัวของอังกฤษออกโรงเรียกร้องกูเกิลสู้คดีความในอังกฤษ

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๑๗
การต่อสู้เพื่อสร้างความมั่นใจว่ากูเกิลจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงคดีความตามกระบวนการยุติธรรมของอังกฤษ ก่อนหน้าการพิพากษาของศาลสูงสุดของอังกฤษในวันจันทร์ โดยกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของอังกฤษได้รวมตัวประท้วงบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่กูเกิลละเมิดความเป็นส่วนตัวในอังกฤษและชี้ว่า บริษัทจะต้องมาต่อสู้คดีความที่อังกฤษด้วยเช่นกัน

ข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในลอนดอน โดยกลุ่มผู้ร้องเรียนที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มผู้ใช้ซาฟารีต่อต้านการติดตามอย่างลับๆโดยกูเกิล (Safari Users Against Google's Secret Tracking) กล่าวหาว่ากูเกิลได้ฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านความปลอดภัยบนบราวเซอร์ซาฟารีเพื่อติดตามการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงโฆษณาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับบุคคลนั้นๆ แต่อย่างไรก็ดี กูเกิลระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวจะต้องตัดสินในสหรัฐ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของบริษัท พร้อมกับปฏิเสธที่จะไปฟังคำตัดสินของศาลอังกฤษในวันจันทร์นี้

จูดิธ ไวดาล-ฮอลล์ หนึ่งในกลุ่มผู้ฟ้องร้องโต้ว่า กูเกิลจะต้องมาสู้คดีในศาลอังกฤษ “กูเกิลมีหลายธุรกิจในสหราชอาณาจักร กูเกิลมีเว็บไซต์สำหรับตลาดอังกฤษโดยเฉพาะ รวมทั้งมีพนักงานที่นี่ ขายโฆษณาที่นี่ และมีรายได้จากที่นี่ มันเป็นเรื่องตลกที่จะอ้างเรื่องดังกล่าว ถึงแม้ว่าทุกอย่างจะเป็นกิจกรรมในเชิงพาณิชย์ แต่กูเกิลจะไม่มาต่อสู้ในศาลของเรา หากผู้บริโภคพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรและกฎหมายอังกฤษได้ถูกละเมิด ผู้กระทำความผิดจะต้องถูกไต่สวนที่นี่ ไม่ใช่ที่ศาลที่เหมาะสมสำหรับบริษัทมากกว่า กูเกิลต้องการให้ผู้บริโภคอังกฤษเดินทางไปแคลิฟอร์เนียเพื่อเรียกค่าเสียหายจากสิ่งที่ตัวเองกระทำผิด นับเป็นการกระทำที่หยิ่งยะโส ไร้คุณธรรม และน่ารังเกียจ เราจะต่อสู้ต่อไปเพื่อให้มีการยกเลิกกรณีนี้อย่างถึงที่สุด”

ทั้งนี้ กูเกิลได้ถูกฟ้องร้องในคดีล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวเช่นเดียวกันในสหรัฐเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ (FTC) ในข้อหาฝ่าฝืนกฎระเบียบซึ่งกำหนดให้บริษัทต้องไม่เสนอข้อมูลที่บิดเบือน “เกินไปกว่าที่ผู้บริโภคจะสามารถควบคุมการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง” กูเกิลได้ปฏิเสธเรื่องการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาของ FTC แต่ก็ระบุว่า การติดตามข้อมูลเป็นเพียงเหตุบังเอิญ แต่ถึงแม้ว่าจะมีข้ออธิบายดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุดของนิวยอร์กได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า กูเกิลได้ยอมจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 17 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติดคีที่ว่า บริษัทได้ติดตามกิจกรรมบางอย่างบนเว็บไซต์ของผู้บริโภคอย่างลับๆ ถึงแม้ว่าจะได้ให้คำมั่นสัญญาไปแล้วว่าจะไม่ให้มีการติดตามดังกล่าวอีก

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลข้อมูลทั่วยุโรปกำลังพิจารณาดำเนินการเพื่อควบคุมการบันทึกข้อมูลและการใช้ข้อมูลส่วนตัวอย่างต่อเนื่องของกูเกิล แต่จนถึงขณะนี้กูเกิลยังไม่มีการต่อสู้คดีในยุโรปภายใต้ข้อกล่าวหาล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โอลส์แวงส์ แดน เทนช์ กล่าวในนามผู้ร้องเรียนว่า:

“ผู้ใช้ชาวอังกฤษมีสิทธิได้รับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวภายใต้กฎหมายของอังกฤษและยุโรป กูเกิลอาจจะสร้างเงื่อนไขโต้แย้งที่ซับซ้อนว่า ทำไมจึงไม่ควรนำกรณีดังกล่าวมาต่อสู้ในศาลที่นี่ แต่กูเกิลมีหน้าที่ตามกฎหมายและศีลธรรมต่อผู้ใช้ในฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติกในการหลีกเลี่ยงการใช้ความต้องการของผู้ใช้บริการในทางที่ผิด กูเกิลจะต้องมาต่อสู้คดีความที่นี่ ถึงแม้ว่ากูเกิลจะเลือกที่จะไม่ให้ความสนใจอังกฤษก็ตาม”

คดีดังกล่าวมีรายชื่อในหมายนัดของศาล 14 ของศาลสูงสุดในวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม ณ เวลา 10.30 น.

รูปภาพ:

การรณรงค์ของกลุ่มผู้รณรงค์ให้กำกับดูแลกูเกิลจะมีขึ้นภายนอกศาลสูงสุดของลอนดอน ณ เวลา 09.30 น. ของวันจันทร์ เพื่อแจกจ่ายคุกกี้และเรียกร้องให้กูเกิล “ยุติการตามเศษคุ๊กกี้ของกูเกิล”

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

โครงการรณรงค์ให้กำกับดูแลกูเกิลจัดขึ้นโดยกลุ่มผู้รณรงค์ที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ใช้ซาฟารีและต่อต้านการติดตามอย่างลับๆโดยกูเกิล ภารกิจในการรณรงค์เพื่อให้กูเกิลในอังกฤษมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ให้ความเคารพต่อสิทธิในเรื่องความเป็นส่วนตัวของชาวอังกฤษ และสิทธิของอังกฤษในการเรียกเก็บภาษีจากกำไรที่เกิดขึ้นในประเทศ

http://www.googlegovernance.com

แหล่งข่าว:โครงการรณรงค์ให้กำกับดูแลกูเกิล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest