มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย จัดงานวันเฉลิมฉลองต้นกล้าอาชีพสู่อาเซียน “สร้างพลังให้เด็กและเยาวชนผ่านการศึกษา ในการจัดการด้านการเงิน”

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๒๑
มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยร่วมกับบริษัท มาสเตอร์การ์ดเวิลด์วายด์จัดงานวันเฉลิมฉลองต้นกล้าอาชีพสู่อาเซียนโดยภายในงาน ได้มีการจัดกิจกรรมงานแสดงผลงานโครงการกิจกรรมสร้างรายได้ของผู้ประกอบการรุ่นเยาว์อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากโครงการการเสริมสร้างวินัยทางการเงิน เพื่อให้เด็กและเยาวชนเข้าใจแนวคิดและวิธีบริหารเงินอย่างถูกต้องณโรงเรียนอนุบาลเมืองนครสวรรค์ (เขากบ)

เด็กที่เข้าร่วมโครงการกิจกรรมสร้างรายได้ มีจำนวนทั้งหมด450 คนจากห้าโรงเรียนในจังหวัดนครสวรรค์คือ โรงเรียนวัดหนองปลิง โรงเรียนวัดท่าทอง โรงเรียนวัดท่าซุด โรงเรียนอนุบาลเมืองนครสวรรค์ และโรงเรียนอนุบาลพยุหะคีรีโดยนักเรียนที่เข้าร่วมได้รับความรู้และเครื่องมือในการเปิดกิจการเป็นของตัวเองรวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในการวิเคราะห์ต่างๆที่จำเป็นสำหรับการเริ่มธุรกิจ อาทิเช่น องค์ประกอบการตลาดทั้งห้า (ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า ราคา สถานที่ โปรโมชั่น) การคำนวณต้นทุนที่จำเป็นสำหรับการขายสินค้าและการประเมินผลกำไรที่คาดว่าจะได้รับ ในท้ายที่สุด นอกจากเด็กทุกกลุ่มจะนำความรู้ที่ได้เรียนไปประยุกต์ใช้กับโครงการของตนเองแล้ว ยังสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

กิจกรรมในวันงานเฉลิมฉลองต้นกล้าอาชีพสู่อาเซียนมุ่งเน้นไปที่การจัดแสดงผลงานโครงการกิจกรรมสร้างรายได้ จากน้องๆในห้าโรงเรียนที่เข้าร่วมทั้งหมด 430 คนโดยมีผู้ร่วมงานคือ

- คุณหวั่น แตงทิพย์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต1

- คุณกมลมาลย์ แสงธำรง ศึกษานิเทศก์คุณอรนุช บุญโสภาค ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองปลิง

- คุณมาโนช ห่วงศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าทอง

- คุณสุพนต์ชิณสา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าซุด

- คุณศริณทิพย์ งามมิน ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมืองนครสวรรค์

- คุณขรรค์ชัย อ่อนมี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพยุหะคีรี

ร่วมด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นผู้สนใจเข้าชมงานจำนวน 500 คน และคุณครูที่เข้าร่วมในโครงการอีก80 คน

ภายในวันงานจัดแสดงได้มีโครงการที่ส่งเข้าร่วมทั้งหมด 49 โครงการแบ่งออกเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน ของแต่งบ้าน เครื่องประดับตกแต่ง โดยเด็กจะเป็นผู้คิดริเริ่มและออกแบบร้านของตนเองจากเครื่องมือวิเคราะห์การบริหารการเงินที่ได้เรียนรู้ไปนอกจากเด็กทุกคนจะมีกิจกรรมสร้างรายได้เป็นกลุ่มของตัวเองแล้ว ทุกกิจกรรมภายในงานยังถูกดำเนินการโดยมุ่งเน้นที่เด็กเป็นหลัก เด็กที่เป็นหัวหน้ากลุ่มและคณะกรรมการจะเป็นผู้จัดการดูแลงานทุกอย่างด้วยตนเอง โดยแบ่งออกเป็นสี่ฝ่ายคือ ฝ่ายสถานที่ ฝ่ายพิธีกร ฝ่ายพนักงานต้อนรับ และฝ่ายลงทะเบียน ซึ่งรูปแบบของงานจะถูกออกแบบมาจากตัวของเด็กเองทั้งหมดโดยมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ เป็นผู้ดูแลแนะนำ

สถาบันการเงินนานาชาติในกลุ่มเด็กและเยาวชน หรือ Child and Youth Finance International กล่าวว่า“ในเด็กจำนวนสองพันสองร้อยล้านคนทั้งหมดทั่วโลก มีแค่ยี่สิบสองล้านคน หรือ 1% เท่านั้นที่ได้รับการศึกษาทางการเงินอย่างถูกต้อง” และด้วยเหตุนี้เองทางมูลนิธิและบริษัทมาสเตอร์การ์ดเวิลด์วายด์จึงเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาการเงินในกลุ่มเด็กและเยาวชน เนื่องจากตระหนักว่าเรื่องการเงินสำหรับเด็กและเยาวชนมักจะถูกมองข้าม เด็กจำนวนพันล้านคนทั่วโลกใช้ชีวิตอยู่กับความยากจน ซึ่งผลของความยากจนนำไปสู่การศึกษาและการรักษาอนามัยที่ลดน้อยลง ปัญหาเด็กเร่ร่อนและการถูกล่วงละเมิด นอกจากนี้ยังมีเยาวชนจำนวนมากที่เผชิญกับหนี้ก้อนใหญ่เพราะขาดการศึกษาด้านการเงิน พวกเขาสามารถกู้เงินได้ง่ายเกินไปและไม่ตระหนักถึงผลที่ตามมาอย่างถี่ถ้วน การศึกษาด้านการเงินและการเข้าถึงการเงินจะทำให้เด็กและเยาวชนรู้จักเก็บออมและใช้เงินอย่างมีความรับผิดชอบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest