ปภ. รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว 12 จังหวัด พร้อมบูรณาการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกพื้นที่

ศุกร์ ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๓๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 12 จังหวัด รวม 78 อำเภอ 519 ตำบล 5,806 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,000,848 ครัวเรือน 3,212,984 คน พร้อมบูรณาการจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยจัดตั้ง ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ภัยหนาว สำรวจจัดทำบัญชีพื้นที่และผู้ประสบภัยหนาว ประสานทุกภาคส่วนสนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว บรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาว เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้ประเทศไทยตอนบน มีสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 2 – 19 ธันวาคม 2556 มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 12 จังหวัด ได้แก่ เลย ตาก น่าน เชียงใหม่ นครพนม หนองบัวลำภู แพร่ เชียงราย อุตรดิตถ์ สกลนคร พะเยา และแม่ฮ่องสอน รวม 78 อำเภอ 519 ตำบล 5,806 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,000,848 ครัวเรือน 3,212,984 คน ซึ่ง ปภ.ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวเป็นศูนย์กลาง ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว สำรวจจัดทำบัญชีพื้นที่และผู้ประสบภัยหนาว เน้นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อาทิ คนชรา คนพิการ เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้ที่มีรายได้น้อย รวมถึงประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน สนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว โดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ “ไทยเบฟ รวมใจ ต้านภัยหนาว” มอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน 200,000 ผืน มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย จัดโครงการ “กองทุน ฮอนด้าเคียงข้างไทยและกระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวปี 2556 – 2557” มอบเสื้อผ้าห่มกันหนาว จำนวน 100,000 ชุด ซึ่งได้จัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก เน้นพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารและมีสภาพอากาศหนาวเย็นเป็นพิเศษ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอดจนวางมาตรการเชิงรุกป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งไฟป่า หมอกควัน อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด อัคคีภัยในช่วงสภาพอากาศแห้ง

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า จากการประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไป อีกถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ หากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป รวมถึงไม่ดื่มสุราแก้หนาว เพราะหากเผลอหลับโดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับประชาชนที่ประสบภัยหนาวสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4