อุปรากรเรื่อง “Kyz Zhibek” จากผลงานกำกับโดย Franco Dragone จะเปิดการแสดงที่อัสทาน่า โอเปร่า ในปี 2557

จันทร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๐๘:๑๐
Franco Dragone จะเริ่มงานโปรดัคชั่นอุปรากรเรื่องใหม่ “Kyz Zhibek” ซึ่งแต่งขึ้นโดยนักประพันธ์เพลงชื่อดัง Yevgeny Brusilovsky โดยจะเปิดการแสดงที่อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์ (Astana Opera House)

ต้องการชมข่าวมัลติมีเดีย กรุณาคลิก

http://www.multivu.com/mnr/63492-astana-opera-state-theatre-of-opera-and-ballet

ข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรดัคชั่นชุดนี้ สำเร็จลุล่วงในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเนเปิลส์ของ Tolegen Mukhamejanov ผู้อำนวยการอัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์ ตามคำเชิญจาก Franco Dragone ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและผู้จัดการโรงละครเพื่อเข้าชมการแสดงอุปรากรเรื่อง Aida รอบปฐมทัศน์ที่โรงละคร Teatro di San Carlo

Tolegen Mukhamejanov เปิดเผยว่า Franco Dragone ให้ความสนใจอุปรากรเรื่อง Kyz Zhibek และคาดว่า Franco Dragone จะมาพบปะกับคณะผู้แสดงของอัสทาน่าโอเปร่า เฮาส์ ในเดือนมกราคมปีหน้า นาย Mukhamejanov กล่าวว่า “รอบปฐมทัศน์ของอุปรากรเรื่อง Kyz Zhibek มีกำหนดเปิดแสดงในเดือนเมษายน 2557”

บทร้องของอุปรากรเรื่อง Kyz Zhibek อ้างอิงจากนิทานร้อยกรองพื้นบ้าน บอกเล่าเรื่องราวความรักของ Tolegen นักรบผู้กล้าและสาวงามชื่อ Zhibek นิทานเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 16 และ 17 เมื่อแผ่นดินคาซัค (Kazakh) ตกอยู่ในช่วงของการแย่งชิงอำนาจระหว่างแคว้นต่างๆ Tolegen ถูกคู่แข่งเจ้าเล่ห์ชื่อ Bekezhan สังหาร และ Zhibek ได้ฆ่าตัวตายหลังจากที่รู้ข่าวการตายของ Tolegen

ในระหว่างการพูดคุยนั้น Tolegen Mukhamejanov และ Franco Dragone ยังหารือถึงความเป็นไปได้ในการเปิดแสดงอุปรากรเรื่อง The Magic Flute ของ Mozart ในปีหน้าอีกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นาย Mukhamejanov ยังบรรลุข้อตกลงกับโรงละคร Teatro di San Carlo ในงานโปรดัคชั่นร่วมที่ใรการแสดงบัลเล่ต์ Requiem ของ Mozart โดยมี Boris Eifman เป็นผู้ออกแบบท่าเต้น ซึ่งจะเปิดการแสดงที่ Teatro di San Carlo ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2557 และจะเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ที่อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2557 ยิ่งไปกว่านั้น ภายใต้ความร่วมมือกับ Teatro San Carlo อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์ จะสร้างอุปรากรเรื่อง Turandot ของ Puccini ในปี 2558 โดยการแสดงชุดนี้จะจัดแสดงทั้งที่อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์และ Teatro di San Carlo ในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะผู้แสดงจาก Teatro alla Scala จะเดินสายมาเปิดการแสดงที่อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์ พร้อมด้วยบัลเล่ต์เรื่อง Don Quixote ผลงานกำกับโดย Minkus ในเดือนมิ.ย.

โดยสรุปแล้ว การแสดงรอบปฐมทัศน์ทั้ง 8 ชุดมีกำหนดจัดแสดงที่อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์ในปี 2557 ได้แก่ บัลเล่ต์เรื่อง Swan Lake ของ Tchaikovsky, บัลเล่ต์เรื่อง Giselle ของ Adolphe Adam, บัลเล่ต์เรื่อง Spartak ของ Aram Khachaturian, บัลเล่ต์เรื่อง Karagoz ของ Zhubanov, อุปรากรเรื่อง Kyz Zhibek ของ Brusilovsky, อุปรากรเรื่อง Tosca ของ Puccini, อุปรากรเรื่อง Aida ของ Verdi และอุปรากรเรื่อง Magic Flute ของ Mozart

ทั้งนี้ คาดว่า บัลเล่ต์ Zhibek Zholy และเทศกาลแห่งอุปรากร (Opera Festival) จะจัดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนกันยายนและตุลาคม โดยโรงละคร Wiener Staatsoper, โรงละคร Mariinsky Theatre และโรงละครอื่นๆ ก็อยู่ในระหว่างการวางแผนเข้าร่วมงานเทศกาลดังกล่าวที่อัสทาน่า โอเปร่า เฮาส์

แหล่งข่าว : State Theatre of Opera and Ballet "Astana Opera"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ