สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ขอเชิญรื่นรมย์ เรียนรู้เรื่องราวของประเทศต่าง ๆ ผ่านของเล่น ในนิทรรศการ “PLAY เล่นไม่เลิก”

จันทร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๐๓
ร่วมย้อนความทรงจำ สัมผัสของเล่นในยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน วันนี้ถึง ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูพงษ์ พงษ์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า “การเล่นถือเป็นวัฒนธรรมของมนุษย์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะความบันเทิงเล็ก ๆ ที่คนทุกยุคทุกสมัยทุกชนชาติคุ้นเคยนับตั้งแต่วัยเด็กจวบจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั้น สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการศึกษาหาความรู้ในแง่มุมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยไม่ว่าของเล่นนั้นจะถูกสร้างมาในรูปแบบใดก็ตาม มักซ่อนความรู้ด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรม สังคมและเศรษฐกิจเอาไว้เบื้องหลังทั้งสิ้น ทั้งนี้ในปีงบประมาณ ๒๕๕๖ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวรได้จัดนิทรรศการเล่น ๆ ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้จากของเล่นในยุคต่าง ๆ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี มีการเสนอแนะให้จัดนิทรรศการที่นำเสนอความรู้ผ่านของเล่นขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน จึงได้จัดนิทรรศการ ‘PLAY เล่นไม่เลิก’ ขึ้น โดยได้ขยายวงกว้างไปสู่ของเล่นของชนชาติต่าง ๆ ที่แฝงตำนาน เรื่องราวไว้อย่างน่าสนใจ”

ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ‘กล่าวว่า นิทรรศการ ‘PLAY เล่นไม่เลิก’ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ – ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร พบกับของเล่นที่สะท้อนเอกลักษณ์ ตัวตนของกลุ่มชนในประเทศต่าง ๆ นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น ตุ๊กตาลูกดก มาโตรชก้า ตุ๊กตาไม้เขียนลายในรูปแบบศิลปะท้องถิ่นของประเทศรัสเซีย, Teddy Bear ตุ๊ตาหมีที่มีชื่อตามชื่อเล่นของประธานาธิบดีธีโอดอร์ เทดดี้ รูสเวลท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ทามาก๊อตจิ สัตว์เลี้ยงดิจิตอลที่ใช้การสื่อสารด้วยภาพและเสียง ประเทศญี่ปุ่น, กันดั้ม หุ่นยนต์ต่อสู้ขนาดยักษ์จากซีรีส์แอนิเมชั่นยอดนิยมของญี่ปุ่น, เดินกะลา ของเล่นพื้นบ้านไทย ให้ความสนุก ฝึกเรื่องการทรงตัว ช่วยนวดฝ่าเท้าและทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง, ตุ๊กตากระดาษของไทย ช่วยเสริมสร้างทักษะ พัฒนาการและจินตนาการ ฯลฯ”

ขอเชิญทุกท่านร่วมย้อนความทรงจำ เรียนรู้เรื่องราวของชนชาติต่าง ๆ ในนิทรรศการ” PLAY เล่นไม่เลิก” ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๑๘ และ ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๐๗

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest