ปภ.เตรียมพร้อมเปิดศูนย์ฯ ปีใหม่ 57 บูรณาการอำนวยการจราจร – ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๕๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมอำนวยการจราจรและป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 มุ่งเน้นการบริหารจัดการอุบัติเหตุทางถนน ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการสั่งการ ประสานงานกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัด อำเภอ รวบรวมและแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำทุกวันในช่วง 7 วัน แห่งความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมด้านการอำนวยการจราจรและการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติกรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางมาตรการบริหารจัดการอุบัติเหตุ ทางถนน ด้วยการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ณ กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการสั่งการ ประสานงานกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัด อำเภอ ซึ่งจะทำให้ การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนสอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทาง สภาพปัจจัยเสี่ยง และสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน ในแต่ละพื้นที่ โดยจะดำเนินการเปิดศูนย์ฯ ในวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2556 เวลา 10.00 น. โดยมีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดฯ ซึ่งจะรวบรวมและแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำทุกวันในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557 และกำหนดปิดศูนย์ฯ ในวันศุกร์ที่ 3 มกราคม 2557 พร้อมประสานตำรวจวางแผนจัดตั้งจุดตรวจบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ รวมถึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบ ปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เร่งรัดการซ่อมแซมถนนที่ชำรุดให้ใช้งานได้ตามปกติ ติดตั้งป้ายเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวัง ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยสนธิกำลังกับฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจจัดตั้งจุดบริการแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนบนเส้นทางสายต่างๆ สำหรับเป็นจุดหยุดพักเพื่อคลายความอ่อนล้าจากการขับรถ นอกจากนี้ ยังได้ประสานให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อม ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน จัดทีมแพทย์ พยาบาล หน่วยกู้ชีพกู้ภัยรองรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุในทันที และส่งต่อผู้บาดเจ็บอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ตามมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตจากการช่วยเหลือ อย่างไม่ถูกวิธี ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าที่จะลดสถิติจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับ สถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ภายใต้การรณรงค์ “ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมลดอุบัติเหตุทางถนน และให้เทศกาลปีใหม่ 2557 เป็นจุดเริ่มต้นของการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ