มูลนิธิสยามกัมมาจล ร่วมมือกับเนคเทคจัดทำโครงการ “ต่อกล้าให้เติบใหญ่”

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๕๔
มูลนิธิสยามกัมมาจล ร่วมมือกับเนคเทคจัดทำโครงการ “ต่อกล้าให้เติบใหญ่” หวังพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยด้านไอทีให้สามารถพัฒนาผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์ประจริงได้ พร้อมนำเสนอ 7 ผลงานไอทีเพื่อสังคมหลายรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่น และโปรแกรมต่างๆ

นางปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) ได้จัดโครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทยต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งมูลนิธิสยามกัมมาจล พบว่า ผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลในแต่ละปีหลายโครงการเป็นนวัตกรรม หากได้รับการพัฒนาไปสู่การใช้ประยุกต์ใช้ได้จริง จะเกิดประโยชน์อย่างมาก ทั้งต่อกลุ่มเป้าหมายและสังคม รวมทั้งต่อเยาวชนเจ้าของผลงานเอง ที่อาจจะต่อยอดเชิงพาณิชย์ หรือพัฒนาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้

ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ จัดทำโครงการ “ต่อกล้าให้เติบใหญ่” ขึ้น เพื่อให้การสนับสนุน “ทุนต่อยอด” การพัฒนาผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง รวมทั้งให้การสนับสนุนเจ้าของผลงานเข้าร่วมแข่งขันในเวทีนานาชาติ และสิ่งสำคัญที่เยาวชนในโครงการจะได้รับประโยชน์นอกเหนือจากทุนสนับสนุนคือ การได้รับคำแนะนำจากกรรมการผู้เชี่ยวชาญทั้งในส่วนของความรู้ด้านเทคนิค และมุมองต่อการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ โดยมูลนิธิฯ หวังว่า การสนับสนุนครั้งนี้คงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วย ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านไอทีของเยาวชนไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติต่อไป

ทั้งนี้เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่งและได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจของธนาคารจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และการบ่มเพาะธุรกิจจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ซึ่งน้องๆ จะมีเวลาในการพัฒนาผลงานกับ USER เป็นระยะเวลาประมาณ 7 - 8 เดือน โดยมีพี่เลี้ยงติดตามให้คำแนะนำเป็นระยะ เพื่อให้ผลงานของน้องๆ ทั้ง 7 ผลงานสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

สำหรับผลงานทั้ง 7 ผลงานมีดังนี้ มหัศจรรย์อาณาจักรแมลง: เกมจัดทัพวางแผนการรบในรูปแบบ 3D บนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยฝึกการคิด วิเคราะห์ ไหวพริบ และการวางแผนให้กับผู้เล่น โดยจะพัฒนาเกมให้น่าสนใจและท้าทายขึ้นด้วยการเพิ่มตัวละครและฉากในการเล่น พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการขายเกมโดยการเพิ่มระดับความยาก ทั้งนี้เพื่อจูงใจให้ผู้เล่นซื้อเกมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบเกมให้สามารถ share ข้อมูลผ่าน social network ได้

คาร์บอนคุง ไลฟ์ แอพพลิเคชั่นออนไลน์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำลองชีวิตประจำวันของมนุษย์ในการบริโภค

สินค้าที่ทำให้เกิดคาร์บอน ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมไปพร้อมๆ กับได้รับข้อมูลความรู้ในการใช้คาร์บอน นำไปสู่การลดใช้คาร์บอน โดยผู้พัฒนาเกมมีแผนจะพัฒนาเกมนี้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ พร้อมนำเข้าข้อมูลที่ถูกต้องเรื่อปริมาณการผลิตคาร์บอนจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันจากสิ่งแวดล้อมไทยมาใช้ในเกม สร้างมินิเกม 7 เกมเพื่อสอดแทรกความรู้เรื่องการลดคาร์บอน และนำผลงานไปทดสอบกับผู้ใช้งานจริงและขายผ่าน google play store

โปรแกรมฝึกการคัดลายมือภาษาไทย “กอไก่ ไรเดอร์” ฝึกฝนการคัดลายมือภาษาไทยบนแท็บเล็ต ภายใต้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยมีรูปแบบคล้ายเกม ผู้พัฒนาเกมได้พัฒนาโปรแกรมให้ผู้ใช้สามารถฝึกเขียนพยัญชนะตั้งแต่ ก – ฮ ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการเป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก LD หรือ Learning disability คือเด็กที่เป็นโรคการเรียนรู้บกพร่อง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เห็นความสำคัญจึงเข้าร่วมต่อยอดโครงการต่อไป ทั้งนี้หากโปรแกรมนี้พัฒนาแล้วเสร็จผู้พัฒนาจะเผยแพร่ให้ใช้งานฟรีผ่าน google play store ด้วย

เฟสบิส(facebiz): เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถร่วมมือทำการค้า ทำกิจกรรมออนไลน์ ติดต่อสื่อสาร เลือกซื้อสินค้าผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต ขายส่งกับคู่ค้า และขายปลีกกับลูกค้า ซึ่งจะเน้นธุรกิจท่องเที่ยว โดยผู้พัฒนามีแผนจะพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ที่ฝ่ายต่อการใช้งานมากขึ้น พร้อมกับสร้างแผนธุรกิจที่สร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรม และเปิดตัวให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในจังหวดภูเก็ตใช้งานได้จริงในเดือนเมษายน

ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะ: เครื่องมือตรวจวัดน้ำหนักแรงกดบริเวณฝ่าเท้า เพื่อใช้กับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของเท้าผิดปรกติ เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาได้อย่างถูกต้อง โดยผู้พัฒนาผลงานมีแผนต่อยอดโครงการด้วยการให้โรงพยาบาลแพร่เป็นตัวแทนจำหน่ายไปยังศูนย์คลินิกผู้ป่วยโรคเบาหวานของโรงพยาบาลในเครือเพื่อวิเคราะห์ฝ่าเท้าของผู้ป่วย และร่วมกับ Hush and Puppies พัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์แผ่นรองเท้าที่เหมาะสมกับลูกค้าจำนวน 10 สาขา โดยมีศูนย์บ่มเพาะทางธุรกิจฯ รับเป็นที่ปรึกษาในการทำแผนธุรกิจให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

แอนิเมเตอร์: โปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ ผู้พัฒนาผลงานมีแผนต่อยอดงานด้วยการพัฒนารูปภาพพื้นฐานสำหรับให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น มีการพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อขายผลไปสู่นักออกแบบมือสมัครเล่นและผู้ใช้งานทั่วไป และขยายผลไปสู่เจ้าของธุรกิจออกแบบต่างๆ เพื่อใช้โปรแกรมฯ นำเสนอผลกับลูกค้า

iOrder: ระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น ผู้พัฒนาผลงานจะพัฒนา iOrder เป็นแอพพลิเคชั่นในระบบ IOS ที่ใช้ได้จริง สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจะพัฒนาให้ iOrder นี้สามารถจดจำรายการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าเดิมได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก