อินเตอร์เนชั่นแนล เอสโอเอส แนะนำเกร็ดความรู้เตรียมตัวเที่ยวในช่วงวันหยุด

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๔๐
หลาย ๆ คนคงเตรียมตัวไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เอสโอเอส มีความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาแนะนำให้นักเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและสุขใจ การเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดช่วงปีใหม่อาจจะเป็นอะไรที่วุ่นวาย แต่ถ้าลองทำตามคำแนะนำเบื้องต้นเหล่านี้ คุณก็จะเที่ยวได้อย่างมีความสุขและไม่มีเรื่องปวดหัวจากการเดินทาง

พร้อมเสมอ

การวางแผนล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เรามักใช้เวลาการหาข้อมูลร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าการหาข้อมูลความเสี่ยงด้านการแพทย์และความปลอดภัย สำหรับผู้ที่เดินทางต่างประเทศควรทราบตารางการเดินทาง ศึกษาแผนที่ เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นบ้างและดูว่ามีปัจจัยเสี่ยงในท้องที่อะไรบ้าง นอกจากนั้น ควรติดตามข่าวสารของเมืองที่จะเดินทางไป สำหรับการเดินทางภายในประเทศ ควรตรวจสอบสภาพเส้นทางทางหลวง ถ้าเดินทางโดยเครื่องบิน ก่อนออกจากบ้านก็ควรเช็คว่าตารางการบินว่าออกตรงเวลาหรือไม่

การสื่อสารก็เป็นสิ่งสำคัญ

โทรศัพท์มือถือของคุณโทรต่างประเทศได้หรือไม่ ผู้ให้บริการมือถือที่คุณใช้อยู่นั้นเปิดให้บริการในพื้นที่ ๆ คุณจะเดินทางไปหรือเปล่า จะติดต่อผู้ให้บริการช่วยเหลือด้านการเดินทางได้ทางไหน นี่คือสิ่งสำคัญที่คุณควรทราบก่อนเดินทาง สุดท้ายคือ ครอบครัวหรือเพื่อนควรรู้ว่าคุณเดินทางไปไหนและจะติดต่อคุณได้อย่างไรหลังจากที่เดินทางถึงที่หมายแล้ว ครอบครัวหรือเพื่อนควรมีสำเนาเอกสารการเดินทางของคุณ เช่น พาสปอร์ต ตารางการเดินทาง รวมทั้งมีอิเล็คทรอนิคก็อปปี้ถึงตัวคุณเองด้วย

อยู่อย่างถูกสุขอนามัย

แม้ว่าจะวางแผนการเดินทางแต่เนิ่นๆ แต่หากเกิดเจ็บป่วยกะทันหันก็อาจทำให้หมดสนุกได้ ดังนั้น ก่อนเดินทางควรศึกษาให้ดีว่าสถานที่ ๆ จะเดินทางไปนั้นมีความเสี่ยงต่อสุขภาพหรือไม่ จากการรายงานของ Journal of Occupational and Environmental Medicine การเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงสูงทำให้คุณมีความเสี่ยงต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลมากกว่าประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำมากกว่าถึง 6 เท่า ควรระวังเรื่องความสะอาดของน้ำ ติดยาประจำตัวไปเผื่อมากกว่าปกติและพกไว้ในกระเป๋าสะพาย ควรเก็บยาในบรรจุภัณฑ์เดิม สุดท้ายคือ พึงระวังว่าการติดเชื้อต่างๆ ซึ่งปัจจุบันสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและเกิดสายพันธ์ใหม่เรื่อย ๆ ควรล้างมือบ่อย ๆ และดูแลความสะอาดส่วนบุคคลอยู่เสมอ

ระวังจุดที่มีความเสี่ยง

ควรตรวจสอบจุดที่มีความเสี่ยงก่อนออกท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ช่วงนี้หลาย ๆ ประเทศเกิดการประท้วงและชุมนุม ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการชุมนุม แม้ว่าจะเป็นประเทศท่องเที่ยวก็ตามเช่น ประเทศไทย บราซิลหรืออียิปต์ สิ่งที่เหมือนกันคือ นักท่องเที่ยวมักจะเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ ดังนั้น ควรหาข้อมูลการหลอกลวงทั่วไปของที่ ๆ คุณจะเดินทางไป ศึกษาเส้นทางจากสนามบินหรือสถานีรถไฟไปยังที่พัก พึงระลึกว่า ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควระวัง

อย่าประเมินอันตรายบนท้องถนนต่ำเกินไป

ภัยจากท้องถนนก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าจากการก่อจราจลและภัยธรรมชาติหลายเท่า ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เดินทางต่างประเทศเสียชีวิต 25,000 รายทั่วโลก ทั้งนี้ อุบัติเหตุทางยวดยานพาหนะเป็นความเสี่ยงอันดับหนึ่งของผู้เดินทางและเป็นสาเหตุหลักที่อินเตอร์เนชั่นแนล เอสโอเอส ได้รับการขอความช่วยเหลือ ในหลายประเทศ การขับขี่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยเป็นสิ่งวุ่นวาย ท้องถนนที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนและกฏระเบียบการจราจรที่ไม่เหมือนของเรา ดังนั้น แม้ว่าคุณจะคุ้นเคยกับท้องถนนก็ตาม อย่าขับรถด้วยตัวเอง ให้หาคนขับที่ไว้ใจได้ รัดเข็มขัดนิรภัยอยู่เสมอและสอบถามทันทีที่รู้สึกไม่ปลอดภัย

คุณได้รับความคุ้มครองหรือไม่

ประกันสุขภาพที่มีอยู่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในต่างประเทศหรือไม่ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะต้องชำระค่ารักษาพยาบาลก่อนและนำใบเสร็จมาเบิกในภายหลัง อย่างไรก็ตามในหลาย ๆ ประเทศผู้ป่วยจำเป็นต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนที่จะได้รับการรักษาพยาบาลและมักจะต้องชำระด้วยเงินสกุลท้องถิ่น ผู้ที่เดินทางบ่อย ๆ ควรสอบถามผู้ให้บริการความช่วยเหลือด้านการแพทย์และความมั่นคงปลอดภัยเช่น สถานรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐาน คำแนะนำทั่วไปหรือกรณีฉุกเฉิน การสำรองเงินค่ารักษาพยาบาลล่วงหน้าหรือการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน

เพียงทำตามคำแนะนำนี้ คุณก็จะเดินทางได้อย่างปลอดภัยและสุขใจในช่วงวันหยุดยาวนี้ หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านการเดินทาง กรุณาเข้าเว็บไซต์ www.internationalsos.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest