บรรจุภัณฑ์บุหงา เด็กไทย การันตีด้วยรางวัล AsiaStar Packaging Award 2013

ศุกร์ ๐๓ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๔:๐๐
“จากที่ไปเดินตามตลาด สังเกตเห็นว่าบุหงาที่วางขายใส่ถุงพลาสติกธรรมดา ซึ่งต้องแกะถุงพลาสติกออกถึงจะได้กลิ่น จากสาเหตุดังกล่าวจึงอยากทำให้บุหงาสามารถเปิดใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องทิ้งบรรจุภัณฑ์ ประดับตกแต่งตั้งโชว์ได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม” น้ำเสียงของ “เฟรม” นายรณชัย คล้อยนาค นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ ภาควิชาศิลปะการออกแบบและเทคโนโลยี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เจ้าของรางวัล AsiaStar Packaging Award 2013 ประเภทนักศึกษา จากการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับเอเชีย (Asia Star) ณ กรุงจาการ์ต้า สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เฟรม เล่าว่า บุหงา คือ การนำดอกไม้มาอบแห้งแต่ยังคงกลิ่นเฉพาะตัวของแต่ละชนิด เครื่องหอมที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งบรรจุภัณฑ์ของบุหงายังเป็นลักษณะของถุงพลาสติก เนื่องจากบุหงาได้นำเอาดอกไม้ชนิดต่างมาเป็นส่วนผสม จึงนำเอาความเป็นดอกไม้มาออกแบบเป็นบรรจุภัณฑ์ ให้สามารถบรรจุและเปิดใช้และโชว์ได้ในตัว โดยออกแบบเป็น 7 กลิ่น 7 สี ลักษณะเป็นสีพาสเทล สีชมพูกลิ่นดอกกล้วยไม้ สีแดงกลิ่นดอกกุหลาบ สีส้มกลิ่นดอกพีช สีเหลืองกลิ่นดอกมะลิ สีเขียวกลิ่นวนิลา สีฟ้ากลิ่นทะเล และสีม่วงกลิ่นลาเวอร์เดอร์ จากนั้นนำบุหงาแต่ละกลิ่นที่ต่างกันจึงจับรวมเป็นต้นไม้ 1 ต้น เสมือนดอกไม้ที่กำลังผลิบานอยู่เต็มต้น

วัสดุที่ใช้ในการออกแบบได้แก่ กระดาษคราฟ และ กระดาษลอน เน้นในเรื่องของธรรมชาติ กระดาษที่สามารถย่อยสลายได้ กระดาษคราฟ เป็นกระดาษที่ไม่ผ่านการฟอกสี ในการตัดกระดาษจะตัดให้น้อยที่สุด ขนาดกระดาษ A4 สามารถ ทำได้ 1 บรรจุภัณฑ์ พยายามใช้กระดาษน้อยที่สุด ไม่ใช้กาวจะใช้การพับ และการขัดกระดาษ จะได้ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต มีการฉลุลายกนก ได้แก่ “ลายประจำยาม” มีความเป็นไทยใส่ไปในบรรจุภัณฑ์

ภูมิใจที่บรรจุภัณฑ์บุหงาได้รับรางวัลระดับนานาชาติ โดยเส้นทางของรางวัลเริ่มจากได้รับรางวัลชมเชย ประเภทต้นแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่าย สำหรับสินค้าทั่วไป ในการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ประจำปี 2556 (Thaistar Packaging Award 2013) และได้ถูกคัดเลือกเป็น 1 ใน 18 บรรจุภัณฑ์ เข้าประกวดในเวที AsiaStar Packaging Award 2013 และทำให้ได้รับรางวัลกลับมา ความใฝ่ฝันสู่ความสำเร็จ และยิ่งใหญ่มากที่ได้เข้ามาเรียนในสาขานี้ และที่สำคัญบรรจุภัณฑ์บุหงาเป็นที่ยอมรับในระดับอาเซียน รณชัยกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก