สำนักนายกรัฐมนตรี ปลุกกระแสรักษ์ชาติผ่านบทเพลงและเอ็มวี “เอกลักษณ์ไทย”

จันทร์ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๑
ชู ๓ สัญลักษณ์ประจำชาติไทย ช้าง ดอกราชพฤกษ์ และ ศาลาไทย พร้อมดึงศิลปินดัง สุทธิพงษ์ วัฒนจัง และ เก่ง เดอะวอยซ์ ร่วมประพันธ์และถ่ายทอดบทเพลงอย่างไพเราะและเป็นเอกลักษณ์ เตรียมเผยแพร่และรณรงค์สู่เยาวชนของชาติการผ่านกระทรวงศึกษาธิการ

ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบในการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศเกี่ยวกับเรื่องเอกลักษณ์ของชาติ อันประกอบด้วยสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงส่งเสริมให้คนไทยมีจิตสำนึกรักความเป็นไทย มีความรัก และภาคภูมิใจในชาติบ้านเมืองและท้องถิ่น ได้จัดทำ โครงการจัดทำเพลงและภาพยนตร์ประกอบเพลงส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติ ขึ้น โดยผ่านบทเพลงและภาพยนตร์ประกอบเพลง “เอกลักษณ์ไทย”

“ปัจจุบันสังคมไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงกระแสของโลกในยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน ทำให้กระแสวัฒนธรรมจากต่างประเทศไหลบ่าเข้ามาสู่วัฒนธรรมของไทยอย่างมากมายและรวดเร็ว ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนไทยในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นวิธีคิด วิถีชีวิต หรือแบบแผนในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการเปลี่ยนค่านิยม และคุณค่าทางวัฒนธรรมต่างๆ ของสังคมไทยที่เริ่มเสื่อมถอย ดังนั้นการจัดทำโครงการในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะทำให้ทุกคนในสังคมได้หันกลับมามอง ให้ความสำคัญ และเกิดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ของชาติไทย ตลอดจนเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้หันมาตระหนักถึงความสำคัญในเอกลักษณ์ของชาติ และร่วมกันถ่ายทอดสิ่งที่ดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยให้ธำรงไว้สืบไป”

สำหรับบทเพลงและภาพยนตร์ประกอบเพลง “เอกลักษณ์ไทย” ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยมีแนวคิดหลัก ๓ ประการ คือ ยุวชน เยาวชนไทยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการร่วมสืบทอดเอกลักษณ์และวิถีความเป็นไทย รักษ์ การเห็นคุณค่า การอนุรักษ์ และสืบทอดเอกลักษณ์และวิถีความเป็นไทย และ ไทย ความเป็นไทยที่รวมทั้งวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และความงดงามในแบบฉบับของไทยจนเกิดเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ให้รู้จักและเกิดความภาคภูมิใจในสัญลักษณ์ประจำชาติไทย อันประกอบด้วย

ช้าง สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และประเพณีของไทย รวมถึงมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์มาช้านาน โดยช้างที่มีลักษณะเป็นมงคลตามตำราคชลักษณ์จะถือเป็นสัตว์คู่บารมี และถูกใช้เป็นพาหนะในการทำศึกสงครามมาโดยตลอด

ดอกราชพฤกษ์ หรือ ดอกคูน ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ เป็นต้นไม้พื้นเมือง รู้จักกันแพร่หลายสามารถปลูกขึ้นได้ทุกภาคในประเทศไทย มีประโยชน์มาก ฝักเป็นสมุนไพรมีค่ายิ่งในตำรับแพทย์แผนโบราณ และแก่นแข็งใช้ทำเสาเรือนได้ดี ต้นราชพฤกษ์ มีประวัติเกี่ยวข้องกับประเพณีของชาวไทย เพราะเป็นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลนาม มีอายุยืนนาน มีทรวดทรงและพุ่มงาม แก่นไม้ราชพฤกษ์เคยใช้ในพิธีสำคัญๆ มาก่อน เช่น พิธีลงหลักเมือง ใช้เป็นเสาเอกในการก่อสร้างพระตำหนัก ทำยอดคฑาจอมพล และยอดธงชัยเฉลิมพลของกองทหาร

ศาลาไทย สถาปัตยกรรมที่เป็น สัญลักษณ์ของชาติ ที่สะท้อนภูมิปัญญาช่างไทย แสดงให้เห็นถึงความสง่างามและโดดเด่นไม่แพ้ชนชาติใด

สำหรับบทเพลง“เอกลักษณ์ไทย”ประพันธ์เนื้อร้องและทำนอง โดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง (ชมพู) โปรดิวเซอร์เพลง และศิลปินที่มีความโดดเด่นในการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านบทเพลงและท่วงทำนองที่ไพเราะ โดยเนื้อร้องเน้นการใช้เนื้อหาที่สามารถจดจำง่าย และใช้คำที่ติดปาก สำหรับเนื้อหาของเพลงได้นำเสนอความงดงามของความเป็นไทยที่สามารถพบได้ในวิถีชีวิตของชาวไทย ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์เอกลักษณ์ไทยที่ชาวไทยทุกคนควรสืบทอดต่อไปในอนาคต

ในส่วนของทำนองเพลงเน้นความสนุกสนานเข้ากับความนิยมของเด็ก ผสมผสานกับทำนองดนตรีไทยชั้นครูที่สร้างมนต์เสน่ห์แบบไทยๆ พร้อมทั้งปลูกฝังความงดงามของความเป็นไทยให้กับเยาวชน ซึ่งบทเพลงดังกล่าวถูกขับร้องโดย เก่ง เดอะวอยซ์ - ธชย ประทุมวรรณ ศิลปินที่เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการผสมผสานและสื่อถึงความเป็นไทยในรูปแบบร่วมสมัย

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนงานในการผลิตและเผยแพร่ว่า สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติได้ทำการผลิตซีดีเพลง “เอกลักษณ์ไทย” ที่แต่งและขับร้องขึ้นใหม่ พร้อมเสริมด้วยเพลงเกี่ยวกับเอกลักษณ์ไทยซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วไป จำนวนทั้งสิ้น ๖ เพลง พร้อมทั้งดีวีดีภาพยนตร์ประกอบเพลง “เอกลักษณ์ไทย” โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการเผยแพร่บทเพลงดังกล่าวไปยังสถานศึกษาในระดับชั้นต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเอกลักษณ์ของชาติไทย เกิดความสำนึกและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมถึงช่วยกันทำนุ บำรุงรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาติไทย และส่งต่อให้กับคนในรุ่นต่อๆ ไป

สำหรับหน่วยงานหรือประชาชนที่สนใจ สามารถรับชมภาพยนตร์ประกอบเพลง “เอกลักษณ์ไทย” หรือดาวน์โหลดเพลงได้ทาง www.identity.opm.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ