ก.ล.ต. เผยโครงการสำคัญปี 2557 มุ่งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลเพื่อสร้างความโดดเด่นและยั่งยืนของตลาดทุนไทย

พุธ ๐๘ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๓
ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ปี 2557-2559 และโครงการสำคัญในปี 2557 จำนวน 5 ด้านเน้นดำเนินการต่อเนื่องเพื่อมุ่งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแล ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสร้างความยั่งยืนให้แก่ตลาดทุนไทย มุ่งเสริมสร้างความรู้ทางการเงินและเครื่องมือการออมระยะยาวให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากตลาดทุน ส่งเสริมการพัฒนาวินัยของบริษัท

จดทะเบียนและยกระดับการบังคับใช้กฎหมายและเพิ่มการสนับสนุนให้ตัวกลางที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนมีบทบาทเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนมากขึ้น และสร้างโอกาสจากการเติบโตของประเทศเพื่อนบ้าน

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. วางแผนกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีความโดดเด่นด้านสภาพคล่อง มูลค่าตลาดของหุ้น มาตรฐานด้านบรรษัทภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยอยู่บนหลักการสำคัญคือ มาตรฐานการกำกับดูแลมีความเข้มงวด สอดคล้อง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ส่งเสริมธุรกิจทั่วประเทศในทุกประเภทธุรกิจมีโอกาสในการเข้าถึงตลาดทุนและได้ประโยชน์จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มที่ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำและรองรับปัญหาสังคมผู้สูงอายุ

สำหรับการดำเนินการที่สำคัญในปี 2557 นี้ อาทิ พัฒนาบุคลากรประเภทนักวางแผนการลงทุน (wealth advisor) เพื่อให้คำแนะนำด้านการจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะสมแก่ผู้ลงทุนรายบุคคล รวมทั้งจัดโครงการให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่อยู่ในระบบ และนิสิต นักศึกษา รวมถึงสร้างเครื่องมือการออมระยะยาวแก่กลุ่มอาชีพเฉพาะ เช่น กลุ่มขายตรง และสร้างช่องทางใหม่ ๆ ที่หลากหลายให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น ร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์น เทรด เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมได้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณเพื่อให้มีรายได้เพียงพอไว้ใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. มุ่งมั่นที่จะยกระดับองค์กรต่าง ๆ ในตลาดทุนไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ สนับสนุนโครงการแนวร่วมปฏิบัติภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต เพิ่มประสิทธิภาพทุกองค์ประกอบของกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย โดยแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์และปรับปรุงกฎหมายสำคัญ รวมถึงดำเนินการให้กระบวนการตรวจสอบและการลงโทษมีความเข้มข้นขึ้น

ก.ล.ต. จะส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงของการลงทุนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียอย่างแท้จริง โดยจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น ปรับปรุงและออกหลักเกณฑ์เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากต่างประเทศ ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และกองทุนรวม รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายไทยและต่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับหลักทรัพย์จากประเทศอื่นที่จะเข้ามาจดทะเบียน

ในตลาดหลักทรัพย์ไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้