“คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา” โครงการของผู้ใหญ่ใจดี กับหน้าที่สนับสนุนเด็กด้อยโอกาส

ศุกร์ ๑๐ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๑
ในช่วงวันเด็กนี้ ปัญหาเรื่องการศึกษายังคงเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่อง "ความต่าง" และ “ความไม่เท่าเทียมกัน” ระหว่างนักเรียนในเมืองกับนักเรียนในชนบทพื้นที่ห่างไกล ด้วยเหตุนี้หลายภาคส่วนจึงมีโครงการสนับสนุนศักยภาพในด้านต่างๆ ให้กับโรงเรียนด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกลต่างๆ ซึ่งก็รวมถึงวุฒิสภาไทยด้วย

วันนี้เราลองมาคุยกับ ส.ว.วิบูลย์ คูหิรัญ สมาชิกวุฒิสภาสรรหา อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา กับการดำเนินงานของคณะกรรมการที่ช่วยสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษาโรงเรียนด้อยโอกาสของคณะองคมนตรี

ส.ว.วิบูลย์ ได้เล่าถึงการได้รับทราบว่ามีโครงการกองทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนด้อยโอกาสโดยการดำเนินการของคณะองคมนตรีนี้ ก็จากการที่ได้ไปเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม จ.ราชบุรี อันเป็นวิทยาลัยที่อยู่ในโครงการกองทุนการศึกษาของคณะองคมนตรีเมื่อปี พ.ศ. 2555 ซึ่งหลังจากนั้น ส.ว.วิบูลย์ ได้กลับมาพูดคุยเล่าถึงโครงการนี้กับท่านนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ให้ได้รับทราบ โดยทั้งสองได้เห็นพ้องกันว่าเป็นโครงการที่ดีและวุฒิสภาก็ควรที่จะมีส่วนเข้าไปร่วมสนับสนุน จึงได้ทำการประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการองคมนตรีเพื่อขอทราบรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติม และก็ได้เข้าพบกับ ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ซึ่งท่านเป็นประธานกรรมการบริหารโครงการกองทุนการศึกษา

ส.ว.วิบูลย์ระบุว่าเมื่อคณะวุฒิสมาชิกที่ได้เข้าพบ ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ แล้วก็เห็นว่าน่าที่จะต้องดำเนินการสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษานี้ โดยท่านประธานวุฒิสภาได้ตั้ง "คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา" ขึ้นมา โดยมี ส.ว.วิบูลย์ เป็นประธานกรรมการชุดนี้ และมีสมาชิกวุฒิสภา เลขาธิการวุฒิสภา รองเลขาธิการวุฒิสภา เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกร่วมเป็นกรรมการชุดนี้ด้วย

สำหรับโครงการกองทุนการศึกษานี้มีเป้าหมายอันหนึ่งเพื่อช่วยสร้างความพร้อมให้กับโรงเรียน โดยเน้นโรงเรียนที่ด้อยโอกาส รวมทั้งมีการปลูกฝังเรื่องความดีให้กับนักเรียนรวมถึงบุคลากรของโรงเรียนด้วย เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ สุจริต ที่เน้นมากก็คือมีความสามัคคี และจบออกมาต้องมีอาชีพอีกด้วย

โครงการกองทุนการศึกษานี้ทางคณะองคมนตรีได้ดำเนินการในเรื่องต่างๆ คืบหน้าเป็นอย่างมากตามเป้าหมายดังที่กล่าวมาแล้วในขั้นต้น แต่ทั้งนี้ทางวุฒิสภาก็เห็นว่าทางวุฒิสภาก็สามารถสนับสนุนเพิ่มเติมได้ เช่น ทางวุฒิสภาก็มีโครงการพัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตยสำหรับเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือซึ่งสามารถนำมาช่วยหนุนเสริมในการพัฒนาเยาวชนในโครงการนี้ได้

ในทางด้านการกีฬาที่จะช่วยพัฒนาเยาวชนนั้นทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็จะได้ช่วยจัดหาอุปกรณ์กีฬาต่างๆ รวมทั้งปรับปรุงสถานที่ในการเล่นกีฬาด้วย

รวมทั้งเรื่องที่สอดคล้องกับนโยบายการแจกแท็บเล็ตของรัฐบาลนั้นหลายโรงเรียนอาจจะยังมีปัญหาเรื่องไฟฟ้า (ที่ใช้ในการชาร์จไฟฟ้าให้กับแท็บเล็ต) ทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็ได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ได้เข้าไปสำรวจดูว่าโรงเรียนใดบ้างที่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าก็จะเข้าไปทำการปรับปรุงให้

รวมทั้งในบางโรงเรียนยังขาดแคลนเรื่องน้ำ ทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็ได้ประสานไปยังชมรมพัฒนาชนบทการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าไปช่วยในการสร้างแท้งค์กักเก็บน้ำที่ถูกสุขลักษณะให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน โดยทางชมรมพัฒนาชนบทของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะช่วยขอแบบ ฝ.33 ของสาธารณะสุขให้พร้อมจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างเข้าไปให้แล้วให้คนในชุมชนช่วยกันก่อสร้าง

นอกจากนี้ทางคณะกรรมการของวุฒิสภาโดยท่าน ส.ว. พรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา อดีตรองประธานวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองกรรมการชุดนี้และเป็นประธานคณะกรรมการโครงการวุฒิสภาสตรี ที่มีโครงการอ่านวันละ 10 นาที กับหนังสือดี 100 เล่ม ก็ได้นำโครงการเข้ามาสนับสนุนโรงเรียนด้อยโอกาสเหล่านี้

รวมทั้ง กสทช. ที่มีกองทุนสำหรับโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (Universal Service Obligation) เรียกโดยย่อว่า USO ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน ต้องจัดให้มีบริการศูนย์อินเตอร์เน็ตโรงเรียนและศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารและขาดแคลนบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงและใช้บริการอินเตอร์เน็ตนั้น ทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็ได้ประสานงานให้จัดหาอินเตอร์เน็ตให้กับโรงเรียนเหล่านี้ด้วย

ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการที่ประสานขอรับบริจาคคอมพิวเตอร์จากหน่วยงานต่างๆ ที่หมดอายุใช้งานเพื่อนำมาปรับปรุงให้กับโรงเรียนในโครงการ โดยเบื้องต้นก็มีคอมพิวเตอร์ของทางวุฒิสภาเอง 80 เครื่องที่พร้อมใช้งาน 40 เครื่อง และอีก 40 เครื่องต้องประสานกับวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ ช่วยในการปรับปรุงซ่อมบำรุงเพื่อนำไปให้โรงเรียนในโครงการ รวมทั้งคอมพิวเตอร์จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีก 140 เครื่องที่ได้โหลดโปรแกรมเพื่อใช้ในการศึกษาไว้ให้แล้วด้วย ส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญอีกอันหนึ่งก็คือปริ้นเตอร์และเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ที่จำเป็นสำหรับโรงเรียนบางแห่งนั้น ทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็กำลังประสานงานจัดหาให้กับโรงเรียนในโครงการอยู่ด้วยเช่นกัน

นอกเหนือจากที่มีอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ในการค้นข้อมูลต่างๆ ในโลกออนไลน์แก่นักเรียนแล้ว ยังมีโครงการที่ในหลวงทรงมีพระราชดำริไว้ก็คือโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็กำลังประสานที่จะนำดีวีดีสารานุกรมไทยนี้ให้แก่โรงเรียนในโครงการ รวมทั้งการเรียนการสอนทางไกลซึ่งก็เป็นโครงการพระราชดำริของในหลวงที่มีอยู่ ทางคณะกรรมการของวุฒิสภาก็ได้ประสานไปยังผู้ให้บริการจานดาวเทียม ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัททรู ก็จะได้ช่วยเข้าไปติดตั้งจานดาวเทียม มีการอบรมพร้อมให้ตารางการเรียนการสอนผ่านดาวเทียม รวมทั้งรายการสารคดีต่างๆ พร้อมแพ็คเกจอีก 8 กลุ่มสาระให้กับโรงเรียนในโครงการโดยไม่มีการคิดค่าบริการประจำปีด้วย เป็นต้น

ส.ว.วิบูลย์ ระบุว่าการดำเนินการเหล่านี้เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คณะกรรมการของวุฒิสภาวางไว้ในขั้นต้น นั่นก็คือการสนับสนุนและหนุนเสริมโครงการที่ดำเนินการอยู่แล้วของคณะองคมนตรี และในการนำเด็กนักเรียนจากโรงเรียนในโครงการเข้าอบรมกับกิจกรรมต่างๆ ที่วุฒิสภาจัดขึ้นก็เพื่อที่จะให้เด็กเหล่านั้นได้กลับไปสร้างเครือข่ายเพื่อสร้างความสามัคคีซึ่งเป็นหัวใจอย่างหนึ่งของโครงการ

อนึ่งคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา มีอำนาจหน้าที่ในการ 1.ประสานงาน กำหนดแนวทางเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนที่ด้อยโอกาส 2.ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของวุฒิสภา เพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนที่ด้อยโอกาส 3.เชิญบุคคลภายนอกมาให้ความเห็นต่อคณะกรรมการฯ และ 4.ดำเนินการอื่นๆ ตามที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital