กสอ. เผยโครงการ TEM มาตรการประหยัดพลังงาน สามารถลดต้นทุนพลังงานได้กว่า 900 ล้านบาท

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๗
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เผยผลสำเร็จโครงการการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานสำหรับอุตสาหกรรม (Total Energy Management: TEM) เน้นแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไทยในการพัฒนาองค์กรให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียในระหว่างกระบวนการผลิตให้น้อยที่สุด เพื่อให้วิสาหกิจสามารถลดต้นทุนด้านปริมาณการใช้พลังงานได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 นับเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง ในภาวะที่ต้นทุนด้านแรงงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปี 2556 รวมแล้วทั้งหมด 11 รุ่น มีสถานประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 833 กิจการ สำหรับในปีนี้ได้จัดงานมอบรางวัลการจัดการพลังงานดีเด่นให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สามารถปรับปรุงระบบการจัดการพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้อย่างดีเยี่ยม รุ่นที่ 9 10 และ 11 ประจำปี 2554 ถึง 2556 รวมถึงการมอบเกียรติบัตรให้กับสถานประกอบการที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 299 ราย อาทิ บริษัท สหวิริยา เพลทมิล จำกัด (มหาชน) บริษัท แป้งมัน เอี่ยมเฮง อุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท ไทย ออโต้ คอนเวอร์ชั่น จำกัด เป็นต้น ซึ่งทั้ง 299 ราย สามารถลดการใช้พลังงานรวมกันได้มากกว่า 900 ล้านบาท

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมนับว่ามีการใช้พลังงานมากที่สุดของประเทศไทย และมีแนวโน้มการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนการใช้พลังงาน ในภาคอุตสาหกรรมของประเทศคิดเป็น 36.4 % ของปริมาณการใช้พลังงานทั้งหมดภายในประเทศ (ที่มา : สถิติพลังงานของประเทศไทย (เบื้องต้น) ปี ๒๕๕๕, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ) การอนุรักษ์พลังงานของชาติ จึงนับได้ว่าเป็นสิ่งที่ภาครัฐและภาคเอกชนจำเป็นต้องให้ความสำคัญเพื่อลดปริมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิงและลดการนำเข้า รวมทั้งยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตในโรงงาน ทั้งนี้ กสอ. ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในด้านการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องและรอบด้าน เพื่อนำพาผู้ประกอบการให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการประกอบการที่เป็นเลิศและมีความยั่งยืน จึงได้ริเริ่มกิจกรรมการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานสำหรับอุตสาหกรรม (Total Energy Management: TEM) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำแก่ภาคการผลิตในอุตสาหกรรมไทย ให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียในระหว่างกระบวนการผลิตให้ได้น้อยที่สุด ซึ่งจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายของพลังงานได้อย่างแท้จริงและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นางอรรชกา กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานสำหรับอุตสาหกรรม คือ โครงการที่มุ่งเน้นงานด้านพลังงานโดยตรง เพื่อให้วิสาหกิจสามารถลดต้นทุนด้านปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในองค์กร ทั้งพนักงาน ฝ่ายสำนักงาน ฝ่ายผลิต และฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบกระบวนการผลิต ซึ่งทุกส่วนงานจะต้องมีจิตสำนึกร่วมกันในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ที่นับวันยิ่งทวีความอย่างรุนแรงมากขึ้น ทำให้บริษัททุกแห่งต้องลดต้นทุนการผลิตทุกทาง เพื่อให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง ดังนั้น ความร่วมมือจากทุกฝ่ายจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการผสมผสานแนวคิดทางการบริหารจัดการ ด้าน Total Quality Control Engineering และ Value Engineering พร้อมสรุปเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับกิจกรรมอื่น ๆ ในโรงงานได้โดยง่าย ซึ่งที่ผ่านมามีภาคอุตสาหกรรมได้เข้าร่วมโครงการกับ กสอ. เป็นจำนวนมากและสามารถเรียนรู้วิธีการรับมือกับสถานการณ์วิกฤติพลังงานได้เป็นอย่างดี พร้อมมีแนวทาง ในการประหยัดพลังงานแบบสมบูรณ์ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท สหวิริยา เพลทมิล จำกัด (มหาชน)บริษัท แป้งมัน เอี่ยมเฮง อุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท ไทย ออโต้ คอนเวอร์ชั่น จำกัด เป็นต้น

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว ดำเนินงานตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันดำเนินการไปแล้วทั้งสิ้น 11 รุ่น มีสถานประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 833 กิจการ สามารถประหยัดพลังงานได้ 1,984 ล้านบาท เฉลี่ยได้มากกว่าร้อยละ 10 และสถานประกอบการสามารถประหยัดพลังงานได้เฉลี่ยแห่งละ 2.7 ล้านบาท อย่างไรก็ดีในปีนี้ กสอ. ได้จัดงานมอบรางวัลการจัดการพลังงานดีเด่นให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สามารถปรับปรุงระบบการจัดการพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้อย่างดีเยี่ยม รุ่นที่ 9 10 และ 11 ประจำปี 2554 ถึง 2556 รวมถึงการมอบเกียรติบัตรให้กับสถานประกอบการที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 299 ราย ดังต่อไปนี้

1. ปี 2554 (รุ่นที่ 9) มีวิสาหกิจได้รับรางวัลการจัดการพลังงานดีเด่น จำนวน 16 ราย และได้รับเกียรติ บัตรกิจกรรมการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์ฯ จำนวน 100 ราย

2. ปี 2555 (รุ่นที่ 10) มีวิสาหกิจได้รับรางวัลการจัดการพลังงานดีเด่น จำนวน 19 ราย และได้รับเกียรติบัตรกิจกรรมการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์ฯ จำนวน 99 ราย

3. ปี 2556 (รุ่นที่ 11) มีวิสาหกิจได้รับรางวัลการจัดการพลังงานดีเด่น จำนวน 19 ราย และได้รับเกียรติบัตรกิจกรรมการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์ฯ จำนวน 100 ราย

นางอรรชกา กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์ฯ รุ่นที่ 9 10 และ 11 นี้ มีสถานประกอบการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมจำนวน 299 กิจการ ใช้งบประมาณไปเพียง 26 ล้านบาทเศษ ผลปรากฏว่าสามารถลดการใช้พลังงานลงได้รวมกันมากกว่า 900 ล้านบาท สำหรับในปี 2557 กสอ. ก็ได้ดำเนินการโครงการการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์ฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ ของการอนุรักษ์พลังงานของชาติที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจำเป็นต้องให้ความสำคัญ พร้อมทั้งดำเนินการตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้อย่างต่อเนื่องและทั่วถึงกัน เพื่อให้ภาพรวมของการใช้พลังงานในประเทศมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไปสำหรับการจัดงานในวันนี้ กำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2557 ณ ห้องกษัตริย์ศึก 2 ชั้น 4 โรงแรม เดอะทวินทาวเวอร์ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการการจัดการพลังงานแบบสมบูรณ์ฯ ได้ที่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ซอยตรีมิตร กล้วยน้ำไท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2367 8195 หรือเข้าไปที่ www.dip.go.th

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทร 0 2202 4414 – 18

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน