เฟดเอ็กซ์แนะเคล็ดลับการคว้าโอกาสในการค้าระหว่างประเทศแก่เอสเอ็มอี

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๑๔ ๐๙:๕๗
ขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2557 บรรดาหน่วยงานหรือองคืกรทางธุรกิจต่างได้วางแผนการดำเนินงานเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย หรือได้เริ่มวางแผนสำหรับศักราชใหม่ไปแล้ว บริษัททั่วโลกรวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ต่างเร่งสร้างความเข้มแข็งเพื่อพร้อมรับการขยายตัวของตลาดทั่วโลก แต่ในเอเชีย แปซิฟิก ธุรกิจเอสเอ็มอีเพียงร้อยละ 12 ที่มุ่งสร้างรายได้เฉพาะในประเทศ และคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเหลือเพียงร้อยละ 4 ภายในสามปี[1]

บ่อยครั้งที่ธุรกิจเอสเอ็มอีมักจะพบว่ากฎเกณฑ์และระเบียบปฏิบัติทางศุลกากรเป็นสิ่งที่ยุ่งยากและมักจะเกิดปัญหาได้ง่ายๆ ซึ่งสิ่งนี้อาจกลายเป็นอุปสรรค่อการเติบโตของบรรดาธุรกิจในตลาดใหม่ๆ ก็เป็นได้ ในฐานะที่เป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เฟดเอ็กซ์มีพันธกิจในการให้ความช่วยเหลือเพื่อช่วยขยายโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศแก่บรรดาธุรกิจต่างๆ ให้ได้มากที่สุด

เคล็ดลับที่จะช่วยเอสเอ็มอีฝ่าด่านศุลกากรทั่วโลกในการขยายตลาดไปทั่วโลกได้อย่างราบรื่น มีดังนี้:

- เคล็ดลับที่ 1: ศึกษาค้นคว้า

ก่อนที่จะนำเสนอสินค้าออกสู่สายตาลูกค้าต่างชาติ จะต้องรู้รายละเอียดและข้อแตกต่างด้านศุลกากรของแต่ละประเทศ ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันอย่างมาก เช่น กฎทางศุลกากรของประเทศในตลาดใหม่ๆ มักจะต้องการเอกสารทางการมากกว่า จึงควรเตรียมพร้อมในการทำเอกสารต่างๆ ไว้ เพราะไม่ใช่ทุกประเทศที่จะใช้ระบบอัตโนมัติในการดำเนินการทุกขั้นตอน

- เคล็ดลับที่ 2: ใช้ภาษาให้ถูกต้องในการกรอกเอกสาร

ใบกำกับภาษีทางการค้าอาจจัดว่าเป็นเอกสารสำคัญที่สุดฉบับหนึ่งสำหรับการส่งของระหว่างประเทศ จึงควรต้องใช้ศัพท์ภาษาที่ถูกต้อง ตัวอย่างเช่น:

- “Air Waybill” คือ สัญญาระหว่างผู้จัดส่งและสายการบิน ซึ่งให้รายละเอียดของเงื่อนไขต่างๆ เกี่ยวกับการขนส่ง

- “Customhouse Broker” คือ บุคคลหรือบริษัทที่ได้รับอนุญาตผ่านด่านหรือนำสินค้าผ่านด่านศุลกากร

- “Harmonized System Code” (HS Code) ระบบการจำแนกประเภทสินค้าที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ใช้จำแนกประเภทผลิตภัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ

- “Value” คือ ราคาสินค้าที่ผู้ซื้อจ่ายแล้ว/ ต้องจ่ายให้กับผู้ขาย

- เคล็ดลับที่ 3: คิดแบบคนท้องถิ่น

ทำความรู้จักกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นให้ดี และต้องมั่นใจว่ามาตรฐานของสินค้าของคุณเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในตลาดนั้นๆ นำข้อมูลที่บริษัทต่างๆ เช่น เฟดเอ็กซ์ ซึ่งจัดเตรียมข้อมูลออนไลน์เอาไว้ให้เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับศุลกากรของประเทศต่างๆ มาใช้ พยายามตั้งคำถามและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของประเทศนั้นๆ หรือเข้าร่วมองค์กรเอสเอ็มอีท้องถิ่น เพื่อให้ได้คำแนะนำเกี่ยวกับตลาดของประเทศนั้นๆ

- เคล็ดลับที่ 4: ให้เวลากับการทำอะไรๆ ให้เข้าที่เข้าทาง

ใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไปยามต้องรับมือกับศุลกากรของตลาดใหม่ๆ ค่อยๆ ขยายธุรกิจตามจังหวะจะโคนที่คุณรู้สึกสบายใจ และต้องมั่นใจว่าพร้อมที่จะนำสินค้าของคุณออกสู่สายตาลูกค้าทั่วโลกแล้ว

- เคล็ดลับข้อ 5: ใช้บริการบริษัทขนส่งด่วนระดับโลกที่น่าเชื่อถือ

ใช้บริการบริษัทขนส่งด่วน อาทิเช่น เฟดเอ็กซ์ ที่ไม่เพียงตอบสนองความต้องการของคุณ แต่ยังบูรณาการการดำเนินการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศุลการกรทั่วโลกให้แก่ลูกค้าด้วย สำหรับพิธีการทางศุลกากรต่างๆ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่มีต่อประเทศนั้นๆ จะช่วยให้ขั้นตอนต่างๆ รวดเร็วขึ้นอย่างมาก เฟดเอ็กซ์สามารถช่วยให้คุณเจาะตลาดใหม่ๆ และยกระดับความมั่นใจว่าได้ดำเนินการตามกฎศุลกากร เพื่อให้คุณทุ่มเทความสนใจให้แก่ธุรกิจหลักของคุณต่อไป

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และตรงต่อเวลา สู่ทุกจุดหมายปลายทางในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 220 ประเทศทั่วโลก เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมรับประกันคืนเงิน[1]

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ คอร์ป

เฟดเอ็กซ์ คอร์ป (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการเสริมอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยมีรายได้ปีละ 45,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เฟดเอ็กซ์ให้บริการโซลูชั่นธุรกิจครบวงจรผ่านเครือข่ายบริษัทในเครือ ที่มีการบริหารงานและแข่งขันในตลาดภายใต้แบรนด์เฟดเอ็กซ์อย่างเป็นเอกภาพ เฟดเอ็กซ์ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก โดยได้รับการยอมรับจากพนักงานและผู้รับเหมามากกว่า 300,000 ราย ให้เป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพอย่างเคร่งครัด ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างครบถ้วน ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ news.fedex.com

[1]http://www.smbworldasia.com/en/content/how-asia-pacific-smes-are-remaking-their-businesses-global-marketplace, July 24, 2013

[1] ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่กำหนด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้