หอประวัติม.อ. จัดทำเพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุดพิเศษ “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” ดึงปาน ธนพร – โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ร่วมถ่ายทอดบทเพลง ในโอกาสครบรอบ 45 ปี ม.อ.

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๔
จะขอเป็นคนดี เป็นลูกที่ดีของพ่อ ศักดิ์ศรีของ ม.อ. จะขอเทิดทูนตลอดไป ยึดมั่นคุณธรรมตราบที่ยังมีลมหายใจ จดจำไว้ว่าความดี คือศักดิ์ศรีของความเป็นคน”

ท่อนหนึ่งของบทเพลง “ม.อ.ใต้ร่มพระบารมี” หนึ่งในเพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุดพิเศษ “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” ที่จัดทำขึ้นโดยหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เนื่องในวาระครบรอบ 45 ปี แห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งถูกร้อยเรียงและบรรจงถ่ายทอดด้วยถ้อยคำที่แสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานชื่ออันเป็นมงคลให้แก่มหาวิทยาลัย

อาจารย์มนัส กันตวิรุฒ ผู้อำนวยการหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ประสานงานและดำเนินการผลิตเพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุดพิเศษ “ม.อ.ใต้ร่มพระบารมี” เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการจัดทำเพลงชุดพิเศษนี้ว่า อาจารย์ได้ฟังเพลงของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในยุคแรก ซึ่งขับร้องและบรรเลงโดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ครั้นเมื่อเข้ารับราชการที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในปี 2517 จึงเกิดแรงบันดาลใจที่พัฒนาเพลงมหาวิทยาลัยให้เหมาะสมกับยุคสมัยและเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยความมุ่งมั่นส่งผลให้อาจารย์เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการจัดทำเพลงมหาวิทยาลัยในยุคที่ 2 มีชื่อชุดว่า “มอบดวงใจไว้ที่ร่มศรีตรัง” เมื่อปี 2527 และยุคที่ 3 มีชื่อชุดว่า “ตามรอยพระยุคลบาท” ในปี 2544 นับว่าอาจารย์เป็นผู้บุกเบิกการนำนักร้องยอดนิยมของประเทศในขณะนั้นมาขับร้องในแวดวงเพลงมหาวิทยาลัย และเมื่อปี 2549 อาจารย์ได้รับมอบหมายจาก รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อดีตอธิการบดี ให้เป็นผู้จัดทำหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาจารย์จึงมีความคิดที่จะจัดทำเพลงชุดใหม่เพื่อใช้ประกอบการจัดนิทรรศการในหอประวัติ โดยใช้ชื่อชุดว่า “ม.อ.ใต้ร่มพระบารมี” ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานชื่อให้มหาวิทยาลัย และ ทำให้เราทุกคนได้อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินสงขลานครินทร์ด้วยความเป็นสุข ร่มเย็นเรื่อยมาจวบจนทุกวันนี้ โดยเพลงชุดนี้ได้จัดทำขึ้นในปี 2556 เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย

เพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุดพิเศษ “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” ประกอบด้วย 2 บทเพลง คือ เพลง “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” และเพลง “ประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่ง” ทั้ง 2 บทเพลงได้รับการประพันธ์คำร้องและทำนองโดยคุณยินดี รำพัน (ผู้ประพันธ์เพลงเทิดพระเกียรติ “เดินตามพ่อ”) ทำดนตรีและเรียบเรียงเสียงประสานโดยคุณพิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์ ครูเพลงผู้เรียบเรียงเสียงประสานแผ่นเสียงทองคำและเสาอากาศทองคำ ประสานเสียงโดยนักร้องประสานเสียงพิมพ์ปฏิภาณกรุ๊ป บรรเลงโดยวงดนตรี Big Band ใช้นักดนตรีกว่า 50 ชีวิต ใช้ห้องบันทึกเสียงที่มีคุณภาพอย่างพิมพ์ปฏิภาณ สตูดิโอ สร้างความไพเราะและอรรถรสในการรับฟังเพลงที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

“สำหรับบทเพลงแรก “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” ได้รับการถ่ายทอดโดยนักร้องหญิงยอดนิยมอย่าง “ปาน ธนพร แวกประยูร” โดยเนื้อหาของบทเพลงได้กล่าวถึงการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานพระนามสมเด็จพระราชบิดาให้เป็นชื่อมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคใต้ ซึ่งลูกพระบิดาทุกคนจะได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านด้วยการปฏิบัติตนตามรอยพระยุคลบาท และทำความดีเพื่อทดแทนคุณแผ่นดินไทย และอีกหนึ่งบทเพลงคือ “ประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่ง” ขับร้องและบรรเลงเปียโนโดย “โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร” เจ้าของรางวัล Best Asian Artist Thailand บทเพลงได้กล่าวถึงพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนกที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินงาน รวมทั้งบุคลากรและนักศึกษาได้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการใช้ชีวิตเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองของชาติบ้านเมือง” อาจารย์มนัสกล่าว

อาจารย์มนัสได้เล่าเพิ่มเติมว่า การดำเนินการจัดทำเพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุดพิเศษ “ม.อ.ใต้ร่มพระบารมี” ในครั้งนี้ ใช้เวลาดำเนินการกว่า 3 เดือน โดยรับการช่วยเหลือจากคุณสุฉันทนา กาญจนจงกล ศิษย์เก่าคณะพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 7 ในการหาทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดทำ โดยมีศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จากคณะต่างๆ จำนวนหลายท่านให้ความสนับสนุนบริจาคสมทบ ซึ่งผู้ดำเนินการและประสานงานการผลิต นักประพันธ์เพลง ผู้จัดทำดนตรีและเรียบเรียงเสียงประสาน รวมทั้งนักร้องคุณภาพทั้ง 2 ท่าน ต่างมีความตั้งใจที่จะทำให้เพลงมหาวิทยาลัยชุดนี้ เป็นแนวเพลงไทยสากลร่วมสมัย ที่สามารถเข้าถึงผู้ฟังที่เป็นกลุ่มนักศึกษา ได้ตระหนักถึงคุณค่าของการเป็นลูกพระบิดา พร้อมจะเติบโตเป็นคนดีที่มีคุณภาพต่อไปในวันข้างหน้า โดยยึดมั่นในคุณธรรม และมุ่งมั่นเพียรกระทำแต่ความดีงาม

เพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุดพิเศษ “ม.อ.ใต้ร่มพระบารมี” มีจำหน่ายในราคาชุดละ 99 บาท ที่โซนขายของที่ระลึก บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โทรศัพท์ 0-7428-2038

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้